Tiếng Việt | English

05/03/2019 - 20:34

Sợi dây gắn kết tình hữu nghị

Hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao (VHVN, TDTT) được xem là sợi dây gắn kết tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Vĩnh Hưng tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao với 2 huyện Svay Chrum và Kampong Rou, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Vĩnh Hưng tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao với 2 huyện Svay Chrum và Kampong Rou, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia

Nhiều hoạt động giao lưu

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Đức Huệ, tỉnh Long An - Võ Thành Phơ cho biết: “Thông thường, gần đến Tết Cổ truyền của dân tộc, huyện Đức Huệ tổ chức Hội thi Nét đẹp biên giới tại xã Mỹ Quý Tây, thu hút nhiều thí sinh ở các xã biên giới thuộc huyện Đức Huệ và huyện Chanh Tria, tỉnh Svay Rieng, Campuchia tham gia. Tham gia hội thi, các thí sinh trải qua 2 phần thi: Trình diễn trang phục tự chọn và trang phục truyền thống, sau đó các thí sinh xuất sắc tiếp tục tham gia phần thi ứng xử. Riêng các đôi nam nữ phải trải qua phần thi trang phục và kiến thức”.

Được biết, ban đầu, Hội thi Nét đẹp biên giới được xã Mỹ Quý Tây tổ chức nhằm tuyên truyền về đường biên, cột mốc. Sau thời gian tổ chức, hội thi vừa thu hút nhiều thí sinh tham gia, vừa phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền nên được nhân rộng ra các xã biên giới còn lại trên địa bàn huyện Đức Huệ. Nguyễn Thị Ngọc Loan, ngụ ấp 2, xã Mỹ Quý Tây, thí sinh tham gia Hội thi Nét đẹp biên giới năm 2018, cho biết: “Năm nào tôi và người dân trong xã cũng háo hức đi xem Hội thi Nét đẹp biên giới. Năm 2018, tôi mạnh dạn đăng ký tham gia. Để tham gia hội thi, tôi phải đọc sách, tìm hiểu địa lý, phong tục, tập quán của nước bạn”.

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhất là gắn kết tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia, năm 2018, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Vĩnh Hưng tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao với 2 huyện SvayChrum và Kampong Rou, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia. Buổi giao lưu thu hút gần 200 người tham gia, trong đó tỉnh bạn hơn 100 người. Nội dung giao lưu: Thi đấu bóng chuyền, các tiết mục văn nghệ giữa các xã biên giới nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và Campuchia.

Ngoài ra, các xã biên giới của huyện Vĩnh Hưng còn chủ động tổ chức nhiều hoạt động giao lưu VHVN, TDTT. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Vĩnh Hưng - Châu Phú Hùng chia sẻ: “Vừa qua, xã Thái Bình Trung phối hợp các xã biên giới của huyện Kampong Rou và Svay Chrum, tỉnh Svay Rieng tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao. Đây là một trong những chuỗi hoạt động để người dân các xã biên giới gìn giữ tình láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và bền vững, lâu dài”.

Gắn kết tình hữu nghị 

Long An có đường biên giới dài gần 133km qua các huyện: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường, tiếp giáp 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng, Vương quốc Campuchia. Do đó, hoạt động VHVN, TDTT được xem là sợi dây gắn kết tình hữu nghị. 

Ông Srey Ratana, ngụ xã Svay Thum, huyện Svay Chrum, cho biết: “Tôi vừa tham gia giao lưu thể thao ở huyện Vĩnh Hưng. Tại đây, tôi có thêm nhiều bạn mới, hiểu được phong tục, tập quán của người Việt. Hơn hết, tôi cảm nhận được sự chân thành, quan tâm của người Việt đối với người dân nước tôi”.

Hội thi Nét đẹp biên giới ngày càng thu hút nhiều người tham gia

Hội thi Nét đẹp biên giới ngày càng thu hút nhiều người tham gia

Ông Such PiSey - Huyện trưởng huyện Kampong Rou, cho rằng: “Tôi rất hoan nghênh và hết lòng ủng hộ các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao của huyện Vĩnh Hưng nói riêng và tỉnh Long An nói chung vì những hoạt động này vừa là sân chơi lành mạnh, bổ ích, vừa tạo điều kiện để lãnh đạo các huyện biên giới gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Và giờ đây, người dân 2 nước tuy khác nhau về quốc tịch, ngôn ngữ, văn hóa nhưng xem nhau như bà con láng giềng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt phương châm: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài””.

Người dân các xã biên giới được xem là cánh tay nối dài trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc. Vì lẽ đó, giao lưu VHVN, TDTT là biện pháp tuyên truyền hiệu quả giúp người dân hiểu hơn về Luật Biên giới, từ đó chung tay cùng chính quyền địa phương gìn giữ biên cương Tổ quốc. Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ - Huỳnh Văn Cảnh cho biết: “Khi biên giới xảy ra vấn đề như dấu hiệu đường biên, cột mốc khác với hiện trạng ban đầu, thì người dân sống ở dọc đường biên giới chủ động báo ngay cho chính quyền địa phương, đồn biên phòng giải quyết. Bởi họ cho rằng, gìn giữ biên giới bình yên là gìn giữ mái ấm gia đình và là trách nhiệm của một công dân. Xác định được vai trò của người dân trong việc gìn giữ biên cương, xã tích cực tuyên truyền về Luật Biên giới trong hội thi, các buổi giao lưu văn hóa, tiếp xúc cử tri,...”.

Hoạt động giao lưu VHVN, TDTT luôn được người dân 2 nước đồng tình hưởng ứng. Đây được xem là “chìa khóa” giúp người dân 2 nước hiểu hơn về phong tục, tập quán, đường biên, cột mốc của nước mình. Thông qua đó, góp phần xây dựng tình hữu nghị ngày càng bền chặt, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam và Campuchia./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết