Tiếng Việt | English

26/03/2017 - 10:49

Sở VH-TT&DL Tiền Giang phải thu hồi công văn cấm “Màu hoa đỏ”

Sau khi nhận được báo cáo giải trình, Cục Nghệ thuật biểu diễn ra công văn, yêu cầu Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang gỡ lệnh cấm bài hát “Màu hoa đỏ”.

Theo đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đã nhận được Báo cáo số 336/BC-SVHTTDL ngày 24/3/2017 của Sở VH-TT&DL Tiền Giang giải trình về việc ban hành Công văn số 120/SVHTTDL/TTr ngày 7/2/2017 kèm theo danh mục 354 bài hát lưu hành, phổ biến chưa được phép phê duyệt nội dung tại các cơ sở kinh doanh karaoke.

Sau khi xem xét, Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang ban hành văn bản thu hồi Công văn số 120/SVHTTDL/TTr vì trong danh mục 354 bài hát do Sở yêu cầu gỡ bỏ có 21 bài hát đã được cho phép phổ biến trên toàn quốc, trong đó có bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu.


Công văn hoả tốc của Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang chiều 25/3

Bên cạnh đó, Cục NTBD cũng yêu cầu Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu kỹ quy định của pháp luật để áp dụng trong quá trình thẩm định hồ sơ, cấp phép, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; tránh sự nhầm lẫn, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Căn cứ Danh mục các bài hát sáng tác trước năm 1975 được phép phổ biến (được công bố trên Trang tin điện tử của Cục NTBD, Bộ VHTT&DL) để thẩm định, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân biểu diễn, tổ chức biểu diễn nghệ thuật, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình, ca múa nhạc, sân khấu (bao gồm các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke) theo quy định của pháp luật.

Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang phải báo cáo kết quả xử lý bằng văn bản về Cục trước 16h ngày 27/3 để Cục tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ VH-TT&DL.

Trước đó, trong văn bản giải trình của Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc ban hành các văn bản nêu trên chỉ vì mong muốn tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trong đó có việc kiểm tra các bài hát tại các điểm kinh doanh karaoke. Nhưng do chủ quan trong việc sử dụng từ ngữ chưa rõ, gây hiểu lầm về việc cấm lưu hành bài hát “Màu hoa đỏ” của nhạc sĩ Thuận Yến.

Sở VH-TT&DL Tiền Giang nghiêm túc nhận trách nhiệm và gửi lời xin lỗi đến gia đình nhạc sĩ Thuận Yến; đồng thời sẽ có văn bản xin lỗi gia đình nhạc sĩ Thuận Yến và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc trong toàn ngành. Sở VHTTDL Tiền Giang cho biết, sẽ tiến hành kiểm điểm, xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan.

Đơn vị này cũng hứa sẽ rút kinh nghiệm và chấn chỉnh không để xảy ra những thiếu sót trong việc ban hành quản lý Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thuộc thẩm quyền./.

Thanh Thanh/VOV

Chia sẻ bài viết