Tiếng Việt | English

03/09/2018 - 19:05

Sẽ ra sao nếu như thế hệ trẻ thừa kiến thức, thiếu văn hóa?

Tuổi trẻ ngày nay năng động, sáng tạo, sống có lý tưởng, luôn nỗ lực để thành công. Trong nhiều kỳ thi Olympic các môn học, những giải thi đấu thể thao khu vực và quốc tế, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã nỗ lực vươn lên mang vinh quang về cho đất nước.

Tuy nhiên, đáng buồn khi hiện nay, một bộ phận giới trẻ có hành vi ứng xử thiếu văn hóa: Sống buông thả, sa vào các tệ nạn xã hội, văng tục, vi phạm luật giao thông; có thái độ không đúng mực với người lớn tuổi...

Dù là người có trình độ học vấn cao nhưng hành xử kém văn hóa thì liệu có xứng đáng với công sức dạy dỗ của gia đình và nhà trường không? Cho dù bạn học giỏi, nhưng thiếu đi đạo đức, kém văn hóa ứng xử thì liệu xã hội có trọng dụng? Ông cha ta có dạy “Tiên  học lễ, hậu học văn” để răn dạy con cháu về tầm quan trọng của việc “học lễ”, rèn luyện đạo đức, biết ứng xử có văn hóa.

Thế hệ tương lai của đất nước phải biết giữ gìn các giá trị truyền thống của dân tộc và tiếp thu các giá trị văn minh nhân loại để không lạc hậu. Đấu tranh chống lối sống vị kỷ, tham lam; biết yêu cuộc sống, quý trọng bản thân mình và quý trọng mọi người.

Mỗi người hãy tự soi rọi lại chính mình để ứng xử sao cho có văn hóa./.

Lệ Nguyên

Chia sẻ bài viết