Tiếng Việt | English

10/11/2016 - 04:38

Singapore có thể sẽ có tổng thống gốc Mã Lai sau hơn 40 năm

Quốc hội Singapore. (Nguồn: AFP)

Quốc hội Singapore ngày 9/11 thông qua luật sửa đổi Hiến pháp nhằm nâng cao tiêu chuẩn đối với ứng cử viên tổng thống và đảm bảo tính đại diện đa sắc tộc, mở đường cho quốc gia này có một tổng thống gốc Mã Lai đầu tiên trong hơn 40 năm nay.

Sau 3 ngày thảo luận căng thẳng tại Quốc hội, 77 nghị sỹ đã ủng hộ đạo luật trên trong khi toàn bộ 6 nghị sỹ thuộc đảng Công nhân (WP) đối lập bỏ phiếu chống.

Theo hiến pháp sửa đổi, Singapore sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống dành riêng cho một nhóm sắc tộc đặc biệt nếu không có ai thuộc nhóm này đắc cử tổng thống sau 5 nhiệm kỳ liên tiếp. Điều này có nghĩa là cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2017 sẽ được dành cho các ứng cử viên của cộng đồng gốc Mã Lai. Vì kể từ khi ông Wee Kim Wee đắc cử tổng thống Singapore năm 1991, các đời tổng thống tiếp theo đều là người xuất thân từ cộng đồng gốc Hoa hoặc gốc Ấn.

Thủ tướng Lý Hiển Long đã lần đầu tiên công bố ý định của chính phủ áp dụng cơ chế bầu cử đặc biệt trên cho cuộc bầu cử tới và giải thích lý do của quyết định này.

Theo ông, "nếu tổng thống, người là biểu tượng của một quốc gia đa sắc tộc, luôn là người thuộc một sắc tộc nào đó, sẽ không chỉ làm mất tính biểu tượng đáng tin cậy của đất nước, mà hơn thế, đặc trưng đa sắc tộc của quốc gia sẽ có vấn đề."

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết thêm rằng dù các cộng đồng thiểu số không gây sức ép về việc này, nhưng cần có các thỏa thuận như vậy để đảm bảo rằng chức danh tổng thống sẽ do người thuộc các sắc tộc khác nhau đảm nhiệm.

Tổng thống Tony Tan Keng Yam cũng cho biết sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử tới vì đây sẽ là cuộc bỏ phiếu cho các ứng cử viên là người gốc Mã Lai.

Ngoài thay đổi nói trên, hiến pháp mới còn quy định nâng cao các tiêu chuẩn đối với ứng cử viên tổng thống. Các ứng cử viên đến từ khu vực tư nhân sẽ phải nắm giữ các công ty có số cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán trị giá 500 triệu đôla Singapore (359 triệu USD), tăng so với mức trước đó là 100 triệu đôla Singapore (71,83 triệu USD).

Singapore là quốc đảo đa sắc tộc, trong đó đa số là người gốc Hoa (chiếm 74%), người gốc Mã Lai chỉ chiếm 13% và người gốc Ấn chiếm 9%. Ngoài ra, còn một số sắc tộc thiểu số khác.

Tổng thống do dân trực tiếp bầu ra theo hình thức phổ thông đầu phiếu. Các ứng cử viên phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt do hiến pháp đặt ra./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết