Tiếng Việt | English

28/09/2015 - 20:13

Siêu bão Dujuan hướng thẳng Đài Loan, 7.000 người sơ tán

Cơn bão Dujuan, được các cơ quan khí tượng khu vực đánh giá ở cấp "siêu bão", đang hướng về Đài Loan và dự kiến đổ bộ đảo này đêm 28-9.

Các lực lượng Đài Loan được huy động sẵn sàng ứng phó bão Dujuan - Ảnh: AFP

Dự báo bão sẽ gây mưa lớn và gió mạnh trên khắp Đài Loan. Đến nay đã có 7.000 người được sơ tán tránh bão, trong đó có nhiều du khách trên đảo Phong Lan.

Cơ quan dự báo thời tiết Đài Loan xếp Dujuan là bão mạnh - cấp cao nhất trong thang bão của Đài Loan, trong khi các cơ quan thời tiết khu vực khác, trong đó có Đài khí tượng Hong Kong, xếp nó là "siêu bão" với sức gió lên đến 227 km/h.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo bão có thể gây sóng cao đến 13m.

Hơn 24.000 binh sĩ Đài Loan hiện đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng cứu trợ thiên tai và sơ tán dân, với 100 trung tâm sơ tán đã được thiết lập. Các trung tâm phản ứng khẩn cấp cũng đã được thành lập ở bắc và đông Đài Loan.

Theo Tân Hoa xã, từ 3g chiều nay dịch vụ đường sắt Đài Loan đã ngưng hoạt động do ảnh hưởng của bão, trong khi tại sân bay quốc tế Taoyuan, ước tính khoảng 306 chuyến bay - trong đó có 291 chuyến bay chở khách, đã bị hủy.

Một buổi hòa nhạc trực tiếp của huyền thoại âm nhạc Mỹ Bon Jovi dự kiến diễn ra hôm nay tại Đài Bắc cũng bị hủy .

Tháng trước, một cơn bão mạnh tên Soudelor đã tấn công Đài Loan làm ít nhất 8 người thiệt mạng. Bão cũng gây nhiều vụ lở đất, ngập lụt, quật đổ cột điện và cây cối, khiến 4,3 triệu hộ dân bị mất điện.

Bão cũng cướp đi sinh mạng của 21 người ở Trung Quốc./.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, chiều 28-9 tâm bão Dujuan ở trên vùng biển phía đông đảo Đài Loan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (165-185 km/h), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13g ngày 29-9, vị trí tâm bão ở trên đất liền tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100 km/h), giật cấp 12-13.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Dujuan, vùng biển phía đông bắc khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động.

 Minh Anh/tuoitre online

 

Chia sẻ bài viết