Tiếng Việt | English

09/12/2015 - 05:51

Số lượng tay súng nước ngoài ở Syria và Iraq tăng gấp đôi

Trong một năm qua, số tay súng nước ngoài ở Syria và Iraq đã tăng hơn gấp đôi lên ít nhất 27.000 người.

Tập đoàn Soufan của Mỹ - chuyên tư vấn về chiến lược an ninh tình báo hôm 8/12, công bố báo cáo cho rằng, số lượng các tay súng nước ngoài ở Syria và Iraq đã tăng hơn gấp đôi trong vòng một năm qua lên ít nhất 27.000 người.


Phiến quân IS. Ảnh: PressTV.

Số liệu này cho thấy, những nỗ lực của các nước trên thế giới để ngăn chặn các tay súng nước ngoài đến Iraq và Syria cũng như ngăn chặn hoạt động tuyển mộ của các tổ chức như nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng dường như không đem lại nhiều hiệu quả.

Tập đoàn tư vấn tình báo Mỹ Soufan cho rằng, hiện tượng các tay súng nước ngoài ở Iraq và Syria đã thực sự mang tính toàn cầu.

Theo tập đoàn này, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã thành công hơn bất cứ tổ chức khủng bố nào, kể cả “cha đẻ” là mạng lưới Al Qaeda trong việc thu hút sự ủng hộ của những phần tử cực đoan.

Tổng cộng, có khoảng 27.000-31.000 tay súng nước ngoài từ 86 nước đã đến Iraq và Syria. Tập đoàn tư vấn tình báo Soufan đã so sánh con số này với khoảng 12 nghìn tay súng nước ngoài ở Syria trong một nghiên cứu trước đó tiến hành năm 2014.

Khu vực có nhiều tay súng tham gia IS nhất là các nước vùng Trung Đông và Maghreb với khoảng 8.000 người. Đứng thứ hai là châu Âu với khoảng 5.000 người và các nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga có khoảng 4.700 người.

Theo nghiên cứu của Soufan, khoảng 20% đến 30% các tay súng nước ngoài này sẽ quay trở về nước và điều này sẽ là thách thức lớn đối với các cơ quan an ninh nội địa của nhiều nước./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm Tin (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết