Tiếng Việt | English

01/11/2015 - 16:56

Sinh viên ngành kỹ thuật truyền lửa sáng tạo

Lửa đam mê khoa học của Nguyễn Phương Duy không những bừng sáng hơn mà còn lan rộng trong cộng đồng, kể từ khi cậu sinh viên năm 2 Đại học RMIT Việt Nam nhận Học bổng Hiệu trưởng cách đây một năm.

Cảm hứng từ thiên tài phòng thí nghiệm Dexter

Bộ phim về cậu bé thiên tài khoác áo trắng phòng thí nghiệm trong loạt phim hoạt hình đình đám Dexter’s Laboratory của hãng Cartoon Network đã khiến cậu bé lớp hai mê mẩn và quyết định chọn kỹ thuật làm sự nghiệp tương lai.

Từ những món đồ chơi tưởng tượng được mày mò làm từ bìa cát tông và băng keo, chàng trai 19 tuổi bắt đầu làm quen với điện tử và thi thố tại những cuộc thi lớn nhỏ để đưa sáng tạo vào thực tế.

Tại vòng chung kết Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng quốc tế Intel ISEF, Duy đã ẵm về giải thưởng lớn đầu tiên với vị trí thứ 4 trong bảng Kỹ thuật, Điện và Cơ khí bằng sản phẩm hệ thống trồng rau, nuôi cá tự động tại gia đình.

Năm 2014, để thuyết phục Hội đồng xét tuyển học bổng Đại học RMIT Việt Nam, chàng trai trẻ nhấn mạnh: "Tôi muốn thay đổi cách nghĩ thông thường của mọi người về kỹ sư và chứng minh rằng đây không chỉ là người chuyên sửa chữa các vật dụng mà còn là những nhà tiên phong đưa ra sáng kiến có khả năng thay đổi cuộc sống ngay từ những điều nhỏ nhặt nhất, để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn".


Duy hướng dẫn các bạn làm quạt điện cầm tay

Lan tỏa tình yêu khoa học

Với chàng trai trẻ có khuôn mặt bầu bĩnh thân thiện, dường như tất cả thời gian trong ngày đều được bạn tận dụng triệt để, khiến mỗi phút đều có giá trị.

Học bốn môn một học kỳ nhưng Duy vẫn có thời gian tham gia hàng loạt hoạt động cộng đồng. Duy cho biết: “Em cùng các bạn sẽ ra mắt CLB Điện tử đầu tiên của trường trong Ngày hội Câu lạc bộ vào ngày 22 tới đây. Sau đó, trong Ngày trải nghiệm các ngành học công nghệ vào tháng 12, em và các bạn trong CLB sẽ trưng bày toàn bộ thành quả sáng tạo của nhóm”. Rồi Duy say sưa kể về những con bọ rung, robot lập trình đá bóng, máy in 3D,... sẽ ra mắt người tham quan ngày hội.


Duy dùng thử sản phẩm robot đá banh do CLB Điện tử sáng tạo

Duy rất thích phương pháp dạy tại RMIT Việt Nam: “Các môn học không khô cứng như em hình dung. Thầy cô không dạy nội dung trong từng môn học mà dạy chúng em cách tự học và tự nghiên cứu. Nhờ đó, em học được cách mở rộng và đào sâu vào vấn đề mình cần”.

Song song với việc học và tình nguyện tại trường, chàng trai trẻ còn là thành viên ban điều hành một nhóm cộng đồng phi lợi nhuận với mong muốn hỗ trợ và kích hoạt đam mê sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Cười hiền xin giữ bí mật về tên nhóm, chàng trai trẻ chia sẻ: “Nhóm đã hoạt động được khoảng ba tháng và thu hút khoảng 40 thành viên, đồng thời tổ chức thành công nhiều buổi chia sẻ kiến thức về lĩnh vực kỹ thuật cho các bạn trẻ có cùng đam mê sáng tạo. Chúng em đang giữ cho nhóm không phát triển quá nhanh để nắm bắt kịp thị hiếu của người tham gia và giữ đây luôn là một sân chơi đúng nghĩa nơi các bạn trẻ có thể thỏa sức sáng tạo mà không phải lo lắng về đúng sai, về hoàn hảo hay chưa”.


Sản phẩm bọ rung của CLB Điện tử.

Chàng cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cũng không quên trở về trường cũ hướng dẫn và hỗ trợ đàn em tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học tại đây.

Một trong những tiêu chí quan trọng của Học bổng Hiệu trưởng Đại học RMIT Việt Nam là vinh danh những cá nhân có thành tích học tập xuất sắc và tích cực tham gia hoạt động cộng đồng, cũng như thể hiện được tiềm năng lãnh đạo.

Câu chuyện truyền lửa đam mê của Duy không đao to búa lớn mà nhẹ nhàng, đơn giản như những con robot đời đầu làm từ bìa cát tông của em. Nhưng trong từng câu chuyện, từng hành động, chàng trai trẻ đam mê kỹ thuật đã chứng tỏ được bản thân ngày càng trưởng thành và xứng đáng với kỳ vọng của học bổng.

Nguyễn Phương Duy
Sinh viên năm 2 Cử nhân Kỹ thuật (Kỹ sư Điện và Điện tử) ĐH RMIT Việt Nam
Giải 4 trong bảng Kỹ thuật, Điện và Cơ khí tại Hội chợ Khoa học và Kỹ thuật ứng dụng quốc tế Intel ISEF
Học bổng Hiệu trưởng RMIT Việt Nam năm 2014

Nguồn: Minh Ngọc / VietNamNet

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích