Tiếng Việt | English

26/05/2016 - 17:45

Sôi nổi thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là một trong các phong trào do Liên đoàn Lao động tỉnh Long An phát động được các cấp công đoàn cụ thể hóa thành phong trào thi đua phù hợp với đặc thù của từng ngành nghề và thu hút hàng ngàn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.


Sôi nổi thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào này xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, say mê lao động và sáng tạo. Qua đó, góp phần giúp các cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao, năng suất, chất lượng sản phẩm, vượt qua khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, ổn định và phát triển.

Hiệu quả thi đua thiết thực

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết: “Những năm qua, LĐLĐ tỉnh xem thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là mũi nhọn đột phá, là phong trào mang tính xung kích, đỉnh cao trong tham gia thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước. Thông qua phong trào thi đua khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó, hăng say trong lao động sản xuất và công tác của CNVCLĐ. Phong trào còn góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp thông qua việc chuyển đổi cung cách quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh thích ứng với cơ chế thị trường, cải tiến mẫu mã và bảo vệ uy tín thương hiệu,...”.

Trên cơ sở phát động của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn vận động CNVCLĐ thực hiện phong trào với mục tiêu chung là “Năng suất - chất lượng - hiệu quả, đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động” thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ tham gia. Điển hình như Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty Cổ phần cơ khí chế tạo máy Long An là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua.


Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” góp phần nâng cao năng suất, chất lượng chất lượng sản phẩm

Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần cơ khí chế tạo máy Long An - Huỳnh Anh Tài chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên động viên CNLĐ tích cực, năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Riêng năm 2015, Cty thực hiện phong trào với khẩu hiệu “Có ý tưởng, có sáng kiến là có thu nhập tăng thêm”. Mỗi ý tưởng của CNLĐ dù nhỏ đều được chúng tôi xem xét và ghi nhận. Theo đó, trong năm 2015, ghi nhận được 64 ý tưởng, sáng kiến của CNLĐ."

Hay CĐCS Cty TNHH Le Long Việt Nam ở Bến Lức cũng có nhiều hoạt động thi đua để CNLĐ không ngừng học tập và nâng cao tay nghề. Theo Phó Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Le Long Việt Nam - Lê Thị Trang Kim Dung, các phong trào thi đua trong thời gian qua luôn được Cty tổ chức thực hiện và được CNLĐ nhiệt tình hưởng ứng. Cụ thể như thi đua “Nhân viên ưu tú của tháng”, định kỳ mỗi tháng, các đơn vị bình bầu nhân viên ưu tú của bộ phận mình, trình lên Ban Giám đốc để bình xét khen thưởng. Hình ảnh nhân viên tuyên dương còn được niêm yết tại bảng thông báo của bộ phận. Ngoài ra, Cty còn thực hiện phong trào thi đua chất lượng của từng cá nhân; phong trào thi đua chất lượng, hiệu suất, bảo dưỡng giữa các tập thể. 


Từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến tiêu biểu

Nhiều gương điển hình trong lao động sáng tạo

Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung thiết thực. Theo đó, xuất hiện nhiều gương điển hình trong sản xuất, xứng đáng được biểu dương, khen thưởng. Điển hình như anh Trương Văn Việt, hiện là tổ trưởng kỹ thuật cơ khí, Cty TNHH Cường Vinh, ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa. Anh là một trong những gương điển hình lao động giỏi, sáng tạo được lãnh đạo Cty đánh giá cao. Anh có sáng kiến cải tiến hàng loạt máy tiện cốt rô to, làm lợi cho Cty ước tính trên 300 triệu đồng.

Anh Việt chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất, tôi thấy các máy tiện của chuyền sản xuất cốt rôto cũ và lỗi thời, thường xuyên hư hỏng và có năng suất thấp, cần thiết phải thay thế máy hiện đại, theo công nghệ mới cho năng suất cao hơn. Nếu mua máy mới từ nước ngoài thì chi phí cho mỗi máy khoảng 45 triệu đồng. Để giảm chi phí sản xuất, tôi nghiên cứu và đề xuất phương án cải tiến máy hiện tại, bằng cách thay toàn bộ cơ cấu kẹp phôi cũ bằng bộ kẹp phôi mới do tôi và nhóm kỹ thuật tự chế. Đồng thời, thay hệ thống pen hơi bằng pen dầu, từ đó làm cho hoạt động của máy mạnh mẽ hơn, ổn định hơn”.

Được biết, phương án của anh được chấp nhận. Các thiết bị khi cải tiến đưa vào sản xuất được hội đồng kỹ thuật Cty đánh giá hoạt động tương đương máy mới. Đặc biệt, năng suất có phần cao hơn cả máy mới, tổng chi phí cho cải tiến khoảng 30 triệu đồng. Như vậy, việc cải tiến làm giảm chi phí mỗi máy khoảng 15 triệu đồng. Trong năm 2015, Cty cải tiến được 20 máy loại này.

Anh Phạm Hữu Sang là tổ trưởng phân xưởng Pha chế, thuộc Cty Cổ phần Dược phẩm Euvipharm. Anh Sang phát hiện và sửa chữa tay bồng máy sấy tầng sôi để tránh thất thoát cốm (tiết kiệm chi phí 10 triệu đồng/năm). Anh còn tích cực học thêm các kỹ năng như: Dập viên, bao phim, ép vĩ thuốc,... Mỗi năm, anh đều đạt nhân viên sản xuất giỏi.

Hay chị Trần Thị Thanh Thương - giáo viên dạy bộ môn Toán-Tin, Trường THPT iSchool Long An là gương sáng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và có nhiều sáng kiến hỗ trợ các phần mềm giảng dạy môn Toán cho các giáo viên Toán và giáo viên khác.

Không chỉ anh Việt, anh Sang, chị Thương mà qua phong trào thi đua còn xuất hiện rất nhiều gương điển hình lao động sáng tạo trên các lĩnh vực. Từ đó, cho thấy, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CNVCLĐ, đồng thời, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, mặt khác, góp phần quan trọng trong việc đưa nền kinh tế tỉnh nhà phát triển theo hướng nhanh và bền vững./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích