Tiếng Việt | English

21/01/2016 - 06:49

Singapore bắt 27 người Bangladesh vì tội khủng bố

Ngày 20-1, Bộ Nội vụ Singapore thông báo bắt giữ 27 công dân Bangladesh vì tội lên kế hoạch tấn công khủng bố tại nhiều nước, trong đó có cả quê nhà Bangladesh.


Hình ảnh các nghi can khủng bố Bangladesh vừa bị bắt giữ - Ảnh: Channel News Asia

Theo Channel News Asia, Bộ Nội vụ cho biết cả 27 người này đều đang làm việc trong ngành xây dựng ở Singapore. Họ bị bắt giữ theo Điều luật An ninh Quốc gia từ ngày 16-11 đến ngày 1-12-2015.

Tất cả các nghi phạm trên đều được hồi hương về Bangladesh, trừ một người phải thụ án tại Singapore vì âm mưu vượt biên trái phép.

Trong số những người bị bắt, có 26 người là thành viên của một nhóm nghiên cứu tôn giáo hậu thuẫn các nhóm khủng bố như Al-Qaeda và IS ở Iraq và Syria, người còn lại vẫn đang trong quá trình bị cực đoan hoá.

“Các thành viên trong nhóm làm nhiều cách để tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện. Chúng chia sẻ tài liệu thánh chiến với nhau một cách kín đáo, và tổ chức họp hàng tuần để thảo luận về các cuộc xung đột và thánh chiến liên quan đến Hồi giáo.”

“Chúng cũng cẩn trọng lựa chọn các thành viên người Bangladesh khác để phát triển mạng lưới của mình” – Bộ tuyên bố trong thông cáo báo chí.

Sau quá trình thẩm vấn, một số thành viên trong nhóm thừa nhận ý định tham gia lực lượng thánh chiến trong khu vực và tại Trung Đông.

Trong quá trình lục soát nơi của nhóm người này, lực lượng chức năng Singapore còn thu giữ được nhiều tang vật như các tài liệu gồm sách và video thánh chiến, hay các đoạn phim về quá trình trẻ em bị đào tạo trong các trại khủng bố.

Một vài thành viên trong nhóm thậm chí còn sở hữu những tài liệu hướng dẫn chi tiết về cách thức “giết người thầm lặng” bằng nhiều cách và nhiều loại vũ khí khác nhau.

Là quốc gia có thành phần người dân theo Hồi giáo chiếm đa số, thời gian qua, giới cầm quyền Bangladesh đã bị chia rẽ thành nhiều nhóm Hồi giáo đối lập.

Chính phủ cầm quyền Dhaka buộc tội các nhóm này kích động tình trạng bạo lực trong nước, và mới đây đã kết án tử hình một lãnh đạo Hồi giáo hàng đầu vì tội ác chiến tranh mà ông gây ra cách đây hàng thập kỷ.

Theo Bộ Nội vụ Singapore, những nghi can vừa bị bắt giữ bị các lãnh đạo tôn giáo cực đoan ở Bagnladesh khuyến khích trở về đất nước để tiến hành thánh chiến chống chính phủ đương nhiệm./.

Hải Yến

Chia sẻ bài viết