Tiếng Việt | English

14/09/2018 - 17:20

Siêu bão Mangkhut tiềm ẩn những nguy hiểm lớn khi vào Hong Kong

Siêu bão Mangkhut với sức gió lên tới 240 km/h tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho những nơi nó đi qua.

Siêu bão Mangkhut có sức tàn phá như thế nào?

Siêu bão Mangkhut tiếp tục mạnh lên ở Tây Thái Bình Dương và là một cơn bão lớn có hướng đi rộng cùng với gió giật mạnh kèm theo mưa lớn. Theo các nhà quan sát khí tượng, cơn bão sẽ mạnh nhất khi đổ bộ vào Hồng Kông và Macau (Trung Quốc). Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Hong Kong trong hơn 6 thập kỷ.

Cơn bão Mangkhut được đặt theo tên quả măng cụt trong tiếng Thái đã nhanh chóng mạnh lên ngày 11/9 và trở thành một siêu bão tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: SCMP

Cơn bão Mangkhut được đặt theo tên quả măng cụt trong tiếng Thái đã nhanh chóng mạnh lên ngày 11/9 và trở thành một siêu bão tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Ảnh: SCMP

Với sức gió lên tới 240 km/h ở gần tâm bão, Mangkhut là cơn bão cấp 5, nằm ở mức cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson - thang phân loại bão cho các xoáy thuận nhiệt đới ở Tây bán cầu.

Theo dự đoán hiện tại của Đài Quan sát, cơn bão sẽ nằm cách Hong Kong 100km vào sáng 16/9. Thậm chí, ngay cả khi không đổ bộ trực tiếp vào Hong Kong, cơn bão cũng sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng, các chuyên gia cho biết. Dải mưa lớn trải rộng trên hơn 900km có thể gây nên lũ lụt và tình trạng lở đất.

Cựu giám đốc Đài quan sát Khí tượng Hong Kong Lam Chiu-ying cho biết cơn bão này tiềm ẩn "mối nguy hiểm lớn cho Hong Kong".

Cơn bão Mangkhut được đặt theo tên quả măng cụt trong tiếng Thái đã nhanh chóng mạnh lên ngày 11/9 và trở thành một siêu bão.

Giáo sư Gabriel Lau Ngar-cheung - một nhà khoa học về khí quyển tại Đại học Trung Quốc cho biết Mangkhut có tất cả các đặc điểm của một siêu bão.

"Đường đi của nó hoàn toàn là ở trên mặt nước và những vùng biển ấm nhất trên thế giới như phía đông Philippines", ông nhận định.

Cơn bão di chuyển trên mặt nước càng lâu thì sẽ càng trở nên mạnh hơn. Trong lịch sử, các cơn bão có đường đi theo hướng tây nam hoặc nam tây nam thường là những cơn bão có cường độ mạnh nhất, chẳng hạn như cơn bão Hato năm 2017 hay bão Wanda năm 1962 đã làm 130 người thiệt mạng và khiến 72.000 người mất nhà cửa.

Liệu cơn bão có thể thay đổi hướng đi không?

Khả năng này là hoàn toàn có thể xảy ra. Bão Mangkhut sẽ đi qua eo biển hẹp Luzon nằm giữa Đài Loan và Philippines trước khi đổ bộ vào Hong Kong nên khi đi qua đất liền và núi cao, cơn bão có thể thay đổi hướng đi. Ngày 12/9, hệ thống theo dõi của Đài Quan sát Khí tượng Hong Kong cho biết 70% khả năng cơn bão Mangkhut có thể sẽ thay đổi hướng đi trong phạm vi bán kính 500km.

"Đường đi hiện tại của Mangkhut chệch nhiều về hướng Tây hơn so với sự đoán... Có thể nó sẽ đổ bộ vào Luzon và sau đó suy yếu dần. Khi cơn bão đi qua Luzon, nó sẽ di chuyển về hướng Tây nhiều hơn", Fong Chi-kong, một nhà khí tượng học tại Ủy ban về bão ESCAP-WMO ở Macau nằm dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc cho biết./.

VOV.VN(Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết