Tiếng Việt | English

29/03/2018 - 14:27

Sẽ kiểm toán môi trường với các khu công nghiệp, khu kinh tế

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước thừa nhận, kiểm toán môi trường là lĩnh vực Việt Nam đang đi sau các nước. Cơ quan này đang xây dựng quy trình hướng dẫn kiểm toán môi trường và tiến tới thực hiện kiểm toán trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, các khu kinh tế, công nghiệp.

Đó là những chia sẻ của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trong buổi họp báo sáng 28/3 thông tin về Đại hội Tổ chức các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) sắp diễn ra tại Việt Nam.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, Đại hội ASOSAI 14 là sự kiện chính trị ngoại giao quan trọng của Việt Nam nói chung và của ngành kiểm toán nói riêng. Đại hội lần đầu tổ chức tại Việt Nam và dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 19 đến 22/9.

Một nội dung được ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh là chủ đề năm nay: Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững. Đây là chủ đề đã được Việt Nam đề xuất trước đó và nhận được sự đồng thuận cao của các nước.

Lý giải cho chủ đề này, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, môi trường đang là vấn đề toàn cầu. Môi trường theo ông sẽ quyết định tới quá trình phát triển bền vững của kinh tế. Với Việt Nam, ông cảnh báo, trong quá trình thu hút đầu tư, nếu không quan tâm đặc biệt tới môi trường, Việt Nam sẽ phải gánh chịu những hậu quả to lớn trong tương lai.

“Chúng tôi chọn lĩnh vực môi trường để thực hiện chủ đề của ASOSAI 14 vì đây là lĩnh vực cần thiết, nóng, mới. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của Kiểm toán Nhà nước trong kiểm toán môi trường,” ông Phớc nhấn mạnh.

Cũng theo vị Tổng Kiểm toán Nhà nước, Việt Nam có thế mạnh trong một số lĩnh vực kiểm toán như tài chính công, tài sản công, ngân sách, doanh nghiệp… nhưng với kiểm toán môi trường, đây là lĩnh vực Việt Nam vẫn đi sau các nước.

Bản thân lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, hiện ngành kiểm toán vẫn đang trong quá trình xây dựng quy trình kiểm toán môi trường. Bởi vậy, qua Đại hội ASOSAI 14, Việt Nam mong muốn được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để xây dựng quy trình trên và nâng cao năng lực cho kiểm toán viên. 
Nói thêm về kế hoạch kiểm toán môi trường thời gian tới, ông Phớc tiết lộ, cơ quan này hướng tới kiểm toán trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, kiểm toán tại các khu công nghiệp và khu kinh tế hay các vấn đề dễ phát sinh ô nhiễm môi trường.

“Mặc dù lực lượng Kiểm toán Nhà nước mong, lĩnh vực kiểm toán môi trường là vấn đề mới nhưng chúng tôi sẽ tích lũy, hoàn thiện dần bộ máy, quy trình để tiến tới thực hiện kiểm toán môi trường một cách chuyên nghiệp, hiệu quả nhất.

ASOSAI được thành lập năm 1979 với 11 thành viên, đến nay đã có 46 thành viên là các cơ quan kiểm toán tối cao các nước. Mục tiêu hoạt động của ASOSAI là thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau giữa các SAI thành viên và giữa các nhóm khu vực. Kiểm toán Nhà nước Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ASOSAI từ năm 1997.

Theo quy chế ASOSAI, đăng cai Đại hội ASOSAI 14 đồng nghĩa với việc Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sẽ trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2015 đến năm 2024.

Đại hội ASOSAI 14 dự kiến sẽ có sự tham dự của khoảng 350 đại biểu đến từ 46 cơ quan kiểm toán tối cao các quốc gia châu Á với cấp trưởng đoàn tương đương từ bộ trưởng trở lên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết