Tiếng Việt | English

24/03/2018 - 08:40

Sống hạnh phúc là sống thuận tự nhiên

Kể từ năm 2013, ngày 20/3 hàng năm được Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc quyết định là Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness) nhằm “tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới”, qua đó khuyến khích những “hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất”. Nhưng, thế nào là hạnh phúc?

Tùy quan niệm và quan điểm mỗi người mà chúng ta có những định nghĩa về hạnh phúc với các nội hàm và ngoại diên ý nghĩa khác nhau. Song, những năm trở lại đây, nhiều nhà khoa học trong hầu khắp các lĩnh vực đều dần đi đến thống nhất cho rằng, hạnh phúc kỳ thực chính là con người sống thuận theo tự nhiên.

Sống thuận với tự nhiên tức là để thiên nhiên điều chỉnh mọi việc với ý nghĩa mọi vật sinh ra đều có lý do. Chúng ta vẫn chìm đắm trong tư tưởng chinh phục thiên nhiên, dời non lấp biển và đưa toàn bộ tư tưởng đó vào nền giáo dục ngay từ tiểu học. Sau hành trình chinh phục thiên nhiên thì chúng ta đối mặt với một trái đất biến đổi khí hậu và chính chúng ta, chứ không phải ai khác, đang hứng chịu những hậu quả cho con người gây ra đối với môi trường sống.

Tại Nhật, Mansanobu Fukuoka trở thành người nông dân được thế giới biết đến nhiều nhất khi đề xuất và thực hiện nông nghiệp tự nhiên. Ông cho rằng, đây là nền nông nghiệp bền vững, chịu đựng được tất thảy thử thách khắc nghiệt của thời gian. Tuân thủ triết lý nuôi trồng các sản phẩm nông nghiệp trong sự tương tác hài hòa với môi trường tự nhiên, ông đề ra 3 nguyên tắc để tạo ra thực phẩm sạch: Không dùng phân hóa học, không làm cỏ bằng việc cày xới và thuốc diệt cỏ, không phụ thuộc hóa chất. Mansanobu Fukuoka hiểu rằng, sinh thái tự nhiên là trung tâm của cuộc sống thường hàng này chứ không phải con người là trung tâm như bấy lâu nay người ta mặc nhiên quan niệm. Nếu thật lòng mưu cầu một cuộc sống bền vững, an yên, con người cần lắm thái độ nương theo quy luật của tự nhiên, đất trời, xem tự nhiên là bè bạn thiết thân chứ không phải là đối tượng để chinh phục, chiếm hữu. Thế nên, sống hạnh phúc, thật giản đơn như thế, là sống thuận tự nhiên./.

Trần Xuân Tiến

Chia sẻ bài viết