Tiếng Việt | English

12/06/2020 - 12:40

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm trong trường học

Cùng với thực hiện nhiệm vụ dạy học, các điểm trường trên địa bàn tỉnh Long An còn quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong bữa ăn bán trú cho học sinh (HS). Các bếp ăn tập thể trong trường học cũng được đầu tư xây dựng, bảo đảm điều kiện về ATTP theo quy định. Qua đó, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho HS.

Vì sức khỏe học sinh

Nhằm bảo đảm ATTP trong bữa ăn của HS, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh triển khai mô hình điểm ATTP đối với loại hình bếp ăn tập thể trong trường học. Công tác kiểm tra, tập huấn kỹ năng bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể trường học cũng được tăng cường. Đây là việc làm cần thiết nhằm phòng tránh ngộ độc thực phẩm, mang đến cho HS những bữa ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng, giúp các em nâng cao sức khỏe.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra, giám sát bếp ăn tập thể trong trường học

Năm 2019, Chi cục ATVSTP tỉnh triển khai mô hình điểm ATTP tại 28 trường học (15 trường mầm non và 13 trường tiểu học). Kết quả giám sát cuối năm, 2 trường: Mẫu giáo Phước Hậu (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) và Tiểu học Khánh Hưng (xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) thực hiện tốt nhất tất cả tiêu chí của mô hình điểm. Các trường mẫu giáo, mầm non còn lại thực hiện bảo đảm theo các tiêu chí của mô hình điểm.

Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh - Đoàn Thanh Chiến cho biết: “Đối với bếp ăn tập thể tại các trường tiểu học, việc đầu tư về cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định. Một số bếp ăn được xây dựng mới nhưng diện tích còn hạn chế, bố trí nhà vệ sinh ngay trong khu vực chế biến. Do đó, Chi cục ATVSTP kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư cơ sở vật chất cho các bếp ăn tập thể trong trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các bếp thực hiện mô hình điểm trong trường tiểu học; khuyến khích các trường tự tổ chức bếp ăn tập thể cho HS, hạn chế hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp ngành Y tế giám sát thường xuyên bếp ăn tập thể tại các trường”.

Năm 2020, Chi cục tiếp tục duy trì mô hình ATTP tại 16 trường học với mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng quản lý và bảo đảm điều kiện ATTP đối với bếp ăn tập thể trong trường học trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng mô hình quản lý và kiểm soát điều kiện ATTP đối với bếp ăn tập thể trong trường học nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ngộ độc thực phẩm xảy ra và các bệnh truyền qua thực phẩm, bảo đảm khâu kiểm soát cuối cùng, quyết định trong chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn. Ngoài ra, Chi cục ATVSTP tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra bếp ăn tập thể trong trường học.

Bữa ăn đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh

Vấn đề ATTP tại bếp ăn tập thể của các trường học luôn được xã hội quan tâm. Tại các trường học có tổ chức bữa ăn bán trú thì vấn đề bảo đảm ATTP càng trở nên quan trọng. Nhiều năm qua, bếp ăn tập thể của Trường Tiểu học Mai Thị Non (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) luôn bảo đảm các điều kiện về ATTP theo quy định. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mai Thị Non - Hồ Đắc Trung cho biết: “Ngay từ đầu mỗi năm học, trường xây dựng kế hoạch hoạt động bán trú, lấy ý kiến trong toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường và phụ huynh HS. Trường xây dựng thực đơn, khẩu phần dinh dưỡng có sự giám sát của phụ huynh và niêm yết công khai tại khu vực nhà ăn”.

Việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong bữa ăn của học sinh góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho các em

Để bảo đảm ATTP, trường đặc biệt chú trọng nguồn gốc, chất lượng của thực phẩm đầu vào, nhất là rau, củ, quả, thịt, cá,... Chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Khi cho con học bán trú, tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng bữa ăn tại trường. Tại trường con tôi học, khu vực nhà ăn được xây dựng sạch sẽ, thoáng mát. Nhà trường xây dựng thực đơn theo tuần và mời phụ huynh tham gia giám sát việc tổ chức bữa ăn bán trú cho con nên tôi rất an tâm”.

Là đơn vị được chọn thực hiện mô hình điểm ATTP đối với loại hình bếp ăn tập thể trong trường học, Trường Mầm non thị trấn Thạnh Hóa (khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa) luôn chú trọng thực hiện tốt tiêu chí của mô hình. Bếp ăn được xây dựng theo quy trình một chiều với khu vực tiếp nhận, sơ chế thực phẩm tươi sống và khu vực chế biến, chia khẩu phần ăn được bố trí tách biệt, tránh lây nhiễm chéo. Thực đơn món ăn thay đổi thường xuyên và được lên lịch theo tuần.

Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Vân Trúc cho biết: “Trường có nhà ăn riêng. Nguồn nước, điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ đều đạt theo quy định. Nhà trường cũng thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Do đó, phụ huynh học sinh có thể an tâm đối với những bữa ăn bán trú”.

Việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày được các trường thực hiện đúng quy định

Trường Tiểu học Khánh Hưng (xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) cũng là đơn vị được chọn làm điểm triển khai mô hình ATTP đối với loại hình bếp ăn tập thể trong trường học. Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực bếp ăn của trường bảo đảm hợp vệ sinh, trang bị đầy đủ tủ lưu mẫu thức ăn. Được biết, các loại thực phẩm tươi sống được nhập theo ngày vào đầu giờ sáng, có sự kiểm soát chặt chẽ. Thực phẩm khô thì nhập hàng tuần.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Hưng - Huỳnh Minh Nghĩa thông tin: “Trường có 772 HS, trong đó có 640 HS ăn trưa tại trường. Từ khi được chọn thực hiện mô hình điểm về ATTP, nhà trường được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hỗ trợ mở rộng bếp ăn. Để đạt mô hình điểm, nhà trường quan tâm việc bảo đảm điều kiện vệ sinh về cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ,... từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Bộ phận cấp dưỡng có 4 người, được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định và được tập huấn nâng cao kiến thức về ATTP. Qua đó, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe HS, giúp các em phát triển trí tuệ và thể chất”.

Việc bảo đảm ATTP tại các trường có tổ chức bữa ăn bán trú đóng vai trò quan trọng. Để mang đến cho HS những bữa ăn an toàn, chất lượng, các trường học cần nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc bảo đảm ATTP. Ngành Y tế và các ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra tại các bếp ăn tập thể trong trường học. Bên cạnh đó, nhà trường và phụ huynh phối hợp chặt chẽ trong giám sát việc tổ chức bữa ăn bán trú tại trường./.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư cơ sở vật chất cho các bếp ăn tập thể trong trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các bếp thực hiện mô hình điểm trong trường tiểu học; khuyến khích các trường tự tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh, hạn chế hợp đồng với cơ sở cung cấp suất ăn sẵn. Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp ngành Y tế giám sát thường xuyên bếp ăn tập thể tại các trường”.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Đoàn Thanh Chiến

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết