Tiếng Việt | English

08/07/2015 - 10:27

Smartphone tiếp tục tăng trưởng ở Đông Nam Á

Tổng lượng tiêu thụ smartphone ở khu vực Đông Nam Á đạt xấp xỉ 24 triệu chiếc trong quý 1-2015, tăng trưởng 65,6% so với cùng kỳ năm trước.

 

Thị phần điện thoại cơ bản (feature phone) đang giảm dần - Ảnh: Đức Thiện

Theo báo cáo thị trường điện thoại hàng quý của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDC) Châu Á - Thái Bình Dương, thị trường smartphone đang có sự tăng trưởng đáng kể với sự gia nhập thị trường của các nhà cung cấp với mức giá rẻ hơn, hầu hết trong số đó đến từ Trung Quốc và các hãng nội địa.

"Trong quý 1-2015, smartphone chiếm khoảng 3/5 tổng thị phần điện thoại di động, đối lập với quý 1-2014 khi điện thoại cơ bản (feature phone) lại nắm giữ thị phần lớn tương đương” - ông Jensen Ooi, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm thiết bị người dùng cuối của IDC tại Malaysia, thông tin.

Sự tăng tưởng ấn tượng nhất trong khu vực Đông Nam Á thể hiện rõ ở hai quốc gia Thái Lan và Myanmar khi đạt mức kỷ lục.

Ở Thái Lan, các nhà mạng di động trong nước đang hợp tác với các nhà cung cấp smartphone nhằm thúc đẩy người dùng chuyển từ kết nối 2G sang 3G đã làm tăng mạnh nhu cầu sử dụng smartphone.

Người dùng đang có xu hướng thích những smartphone có màn hình 4,5 - 5,5 inch và bắt đầu bỏ dần những sản phẩm có màn hình nhỏ hơn 4 inch.

Trong khi ở Myanmar, sự giảm giá đáng kể của các gói SIM dành cho công dân cũng như việc nâng cấp độ phủ của kết nối 3G đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng smartphone.

Mặc dù vẫn tiếp tục tăng trưởng nhưng so với quý 4-2014, lượng tiêu thụ smartphone trong quý 1-2015 ít hơn 9,5%. Nguyên nhân, theo IDC, do hàng tồn kho từ quý trước và nền kinh tế không sáng sủa của các quốc gia mới nổi đã khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu cho smartphone.

Ngay cả thị trường trưởng thành duy nhất trong khu vực là Singapore cũng ghi nhận sự sụt giảm. Tuy nhiên, đó là sự sụt giảm theo mùa - giai đoạn cuối của kỳ mua sắm và nghỉ lễ cuối năm - đã được dự kiến trước.

Kết quả nghiên cứu của IDC cũng cho thấy những thay đổi đáng kể của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điện thoại của người sử dụng ở Đông Nam Á. Chẳng hạn, người dùng đang có xu hướng thích những smartphone có màn hình 4,5 - 5,5 inch và bắt đầu bỏ dần những sản phẩm có màn hình nhỏ hơn 4 inch.

Theo kết quả quý 1-2015, 53% người mua đã lựa chọn các smartphone có màn hình 4,5 - 5,5 inch. Con số này trong cùng kỳ năm 2014 chỉ có 32%. Trong khi đó, số người lựa chọn loại có màn hình nhỏ hơn 4 inch đã giảm từ 18% năm 2014 xuống chỉ còn 6% trong quý đầu năm nay.

Ông Daniel Pang, giám đốc nghiên cứu cao cấp nhóm thiết bị người dùng khu vực, dự đoán: “Triển vọng cho năm 2015 là tươi sáng và sẽ tạo ra nhiều sự kích thích khi các nhà cung cấp tên tuổi bảo vệ thị phần của họ trước làn sóng các nhà cung cấp Trung Quốc và nội địa hiện có và mới xuất hiện”.

ĐỨC THIỆN/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết