Tiếng Việt | English

04/07/2020 - 14:10

Sẽ tổ chức xử lý, kiểm điểm cán bộ điều tra để xảy ra sai sót trong vụ án Hồ Duy Hải

Công an tỉnh Long An sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định của ngành và pháp luật đối với những cán bộ đã tham gia điều tra, xử lý vụ án có những sai sót.

Thông tin với các cơ quan báo chí tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 vào chiều 03/7, Phó Giám đốc Công an tỉnh – Đại tá Phạm Thanh Tâm cho biết, đối với vụ án Hồ Duy Hải phạm tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, đây là vụ án truy xét. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra có những thiếu sót nhất định trong quá trình điều tra, thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ.

Phó Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Phạm Thanh Tâm cho biết Công an tỉnh sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định của ngành và theo quy định của pháp luật đối với những cán bộ đã tham gia điều tra, xử lý vụ án có những sai sót

“Tuy nhiên, những sai sót này không ảnh hưởng đến bản chất của vụ án. Riêng đối với những cán bộ đã tham gia điều tra, xử lý vụ án có những sai sót thì hướng tới cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định của ngành và theo quy định của pháp luật", Đại tá Phạm Thanh Tâm cho biết.

Trước đó, tối 13/01/2008, tại Bưu điện Cầu Voi, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hung thủ đã ra tay sát hại 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi và lấy đi một số tài sản. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã xác định Hồ Huy Hải là hung thủ của vụ án.

Ngày 01/12/2008, vụ án được Toà án Nhân dân (TAND) tỉnh Long An đưa ra xét xử. Hồ sơ vụ án thể hiện, tại phiên tòa, bị cáo Hồ Duy Hải thừa nhận sát hại 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi. Hải cũng thừa nhận, sau đó lấy tài sản gồm tiền, sim thẻ điện thoại và các nữ trang bằng vàng của các nạn nhân bán lấy tiền. Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Long An quyết định tuyên phạt Hồ Duy Hải mức án tử hình về tội “Giết người”, 5 năm tù về tội ‘Cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Hội đồng thẩm phán Toà án Nhân dân Tối cao quyết định bác kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, giữ nguyên bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải sau 3 ngay làm việc theo thủ tục Giám đốc thẩm vụ án

Sau đó, Hải có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 28/4/2009, TAND Cấp cao tại TP. HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm và quyết định không chấp nhận kháng cáo của Hồ Duy Hải, giữ nguyên mức án tử hình của tòa cấp sơ thẩm.

Ngày 04/5/2009, bị cáo Hồ Duy Hải có đơn xin ân giảm án tử hình gửi Chủ tịch nước và bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của Hồ Duy Hải gửi đơn kiến nghị đến một số cơ quan chức năng về vụ án.

Ngày 24/5/2011, Chánh án TAND Tối cao đã có quyết định không kháng nghị bản án và có Tờ trình gửi Chủ tịch nước đề nghị bác đơn xin ân giảm tử hình của Hồ Duy Hải. Sau đó, ngày 24/10/2011, Viện trưởng VKSND Tối cao cũng có quyết định không kháng nghị và có Tờ trình Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm án tử hình của đối với Hồ Duy Hải. Đến ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước có quyết định bác đơn xin ân giảm án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Đầu tháng 12/2014, Hội đồng thi hành án tỉnh Long An có quyết định thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải. Tuy nhiên, trước thời điểm thi hành án 1 ngày, ngày 04/12/2014, TAND Tối cao có công văn đề nghị Chánh án TAND tỉnh Long An chỉ đạo Hội đồng thi hành án tỉnh Long An tạm dừng việc thi hành án tử hình đối với Hải và xem xét thận trọng lại vụ án.

Sau đó, liên ngành Tư pháp Trung ương đã họp và thành lập Tổ chuyên viên thẩm định vụ án Hồ Duy Hải gồm các thành viên thuộc các cơ quan Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, TAND Tối cao, VKSND Tối cao nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, nghiên cứu những vấn đề do luật sư, người khiếu nại, người kiến nghị và báo chí đưa ra có liên quan đến vụ án cũng như làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh Long An, lấy lời khai của Hồ Duy Hải tại trại giam, trực tiếp đến hiện trường vụ án.

Báo cáo của liên ngành Tư pháp Trung ương do Phó Viện trưởng VKSND Tối cao - Lê Hữu Thể thay mặt đoàn ký kết luận cũng khẳng định, quá trình điều tra, ban đầu có một số vi phạm, thiếu sót, tuy nhiên cơ quan điều tra đã cố gắng khắc phục, thu thập các chứng cứ để chứng minh các tình tiết xác định sự thật của vụ án. Vì vậy, những vi phạm thiếu sót nêu trên không làm thay đổi bản chất vụ án. Do đó, có đủ cơ sở xác định Hồ Duy Hải có hành vi giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi sau đó lấy một số tài sản của nạn nhân và của bưu điện Cầu Voi. Do đó, Tòa án các cấp kết án đối với Hồ Duy Hải mức án tử hình về các tội "Giết người", "Cướp tài sản" là có căn cứ pháp luật

Tiếp đó, tại Báo cáo thẩm định độc lập của Bộ Công an về vụ án Hồ Duy Hải, Bộ Công an tiến hành nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án, kể cả hồ sơ AK tại Công an tỉnh Long An trước khi khẳng định ngoài những vi phạm được chỉ ra thì có cơ sở để xác định hành vi của Hồ Duy Hải đủ yếu tố cấu thành tội "Giết người”, “Cướp tài sản”.

Ngày 22/11/2019, Viện KSND Tối cao quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án hình sự sơ thẩm, phúc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.

Từ ngày 06 - 08/5/2020, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã tổ chức phiên họp toàn thể để xét xử theo thủ tục Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án về các tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Sau 3 ngày làm việc, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã công bố bản án Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải với quyết định không chấp nhận quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao, giữ nguyên mức án tử hình đối với Hồ Duy Hải./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết