Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 14:54

Sở Tài nguyên và Môi trường cải cách từ bộ máy

Những năm gần đây, Long An quyết liệt trong cải cách hành chính nhằm tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực trong cải cách bộ máy hành chính, tinh gọn bộ máy và cải thiện thái độ làm việc của từng cán bộ.

Quản lý chặt chẽ cán bộ trong ngành

Đầu tháng 6/2017, đường dây nóng của Sở TN&MT nhận được thông tin ở Đức Hòa xảy ra tình trạng khai thác đất, cát gây nguy cơ sạt lở. Nhận được thông tin, Giám đốc sở trực tiếp chỉ đạo Thanh tra sở, Phòng Khoáng sản, Tài nguyên nước và Khí tượng Thủy văn phối hợp địa phương và các ngành liên quan thực hiện kiểm tra, giải quyết theo phản ánh của người dân và báo cáo lại cho Giám đốc sở chậm nhất là 30/6/2017. Đó là một vấn đề cụ thể, hiệu quả thiết thực của đường dây nóng.

Đường dây nóng được công khai tại các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai

Cuối tháng 5/2016, đường dây nóng của Sở TN&MT được thành lập và công khai đến người dân. Từ đó đến nay, đường dây nóng nhận được nhiều thông tin phản ánh từ phía người dân về nhiều vấn đề: Đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường,... Toàn bộ thông tin tiếp nhận đều được Giám đốc sở trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, xử lý như trên hoặc chuyển đến các cấp chính quyền có thẩm quyền giải quyết. Chánh Văn phòng Sở TN&MT - Nguyễn Thanh Trúc cho biết, ông là người trực tiếp phụ trách đường dây nóng nên tất cả thông tin phản ánh đều được chuyển nhanh chóng đến Giám đốc sở. Ông Trúc nhận xét, đường dây nóng chính là địa chỉ tin cậy để người dân phản ánh những nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ ngành trong quá trình làm việc, góp phần hỗ trợ lãnh đạo sở trong quản lý cán bộ.

Không chỉ công khai đường dây nóng, sở còn thành lập tổ kiểm tra công vụ thường xuyên kiểm tra các phòng, ban, đơn vị trực thuộc. Từ đó, bảo đảm các cán bộ, công chức, viên chức luôn chấp hành nghiêm quy chế làm việc của đơn vị, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi liên hệ làm việc tại sở cũng như các đơn vị trực thuộc sở.

Tinh gọn bộ máy

Ngày 10/5/2017, UBND tỉnh ra Quyết định số 1607/QĐ-UBND sáp nhập Phòng Pháp chế, Phòng Kế hoạch - Tài chính vào Văn phòng Sở TN&MT. Quyết định trên giúp sở cải thiện, rút gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công việc.

Văn bản Đề án tinh gọn tổ chức, bộ máy Sở Tài nguyên và Môi trường và Quyết định 1607/QĐ-UBND, ngày 10/5/2017 về việc sáp nhập Phòng Pháp chế, Phòng Kế hoạch - Tài chính vào Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường

Trước đây, Văn phòng sở là đầu mối thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, mua sắm, thẩm định văn bản, hồ sơ trước khi trình lãnh đạo,... Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy trình xử lý văn bản và chữ ký số, các văn bản phải qua Phòng Pháp chế mới đến Văn phòng sở. Việc qua nhiều trung gian kiểm tra, kiểm soát văn bản khiến việc ban hành văn bản quản lý, điều hành của sở mất thời gian. Bên cạnh đó, việc phát sinh sự trao đổi văn bản giữa các phòng: Kế hoạch - Tài chính, Pháp chế và Văn phòng sở dẫn đến khó khăn trong quá trình tham mưu quản lý, điều hành. Từ đó, nảy sinh yêu cầu sáp nhập một số phòng, ban tại Sở TN&MT.

Ông Trúc cho biết thêm, khi UBND tỉnh có quyết định cho sáp nhập thì sở tinh gọn được bộ máy từ 13 đơn vị trực thuộc còn 11 đơn vị. Hiện, Văn phòng sở đang sắp xếp lại nhân sự nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc sau khi sáp nhập. Qua nhiều khâu tinh ngọn, biên chế sở giảm từ 39 xuống còn 31 biên chế. Trong đó, 6 biên chế có trình độ thạc sĩ, 24 biên chế trình độ đại học. Thời gian tới, sở tiếp tục sắp xếp lại biên chế tại một số đơn vị trực thuộc nhằm khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo, bảo đảm tổ chức bộ máy chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm và hiệu quả. Sở trình UBND tỉnh đề án tinh gọn tổ chức bộ máy. Nếu các phương án tiếp theo được phê duyệt, sở sẽ giảm được 5 đơn vị trực thuộc, một số biên chế công chức, viên chức.

Và để tiếp tục giúp các tổ chức, cá nhân hài lòng khi có các hoạt động liên quan đến thẩm quyền quản lý của sở, Giám đốc Sở TN&MT - Phan Nhân Duy cho biết: “Năm 2017 và những năm tiếp theo, Sở TN&MT tiếp tục rà soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đề xuất UBND tỉnh rút ngắn thời gian giải quyết, giảm số lượng, thành phần hồ sơ không cần thiết nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, sở không ngừng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành để không xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết