Tiếng Việt | English

13/01/2019 - 09:10

Số người tham gia biểu tình “Áo vàng” tại Pháp tăng nhanh

Theo số liệu cuối ngày 12/01 của Bộ Nội vụ Pháp, đã có 84.000 người biểu tình tuần hành trên toàn nước Pháp theo lời kêu gọi của phong trào “Áo vàng."

Người biểu tình 'Áo vàng' sử dụng hơi cay trong cuộc biểu tình tại Nantes, Pháp, ngày 05/01/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Căng thẳng và đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát cũng đã nổ ra ở trung tâm các thành phố lớn như Paris, Bordeaux, Toulouse và Bourges. 

Cuộc biểu tình mỗi cuối tuần của phong trào “Áo vàng” đã bước vào tuần thứ 9, chỉ 3 ngày trước khi bắt đầu “cuộc thảo luận lớn toàn quốc” theo sáng kiến của Tổng thống Emmanuel Macron.

Số lượng người hưởng ứng phong trào đã tăng lên nhanh chóng sau kỳ nghỉ lễ cuối năm. Giới chức trách cho biết đã có 8.000 người tập trung tại thủ đô Paris, 6.000 người tại Bordeaux, Toulouse và Bourges là “tâm chấn” mới thuộc miền Trung nước Pháp. 

Sau buổi sáng không có sự cố, cuộc biểu tình ở Paris đã trở nên căng thẳng sau khi xảy ra nhiều vụ đụng độ với cảnh sát trên Đại lộ Champs-Elysees và xung quanh Khải Hoàn Môn. Để đẩy lùi những người biểu tình, cảnh sát đã phải sử dụng đạn hơi cay và vòi rồng.

Cảnh sát đã bắt giữ và thẩm vấn 244 người trên toàn nước Pháp, trong đó 156 người ở Paris, vì đã "tham gia vào nhóm âm mưu hành động bạo lực," "mang vũ khí bị cấm," "bạo lực đối với các nhân viên an ninh."

Hơn 80.000 cảnh sát và hiến binh đã được huy động trên cả nước, trong đó 5.000 tại Paris cùng sự tăng cường của 14 xe bọc thép. 

Kể từ khi phong trào bắt đầu vào giữa tháng 11/2018, 10 người đã chết tại các điểm bị những người “Áo vàng” phong tỏa và hơn 1.600 người bị thương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết