Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 16:11

Séc sẽ đưa quân đội tới biên giới để kiểm soát tình hình người tị nạn

Ngày 15/9 Thủ tướng Séc nói rằng sẽ triển khai quân đội tới bảo vệ khu vực biên giới với Áo nếu xảy ra tình trạng mất kiểm soát người nhập cư.

Phát biểu trước Hạ viện nước này, Thủ tướng Sobotka khẳng định sự cần thiết phải tăng cường an ninh khu biên giới trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn tại Châu Âu có những diễn biến mới.

Những người di cư vẫn đổ về biên giới nước Đức. (ảnh: CNN)

Theo đó Hungary đã đóng cửa ngõ biên giới chính với Serbia và thắt chặt việc qua lại khu biên giới với người tị nạn, trong khi một số nước EU trong đó có Đức và Áo đã bắt đầu khôi phục lại việc kiểm soát biên giới.

Thủ tướng Sobotka cho rằng động thái mới của một số nước EU không phải là giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay, mà điều cần thiết theo ông là phải bảo vệ biên giới bên ngoài EU, bao gồm việc thiết lập trung tâm tiếp nhận để phân biệt giữa người tị nạn vì lý do chính trị và kinh tế.

Ông cũng đề nghị EU cần giúp chấm dứt chiến tranh tại Syria, ổn định tình hình tại Libya, tích cực chống Tổ chức nhà nước Hồi giáo IS và tăng viện trợ phát triển cho các nước nghèo.

Thủ tướng Sobotka lên tiếng phản đối đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) phân bổ chỉ tiêu người tị nạn mang tính ràng buộc với các quốc gia thành viên và nhấn mạnh kế hoạch này chỉ có ý nghĩa nếu các nguyên nhân gốc rễ của làn sóng di cư hiện nay được giải quyết./.

PV/VOV-Praha 

Chia sẻ bài viết