Tiếng Việt | English

12/01/2016 - 06:07

Sẽ xây dựng nhiều cảng cá tại đảo Trường Sa

Theo quy hoạch, tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đến năm 2020 sẽ có 6 khu neo đậu kết hợp cảng cá.

Theo quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng các cảng cá tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, đến năm 2020 cả nước có 125 cảng cá, 146 khu neo đậu tàu cá; tại các đảo có 27 cảng cá, đáp ứng tổng lượng thủy sản thông qua các cảng gần 210.000 tấn mỗi năm. Ngoài ra, tại các đảo còn có 22 khu neo đậu tránh trú bão, đáp ứng nhu cầu cho hơn 14.300 tàu cá.

Tại quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, đến năm 2020 sẽ có 6 khu neo đậu kết hợp cảng cá tại các đảo Song Tử Tây, Trường Sa Lớn, Sinh Tồn, Phan Vinh, Đá Tây, Nam Yết. Hiện nay, tổ hợp hậu cần nghề cá đảo Song Tử Tây với nhiều hạng mục phục vụ hậu cần cho ngư dân đánh bắt hải sản trên khu vực ngư trường Trường Sa đã đi vào hoạt động.


Âu tàu và khu dịch vụ hậu cần nghề cá ở đảo Song Tử Tây. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Trong số này, hạng mục mới nhất là khu làng chài cùng nhiều công trình phụ trợ đảm bảo việc lưu trú, sinh hoạt cho tối đa gần 300 ngư dân vào nghỉ ngơi hoặc tránh bão. Khu cung cấp nước ngọt, cung cấp dầu cũng đã hoạt động bán dầu bằng giá dầu trong đất liền cho ngư dân. Âu tàu tại đảo Song Tử Tây vừa được nâng cấp, có sức chứa từ 120 - 150 tàu cá, đáp ứng nhu cầu tránh trú bão cho hàng trăm tàu cá.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, tại Trường Sa đã và đang xây dựng các cơ sở hậu cần nghề cá. Trước hết phải phải ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng cho dịch vụ hậu cần cho các đảo, sau đó là sẽ ưu tiên cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tại duyên hải Nam Trung Bộ. Mục đích lớn nhất làm sao đầu tư đồng bộ cũng như là giúp cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, hậu thuẫn cho hiện đại hóa khai thác./.

Thái Bình/VOV - Miền Trung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích