Tiếng Việt | English

20/08/2015 - 09:34

Sôi động thị trường thực phẩm chay mùa Vu Lan

Không chỉ nhộn nhịp đi sắm sửa vàng mã cúng rằm tháng 7, nhiều bà nội trợ còn quan tâm săn lùng thực phẩm chay trong mùa lễ Vu Lan báo hiếu.

Nếu trước kia, các sản phẩm chay thường chỉ được bày bán ở các cửa hàng, siêu thị chuyên về thực phẩm chay... thì nay vào hệ thống siêu thị và bán lẻ thông thường, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được.

Càng gần đến ngày lễ Phật đản, thị trường thực phẩm chay càng nhộn nhịp khách mua. Theo các nhà bán lẻ, sức tiêu thụ những mặt hàng thực phẩm chay tại các cửa hàng, siêu thị đồ chay vào mùa tăng 100% so với ngày thường.

Mùa Vu Lan năm nay, sức mua các mặt hàng rau củ quả, thức ăn chay tăng cao, vì thế giá cả các mặt hàng này cũng đang nhích dần lên.

Trong Nam ngoài Bắc đều tấp nập

Theo các tiểu thương tại chợ Bến Thành, TP HCM, những ngày đầu tháng 7 âm lịch, sức mua các mặt hàng rau củ quả, đồ chay đã tăng hơn 50% so với tháng trước. Giá một số mặt hàng như nấm, trái cây, rau củ cũng tăng đến 50%. 

Sôi động thị trường thực phẩm chay mùa Vu Lan.

Tại các siêu thị, giá cả các mặt hàng rau củ quả, đồ chay tăng ít, vì thế mhiều người chọn mua các sản phẩm này tại siêu thị vì giá cả ổn định và an toàn về nguồn gốc, chất lượng.

Theo đại diện các siêu thị, xu hướng tiêu dùng thực phẩm chay đang có sự thay đổi rõ rệt. Nếu trước đây, các loại thực phẩm công nghệ tiêu thụ tốt thì năm nay, khách hàng chuyển hướng sang các loại rau củ quả, nấm, rong biển, đậu hũ, mì… Ngoài ra, các sản phẩm chay sản xuất trong nước cũng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ở Hà Nội, các đại lý, siêu thị, cửa hàng năm nay bày bán mặt hàng thực phẩm chay khá phong phú với các loại bò viên, bò viên sốt thơm, bột canh heo chay, bò hầm, xúc xích bò tiệt trùng, cá rô sốt chua cay, thịt gà cắt lát….

Nhiều bà nội trợ người đang săn lùng bánh trung thu chay, vừa để cúng lễ, vừa để làm quà biếu. Đánh vào tâm lý người tiêu dùng, nhiều nhãn hiệu đã tung ra các sản phẩm khá hấp dẫn.

Cty Kinh Đô tung dòng sản phẩm bánh xanh với bánh thập cẩm, trà xanh hạt Hawai, đậu xanh hạnh nhân, bí đỏ hạt dưa chay với giá dao động từ 40.000 đồng/hộp đến 53.000 đồng/hộp.

Ngoài việc ăn chay theo quan niệm tâm linh, nhiều người vì điều kiện sức khỏe, phải hạn chế ăn món mặn, cũng chuyển dần sang ăn chay một vài ngày trong tháng. Chính vì vậy, nhu cầu thị trường thực phẩm chay cũng ngày một đa dạng, kéo theo các dịch vụ ngày càng phát triển.

Tha hồ lựa chọn thực phẩm chay

Trên thị trường, thực phẩm chay vô cùng đa dạng, mặn có gì, chay có đó. Một số món chay giả mặn, như giò lụa chay, cá kho chay, chả lá lốt chay, chả giò chay… có hương vị giống hệt món mặn, nếu không nói, người ăn khó lòng phân biệt.

Mặn có gì, chay có đó.

Ngoài ra, có nhiều món chế biến sẵn để người tiêu dùng lựa chọn, như thịt ba chỉ, gà, cá thu, cá chép, tôm, cua, mực, thịt dê, thịt cừu, giò, chả, ruốc… tất cả đều được làm từ nguyên liệu chay 100% và giá bán tính ra khoảng bằng 70% giá của sản phẩm mặn cùng loại.

Bên cạnh thực phẩm bán sẵn tại cửa hàng, siêu thị, còn có dịch vụ cung cấp đồ chay nấu sẵn, gồm các quán ăn và các nhà hàng. Tại các quán ăn, đồ chay chủ yếu là những món được chế biến đơn giản, giá bình dân, chẳng hạn cơm chỉ 25 - 40 đồng/xuất. Một mâm cơm canh cả món xào, món mặn khoảng 150.000 - 200.000 đồng.

Cao cấp hơn, hệ thống những nhà hàng được tổ chức một cách chuyên nghiệp từ hình thức đến nội dung thực đơn món chay.

Những thực khách hay ăn chay hẳn không thể không biết những nhà hàng đồ chay có tiếng ở Hà Nội, như: Nàng Tấm, Bồ Đề Tâm, Cơm chay Hà Thành, Cơm chay Âu Lạc, Loving Hut… Tại đây, thực khách như được lọt vào thế giới vô cùng phong phú của các món chay. Thực đơn nhà hàng có đủ món, từ món tráng miệng, món rau, xào, mặn, nướng, nộm…

Một mâm cơm canh cả món xào, món mặn khoảng 150.000 - 200.000 đồng.

Món chay trong các nhà hàng này có giá rất cao, thậm chí cao hơn cả món mặn thông thường. Chi phí cho bữa ăn cho 2 thực khách, với cơm, canh, món xào, món mặn có thể lên tới 300.000 đồng.

Cẩn trọng với hàng trôi nổi

Sau những thông tin nghi vấn về chất lượng sản phẩm thực phẩm chay, người tiêu dùng có xu hướng hạn chế dùng thực phẩm chay chế biến công nghiệp hoặc chỉ sử dụng những sản phẩm chay khá quen thuộc từ các thương hiệu có uy tín của các nhà sản xuất trong nước như chả giò rế chay, lẩu chay, bánh xếp, hoành thánh chay... với mức giá dao động từ 30.000 đến 70.000 đồng/gói.

Ngoài ra, thị trường thực phẩm cũng được đa dạng thêm bởi hàng nhập khẩu như các loại rong biển Hàn Quốc, thực phẩm organic của Đài Loan, Mỹ.

Trong các sản phẩm đồ chay chế biến có thể chứa các phụ gia như hàn the, chất tạo màu, tạo hương vị... để hấp dẫn người mua, nên với các sản phẩm chế biến, người tiêu dùng chỉ sử dụng khi kiểm soát được nguồn gốc của nguyên liệu hoặc hàng có thương hiệu.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, đối với thực phẩm chay ngoại nhập, người mua hàng cần chú ý tới nguồn gốc sản phẩm, tem nhãn phụ, hạn sử dụng.../.

Trần Ngọc/VOV.VN
Tổng hợp

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích