Tiếng Việt | English

26/02/2018 - 05:19

Sinh viên chế robot đa ứng dụng với chỉ 20 triệu

Con robot 6 chân có thể giúp gia công các chi tiết khó như phay rãnh, khắc 3D, mô phỏng bay, hỗ trợ phẫu thuật...

Robot 6 chân của Lê Hà Anh Khoa và Nguyễn Quang Vinh được đánh giá xuất sắc - Ảnh: T.HÂN

Sinh viên Lê Hà Anh Khoa và Nguyễn Quang Vinh (chuyên ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM) đã thực hiện robot 6 chân ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, với chi phí chỉ hơn 20 triệu đồng.

Đây là robot ứng dụng trong gia công cơ khí, mô phỏng bay trong hàng không vũ trụ, bệ ổn định nòng pháo trong quân sự, hệ thống tay máy hỗ trợ phẫu thuật trong y khoa. 

Tuy nhiên, do cơ cấu cơ khí và điều khiển phức tạp, nên robot này thuộc những đề tài hiếm được sinh viên theo đuổi. Được khoa hỗ trợ kinh phí, hai sinh viên trên đã hoàn thành robot với số điểm gần như tuyệt đối (9,67/10 điểm).

"Robot phức tạp này có thể giúp gia công các chi tiết khó như phay rãnh, khắc 3D. Trong lĩnh vực hàng không, nó trở thành bàn nâng buồng mô phỏng bay cho phi công tập lái. Robot loại nhỏ hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ phẫu thuật khi khâu vá vết thương, chỉnh nha hoặc phẫu thuật từ xa..." - Anh Khoa cho biết. 

Mô hình robot này hiện được đặt tại khoa để phục vụ các nghiên cứu liên quan kỹ thuật hàng không, đồng thời để sinh viên khóa sau tham khảo, phát triển thêm./.

Tường Hân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết