Tiếng Việt | English

20/11/2019 - 19:49

Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

Với phương châm “Sinh ít con để xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, nhiều năm qua, các địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện tốt mô hình Không sinh con thứ 3 trở lên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số (DS).

Hàng tháng, quí, cán bộ dân số phường 1, TP.Tân An đều tuyên truyền về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình cho các hộ dân trên địa bàn

Hàng tháng, quí, cán bộ dân số phường 1, TP.Tân An đều tuyên truyền về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình cho các hộ dân trên địa bàn

Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ

Những năm qua, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn tồn tại ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng đến cơ cấu DS và hệ lụy cho xã hội trong tương lai. Do đó, thời gian qua, ngành dân số tập trung triển khai thực hiện Đề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, trong đó, chú trọng xây dựng xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên; đưa chính sách DS vào quy ước ấp, khu phố. Năm 2018, tỉnh duy trì và xây dựng được 80 xã, phường, thị trấn, 852 ấp, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên; 100% ấp, khu phố đưa nội dung chính sách DS vào quy ước ấp, khu phố; kiểm soát được tỷ số giới tính khi sinh dưới 106 nam/100 nữ.

Tại TP.Tân An (tỉnh Long An), mô hình Xã, phường, cụm dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên được tuyên truyền thực hiện với nhiều hình thức phong phú: Lồng ghép với các đợt tuyên truyền chiến dịch truyền thông DS, các buổi tư vấn cộng đồng, các buổi họp dân, sinh hoạt câu lạc bộ của các hội, đoàn thể. Ở các xã, phường, việc tuyên truyền xây dựng mô hình được triển khai trên hệ thống truyền thanh, truyền hình. Ngoài ra, việc đưa nội dung không sinh con thứ 3 trở lên, không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vào hương ước, quy ước khi xã, phường đăng ký xây dựng đơn vị văn hóa, người dân từ đó có ý thức tự giác, bảo ban nhau và chính họ cũng là người giám sát việc thực hiện chính sách DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) ở địa phương.

Theo cán bộ DS-KHHGĐ phường Tân Khánh - Nguyễn Thị Thanh Thủy, hàng quí, tháng, chúng tôi phối hợp chi hội phụ nữ ở các khu phố tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, biện pháp KHHGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trong hội viên, phụ nữ. Ngoài ra, còn tuyên truyền cho nam giới nhận thức tốt hơn về vai trò của mình trong thực hiện KHHGĐ, có thể thoải mái trao đổi những thông tin về việc sử dụng các biện pháp tránh thai, cách đối nhân xử thế trong gia đình và có cái nhìn đúng đắn về vấn đề DS, sức khỏe sinh sản, KHHGĐ để có thể cảm thông và chia sẻ với vợ mình. “Địa phương có khoảng 1.174 hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ và 100% ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Hiệu quả của mô hình Không sinh con thứ 3 trở lên thể hiện rõ qua tỷ lệ giảm sinh, nhất là tỷ lệ sinh con thứ 3. Minh chứng là địa phương nhiều năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên” - chị Thủy nói thêm.

Gia đình chị Nguyễn Thị Bé Tư (khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh) mới có một con gái hơn 4 tuổi nhưng chị cho biết không có ý định sinh con thêm. Chị Bé Tư chia sẻ: “Kinh tế gia đình chỉ ở mức trung bình nên vợ chồng tôi quyết định không sinh con thêm. Bây giờ, các bậc cha mẹ, họ hàng hai bên tư tưởng rất tiến bộ, chẳng ai thúc ép phải có con trai nối dõi như ngày xưa. Chồng tôi bảo, con nào cũng là con, có đứa con gái là mừng rồi, ráng nuôi dạy con tốt nữa thôi”.

Nhiều năm liền phấn đấu, đến nay, phường 1, TP.Tân An không còn gia đình sinh con thứ 3 trở lên. Phó Chủ tịch UBND phường 1 - Lê Thị Hồng Tuyến thông tin: “Từ chỗ mỗi người, mỗi gia đình nâng cao ý thức tự giác thực hiện KHHGĐ, góp phần làm nên thành tích chung của phường - không có người sinh con thứ 3 trở lên. Điều đáng nói hơn, các cán bộ làm công tác DS, lãnh đạo phường không phải đi sâu can thiệp một trường hợp nào có ý định sinh con thứ 3. Các cặp vợ chồng trẻ đều tự giác sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Phụ nữ trẻ bây giờ đều rất cởi mở, tự tin khi nói về vấn đề mà trước đây vốn được coi là tế nhị này”.

