Tiếng Việt | English

20/06/2018 - 08:20

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền World Cup 2018

Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền giải bóng đá World Cup 2018. Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT đối với việc xử lý tình trạng vi phạm bản quyền đang diễn ra trên các kênh của YouTube, mạng xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và Cục An toàn thông tin hỗ trợ Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) rà soát để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền giải bóng đá World Cup 2018. 

Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, đại diện YouTube cũng đã đề nghị đơn vị sở hữu bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam là VTV trực tiếp có yêu cầu tới YouTube để xử lý các vi phạm.

Được biết, trước đó, ngày 16/6/2018, VTV đã có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm quy định của FIFA về bản quyền World Cup 2018.

Theo thông tin của VTV, trong năm ngày phát sóng World Cup 2018, đơn vị này đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên hệ thống Internet và đã xử lý được hơn 400 trường hợp. Trong đó chủ yếu là trên Internet và mạng xã hội Facebook và YouTube. Nhiều trang bóng đá trực tuyến, trang talktv, xoilactv, vatvo.tv liên tục phát sóng lậu các trận đấu của World Cup 2018.

Nhưng cho đến trận đấu tối 18/6 và rạng sáng 19/6, qua theo dõi có rất nhiều website vẫn ngang nhiên livestream, đăng tải clip vi phạm bản quyền trên mạng xã hội Facebook và trang chia sẻ video trực tuyến YouTube. 

Trong đó điển hình là các trang bóng đá trực tuyến như: mybongda.com, vaobong88.com, xembong.com, tructuyenbongda… 

Các trang web này liên tục thay đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu, bất chấp VTV liên tục cảnh báo hành vi vi phạm bản quyền có thể khiến người Việt Nam mất quyền xem World Cup 2018.

Theo thông tin của VTV, không chỉ ngang nhiên vi phạm bản quyền World Cup 2018 bằng cách livestream các trận đấu trên website của họ, khi livestream trực tiếp các trận đấu, các trang này còn chèn quảng cáo cá độ bóng đá, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.

Nếu tình trạng vi phạm bản quyền tiếp tục tiếp diễn, theo VTV, đơn vị này sẽ rất khó có thể duy trì bản quyền phát sóng World Cup 2018 và sẽ đứng trước nguy cơ bị phía FIFA cắt sóng bất cứ lúc nào. 

Khi đó, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ rất thiệt thòi khi không được tiếp tục theo dõi phần còn lại của World Cup 2018 trên các kênh sóng truyền hình.

Vì vậy, VTV đang tích cực phối hợp với FIFA và các cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp vi phạm. Bộ Thông tin và Truyền thông với hai đầu mối là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và Cục An toàn thông tin đã chính thức vào cuộc để hỗ trợ VTV xử lý tình trạng vi phạm bản quyền World Cup 2018.

Hiện có hơn 30 hiệp sĩ online đã tình nguyện tham gia "canh sóng" và phát hiện các trang vi phạm để gửi về VTV xử lý./.

T.Hà/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết