Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 15:15

Sẽ được giữ lại cây cầu bắc qua kênh Bào Sình ở xã Phước Vĩnh Đông

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định nếu ý kiến dân đồng tình không tháo dỡ thì cây cầu sẽ tồn tại. Cây cầu đã được anh Nguyễn Văn Thiện (38 tuổi), ngụ ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc lót đan để cho gia đình cùng hàng xóm đi qua.

Vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh đã thông tin về số phận “cây cầu” nối liền từ nhà anh Nguyễn Văn Thiện, ấp Vĩnh Thạnh bắc qua kênh Bào Sình ra đường Nguyễn Thị Nga. Theo đó, ông Thanh đã chỉ đạo UBND xã Phước Vĩnh Đông phải tổ chức lấy ý kiến người dân tại địa phương này. Nếu đa số dân đồng thuận không tháo dỡ, chính quyền xã sẽ giữ lại cây cầu để gia đình anh Thiện đi lại, sinh hoạt thuận tiện.

Tuy nhiên,  anh Thiện phải cam kết nếu sau này có giải phóng mặt bằng thì không bồi thường. Về mức phạt, UBND huyện sẽ cân nhắc để miễn hoặc giảm, do hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn. Theo ông Thanh, khu vực nơi anh Thiện đang sinh sống có quy hoạch nhiệt điện, vì nhiều lý do nên bị treo khá lâu. Việc quy hoạch treo cũng gây thiệt thòi cho người dân. Cho nên, trong trường hợp này, huyện sẽ xem xét tình, lý để giải quyết thỏa đáng.

Anh Thiện đứng trên cây cầu bắc qua Kênh Bào Sình

Trước đó, trưa ngày 16/02, chính quyền xã Phước Vĩnh Đông phân công gần 20 người có mặt tại cây cầu chờ tiến hành tháo dỡ những tấm đan đã lót hoàn thành trên mặt cầu. Trước tình thế trên, anh Thiện gặp trực tiếp Trưởng công an xã để trình bày chỉ muốn cây cầu này tồn tại cho con em đi học, một số người dân địa phương đi qua mà không lệ thuộc đi vào bờ ruộng của một vài hộ dân đã “cấm” đi trên phần đất của họ. Tuy nhiên, ý kiến của cán bộ địa phương là vẫn phải thi hành nếu ai ngăn cản thì xử lý. Tại thời điểm trên, cán bộ địa chính xã lập biên bản, lực lượng chuẩn bị công cụ để tiến hành tháo dỡ tấm đan trên mặt cầu. Nghe tin, khoảng 60 người dân kéo đến ngăn cản, một số thanh niên lên cầu ngồi luôn trên đó không chấp nhận rời đi nếu lực lượng này cương quyết tháo dỡ.Trước diễn biến không được thuận lợi,  xã đã tạm dừng việc tháo dỡ.

Ngày 20/02, UBND xã Phước Vĩnh Đông mời anh Thiện lên làm việc. Tại đây, cán bộ phòng Nông nghiệp huyện và cán bộ địa chính xã đã lập biên bản giao quyết định xử phạt vi phạm hành chính thay đổi một số nội dung so với Quyết định lần 1 đối với anh. Tuy nhiên mức phạt vẫn giữ nguyên 40 triệu đồng.

Anh Thiện, cho biết: “Gia đình quá nghèo nên chính quyền phạt chừng 5 triệu đồng, sau đó cho tồn tại cây cầu để mọi người qua lại. Mong mỏi của tôi là như vậy.”

Được biết, chiều ngày 24/02, UBND xã Phước Vĩnh Đông đã mời người dân ấp Vĩnh Thạnh để họp lấy ý kiến về việc để lại cây cầu. Ông Nguyễn Văn Hội, người dân cao niên tại ấp Vĩnh Thạnh, cho biết: “Chúng tôi cùng đề nghị để cây cầu cho mọi người đi lại, chứ tháo dỡ họ sẽ gặp nhiều trở ngại, khó khăn.”

Vợ con anh Thiện vui mừng khi được biết cây cầu sẽ được giữ lại tạo điều kiện  cho gia đình và các hộ dân đi lại thuận tiện.

Trước đó, Báo Long An đã từng phản ánh về việc hộ gia đình anh Thiện ra đường chính buộc phải qua con kênh Bào Sinh. Anh Thiện quyết định mượn tiền rồi “tự ý” khởi công xây cầu vượt kênh mà không báo chính quyền xã. Cầu được xây bêtông cốt thép chiều ngang 0,8m, chiều dài 40 m sắp hoàn thành. Phát hiện vụ việc,  UBND xã Phước Vĩnh Đông lập biên bản vi phạm hành chính và đình chỉ thi công, sau đó UBND huyện ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng. Cây cầu này bắc qua con kênh nằm sâu trong cánh đồng và cuối nguồn nước không có xuồng, ghe lưu thông, dòng nước chủ yếu phục vụ tưới tiêu cho cánh đồng lúa nơi đây.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết