Tiếng Việt | English

27/12/2015 - 10:07

Sinh viên nên biết nhà tuyển dụng cần gì?

Cần những hành trang gì để có thể tìm được việc tốt, lương cao sau khi tốt nghiệp là băn khoăn của hàng triệu sinh viên.

Trong sự kiện việc làm và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên (JOB FAIR 2015) mới đây do Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam tổ chức, các bạn sinh viên được nghe diễn giả chia sẻ bí quyết thành công của bản thân, cũng như được nhận lời khuyên của chính những người sử dụng lao động. “Hai sinh viên cùng đến nộp hồ sơ.

Sinh viên cần biết nhà tuyển dụng cần gì khi tìm việc.

Một người có bằng tốt nghiệp ĐH loại giỏi nhưng chưa có kinh nghiệm thực tiễn và một người có kinh nghiệm nhưng không có bằng loại giỏi thì nhà tuyển dụng sẽ chọn ai?” - Nguyễn Thị Hạnh, sinh viên ĐH Dược Hà Nội đặt câu hỏi với các diễn giả tại Talkshow “Nhà tuyển dụng nghĩ gì”.

Trả lời băn khoăn này, anh Đỗ Huy Hiệu, Giám đốc Công ty TNHH Bransons cho biết: “Trong 2 trường hợp này, tôi sẽ chọn người cầu tiến. Tôi không muốn tuyển những người mà phải giám sát, không biết tự tìm việc khi không được chỉ dẫn... Bạn nào mang cái tôi quá cao, không có mục tiêu học hỏi thì dù có bằng tốt nghiệp loại giỏi, tôi cũng không nhận”.

Từng là sinh viên, anh Đỗ Huy Hiệu, chia sẻ bài học “thương đau” của bản thân: Cách đây 7 năm, anh đi phỏng vấn xin việc và bị đuổi từ vòng gửi xe, vì không biết công việc đó là gì. Do đó, các bạn trẻ phải tìm hiểu kỹ về công việc muốn làm, công ty muốn gắn bó. “Chìa khóa” thành công của vị giám đốc trẻ là tập trung, mục tiêu (biết mình muốn gì), học hỏi, chuyên nghiệp, đam mê, hành động. Theo anh Hiệu, 4 năm sinh viên là thời gian vàng, nên các bạn trẻ ngủ ít thôi, dành nhiều thời gian để học. “Việc học mọi lúc mọi nơi sẽ giúp người trẻ được nhiều thứ trong tương lai”, anh Hiệu khuyên. Còn theo bà Nguyễn Thị Huế, Giám đốc Công ty EZ, cựu sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội, hãy khát khao, kiên nhẫn và “điên cuồng” tạo khác biệt, thành công sẽ đến với bạn. Đứng ở vị trí nhà tuyển dụng, các diễn giả đưa ra những yêu cầu cụ thể đối với lao động.

Bà Nguyễn Thị Huế cho biết, ưu tiên tuyển dụng lao động theo tiêu chí sức trẻ, nhiệt huyết, khát vọng làm giàu. “Câu hỏi tôi đặt ra với bạn trẻ là có mong muốn bán hàng, kiếm tiền và thành công không?... Bạn có dám thức khuya dậy sớm, làm cả chủ nhật không?”, nữ giám đốc nói.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết: “Hiệp hội sẽ đóng vai trò cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp. Đồng thời Hiệp hội cùng với các cơ sở đào tạo tăng cường công tác đào tạo bổ sung, đào tạo theo yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp”. Theo ông Hoàng Sơn Công, Phó trưởng ban Thông tin và truyền thông (Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam), Chương trình Jobfair 2015 sẽ kéo dài và chia thành những sự kiện tại các trường ĐH, CĐ, các quận đoàn. Trong đó, sẽ có hai sự kiện lớn tổ chức thường niên vào tháng 4 và tháng 9. Các sinh viên, ứng viên có nhu cầu tìm việc làm sẽ được cung cấp thông tin thường xuyên thông qua cổng thông tin việc làm của chương trình này./.

Thu Hằng/Báo Tiếng nói Việt Nam/Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích