Tiếng Việt | English

19/04/2018 - 16:49

Kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương (1918-2018)

Sẽ tổ chức hội thảo khoa học và công diễn vở cải lương Thầy Ba Đợi

Ngày 19/4, tại TP.HCM, Đài Tiếng nói Việt Nam; Hội đồng lý luận, Phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; Hội Nghệ sĩ sân khấu TP.HCM phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo khoa học “Một thế kỷ hình thành và phát triển của nghệ thuật Cải lương Việt Nam: Những vấn đề đặt ra, định hướng và phát triển” và công diễn Vở cải lương mới – “Thầy Ba Đợi”.

Hội thảo khoa học được tổ chức là dịp để nhìn lại lịch sử hình thành, phát triển 100 năm của nghệ thuật cải lương

Hội thảo khoa học được tổ chức là dịp để nhìn lại lịch sử hình thành, phát triển 100 năm của nghệ thuật cải lương

Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam – Trần Minh Hùng, Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - NSND Trần Ngọc Giàu, Phó Giám đốc Nhà hát cải lương Việt Nam - NSƯT Triệu Trung Kiên và Soạn giả Hoàng Song Việt đồng chủ trì họp báo.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam – Trần Minh Hùng cho biết: “Hội thảo khoa học được tổ chức vào sáng ngày 28/4, tại khách sạn Mường Thanh, TP.HCM, là dịp để những người quản lý văn hóa, nhà nghiên cứu, các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ nhiều năm gắn bó với nghệ thuật cải lương nhìn lại tiến trình phát triển của bộ môn nghệ thuật này ở Việt Nam. Tại hội thảo, có nhiều tham luận về khó khăn, thách thức và định hướng phát triển cải lương trong thời gian tới, qua đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu thưởng thức của khán giả”.

NSƯT Xuân Vinh chia sẻ về vai diễn của mình trong vở cải lương Thầy Ba Đợi tại cuộc họp báo

Ngoài hội thảo khoa học, vở cải lương "Thầy Ba Đợi" cũng là công trình kỷ niệm một thế kỷ hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương, sẽ được công diễn vào tối ngày 28/4 và 01/5 tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM và tối ngày 29/4 tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An.

Vở cải lương quy tụ hơn 60 nghệ sĩ tài danh của 3 miền Bắc, Trung và Nam. Nhân vật chính của vở là nhạc sư Nguyễn Quang Đại – người có công rất lớn đối với quá trình hình thành, phát triển bước đầu của nghệ thuật cải lương.

Tại cuộc họp báo, ê kíp sáng tạo tác phẩm và một số nghệ sĩ chia sẻ về quá trình dàn dựng, thực hiện vở cải lương Thầy Ba Đợi./.

Thùy Hương – Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết