Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 14:32

Sớm đầu tư mở rộng Quốc lộ 62

Sau 12 năm đưa vào khai thác và sử dụng, Quốc lộ 62 - tuyến đường huyết mạch dẫn về các huyện vùng Đồng Tháp Mười đã lộ rõ những hạn chế. Mặt đường nhỏ hẹp lại hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trong khi lượng người, phương tiện tham gia giao thông ngày một tăng. Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường này đang là trở ngại lớn cho sự phát triển KT-XH của các huyện vùng Đồng Tháp Mười.

Mặc dù được đầu tư sửa chữa, nhưng Quốc lộ 62 vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông của người dân khu vực vùng Đồng Tháp Mười

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Đường nhỏ đã xuống cấp, cộng với việc gia tăng không ngừng của các xe có trọng tải lớn về vận chuyển nông sản, hàng hóa, từ đó, làm xuất hiện ngày càng nhiều những "ổ gà, ổ voi" khiến việc tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn. Không những vậy, trên tuyến đường này còn thiếu vạch phân làn đường, hệ thống cọc tiêu và biển chỉ dẫn khiến việc tham gia giao thông trở nên lộn xộn. Xe tải, xe khách thường xuyên lấn sang phần đường đối diện, còn xe gắn máy cũng thi nhau lấn ra giữa lòng đường bởi chỉ còn phần đường ở giữa là còn đẹp nhất.

Nguy hiểm hơn, tại một số khu vực như cống Rạch Chanh, cống Bắc Đông huyện Thủ Thừa, khu vực xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, mặt đường lồi lõm, lượng phương tiện tham gia giao thông đông nên đã có không ít vụ tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, hiện nay lượng xe đưa rước công nhân tăng lên cũng góp phần gia tăng tình trạng mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng ngày khoảng 4 giờ 30 phút đến 5 giờ 45 phút sáng, trên dọc tuyến đường hàng chục lượt xe khách loại lớn nối đuôi nhau hối hả chở công nhân từ tỉnh Đồng Tháp và các huyện vùng Đồng Tháp Mười về các khu cụm công nghiệp của Long An và TP.HCM. Xe lớn nhưng đường thì nhỏ và đã xuống cấp, trong khi hệ thống đèn đường chiếu sáng chưa được lắp đặt đã khiến không ít người lưu thông theo chiều ngược lại lo lắng.

Bà Lê Thu Hường, bán tạp hóa bên đường tại xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, sáng nào cũng vậy, xe đưa rước công nhân chạy qua nhiều lắm! Mấy xe đó chạy rất nhanh, lấn cả sang phần đường của xe chạy ngược chiều. Đường nhỏ hẹp mà chạy như thế rất dễ gây tai nạn. Mong rằng các ngành chức năng xem xét sớm đầu tư mở rộng tuyến đường để người dân chúng tôi bớt lo lắng”.

Trở ngại trong phát triển kinh tế

Bên cạnh, việc không bảo đảm an toàn giao thông thì hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn đủ sức phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản. Nếu không được sớm đầu tư mở rộng sẽ là một trở ngại lớn ảnh hưởng chung đến việc phát triển kinh tế cả vùng Đồng Tháp Mười. Mặc dù từ năm 2013 đến nay, tuyến đường này đã được quan tâm sửa chữa cục bộ nền, mặt đường một số đoạn như tại khu vực các huyện Thủ Thừa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh và Kiến Tường nhưng dường như việc sửa chữa ấy vẫn chưa thấm là bao so với sự xuống cấp nhanh chóng của tuyến đường.

Theo lãnh đạo các huyện, thị vùng Đồng Tháp Mười, trước đây tuyến Quốc lộ 62, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa của người dân. Nhưng kinh tế ngày càng phát triển thì tuyến đường này đã không còn đủ sức đáp ứng. Người dân và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần phản ánh, đề nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Trao đổi với Báo Long An, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh, cho biết: “Theo thông tin mới nhất, hiện nay, Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 62 đoạn từ TP.Tân An đến huyện Tân Thạnh với quy mô đường cấp III đồng bằng theo hình thức BOT. Tuy nhiên, để đồng bộ tuyến đường, ngay trong tuần này, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Bộ Giao thông - Vận tải để đề nghị Bộ, Chính phủ quan tâm đầu tư trên toàn tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh phát triển kinh tế”./.

Quốc lộ 62 nếu không được sớm đầu tư mở rộng sẽ là một trở ngại lớn ảnh hưởng chung đến việc phát triển kinh tế cả vùng Đồng Tháp Mười.

 

Lê Đức-Kiên Định

Chia sẻ bài viết