Cán bộ DS-KHHGĐ phường 1 - Ôn Thị Mỹ Phượng cho hay: “Việc triển khai mô hình mang lại những hiệu quả tích cực. Hiện phường có 1.400 hộ gia đình đăng ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên. Phường thực hiện tuyên truyền KHHGĐ thông qua nhiều kênh: Phát thanh, lồng ghép trong sinh hoạt ở các hội, đoàn thể, câu lạc bộ. Ngoài Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, đội ngũ 26 cộng tác viên còn tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình”. Chị Bùi Thị Thanh Thúy, ngụ khu phố 1, phường 1, cho biết: “Gia đình có 2 đứa con, tôi thấy hạnh phúc lắm rồi! Bây giờ, vợ chồng tôi chỉ lo làm ăn để chăm lo cho con”.

Huyện Cần Đước hiện có 11/17 xã, thị trấn duy trì từ 2 năm liền trở lên không có gia đình sinh con thứ 3, đặc biệt là xã Phước Tuy duy trì hơn 6 năm. Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tuy - Phạm Quốc Khải thông tin: “Không có người sinh con thứ 3 trở lên là một trong những tiêu chí quan trọng để tiến đến xã văn hóa. Những năm qua, cả hệ thống chính trị của xã “vào cuộc” để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức, chuyển biến hành vi. Toàn xã có 18 cộng tác viên DS/7 ấp. Cấp ủy có nghị quyết chuyên đề và phối hợp các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Bí thư ấp, trưởng ấp phải là đầu mối mỗi khi họp chi bộ và kết hợp giao ban kiểm tra tình hình thực hiện công tác DS, gia đình và trẻ em”.

Chị Cao Thị Hồng Mỹ, ngụ ấp 1, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước thường xuyên được tuyên truyền về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình

Chị Cao Thị Hồng Mỹ, ngụ ấp 1, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước thường xuyên được tuyên truyền về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình

Chị Cao Thị Hồng Mỹ (ấp 1, xã Phước Tuy) chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 2 đứa con, 1 trai và 1 gái. Gia đình tôi được cán bộ DS-KHHGĐ xã, cộng tác viên DS thường xuyên tuyên truyền về các biện pháp KHHGĐ, lợi ích của việc sinh ít con. Đối với tôi, vậy là quá đủ. Bây giờ, gia đình tôi chỉ cần chăm sóc các con thật tốt”.

Tăng cường giải pháp giảm sinh con thứ 3 trở lên

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế - Võ Văn Thắng, để thực hiện Đề án Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh có hiệu quả, từ nay đến cuối năm 2019, các đơn vị chức năng cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng về thực hiện chính sách DS, trong đó, lưu ý tập trung các giải pháp để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên; đồng thời, đẩy mạnh truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, vận động mỗi gia đình dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt, giải tỏa tâm lý định kiến giới. Công tác truyền thông nên tập trung ưu tiên ở những địa bàn là vùng có mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 cao.

Phấn đấu duy trì tỷ số giới tính khi sinh năm 2019 dưới 107,5 nam/100 nữ; đạt 86 xã, phường, thị trấn, 876 ấp, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên; 100% ấp, khu phố rà soát bổ sung đầy đủ các nội dung về DS-KHHGĐ theo mục tiêu giai đoạn 2016-2020 và ban hành quy ước theo đúng quy định; 100% hệ thống chính trị và 80% người dân nhận thức đầy đủ về lợi ích của việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, mô hình Xã, phường, thị trấn không có người sinh con thứ 3 trở lên, vị trí, vai trò của quy ước, nghĩa vụ và trách nhiệm của gia đình, cộng đồng đối với công tác DS-KHHGĐ.

Cán bộ Dân số phường Tân Khánh thường xuyên tuyên truyền, vận động các chị em phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên

Cán bộ Dân số phường Tân Khánh thường xuyên tuyên truyền, vận động các chị em phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên

Bên cạnh đó, cần có những biện pháp đủ mạnh để xử lý những người vi phạm chính sách DS-KHHGĐ, đồng thời tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra ở các cấp về vấn đề lựa chọn giới tính thai nhi tại các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở y tế ngoài công lập. Nâng cao hiệu quả các hoạt động vận động về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, không sinh con thứ 3 trở lên và thực hiện nghiêm các quy định về chính sách DS trong quy ước. Nâng cao hiệu quả truyền thông, giáo dục các đối tượng có liên quan trực tiếp; giáo dục trong và ngoài nhà trường về chính sách, pháp luật liên quan đến DS-KHHGĐ, giới và bình đẳng giới trong đời sống gia đình. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của ban điều hành ấp, khu phố; tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên y tế và thành viên các hội nghề nghiệp liên quan đối với công tác DS-KHHGĐ, kiểm soát cân bằng giới tính khi sinh. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm các quy định về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích