Tiếng Việt | English

24/07/2017 - 11:26

Sống mẫu mực, làm kinh tế giỏi

Gia đình ông Phạm Văn Lóng (69 tuổi), ngụ ấp Bến Long, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là một trong những gia đình chính sách tiêu biểu của tỉnh.

Ông Phạm Văn Lóng và vợ Nguyễn Thị Riết

Ông từng nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 6 bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, 29 bằng khen của UBND tỉnh và hàng chục giấy khen của UBND huyện, xã về thành tích trên nhiều lĩnh vực.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo, giàu truyền thống cách mạng nên khi chiến tranh biên giới Tây Nam xảy ra, ông Lóng đăng ký nhập ngũ vào đơn vị Huyện đội Đức Hòa và được phân công giữ biên giới ở Đức Huệ. Trong một lần chiến đấu, ông bị thương. Phục viên năm 1981, người thương binh 1/4 trở về với thân thể không lành lặn.

Lập gia đình năm 1982, lúc đó, hoàn cảnh hai bên gia đình vô cùng khó khăn, tài sản của vợ chồng ông chỉ có mái nhà che mưa, che nắng. Tham gia công tác tại xã, đồng lương eo hẹp, vợ chồng lại không có ruộng đất canh tác nên ngoài giờ làm việc, ông đi làm thuê để nuôi sống gia đình. Khó khăn càng thêm khó khăn khi các con lần lượt ra đời. Với ý chí kiên cường của Bộ đội Cụ Hồ, ông cùng vợ đồng lòng, quyết tâm vượt khó nuôi con nên người.

Ông Lóng kể: “Những năm 1985-1986, Đảng, Nhà nước có chủ trương động viên khai khẩn đất bưng, mỗi gia đình được 3,5ha nên tôi ra khẩn đất hoang, trồng bàng và lên liếp trồng bạch đàn. Sau khi thu hoạch bàng, vợ chồng tôi mang về đan đệm, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Sau 3 năm, tôi tiếp tục thu hoạch và bán bạch đàn. Có tiền, tôi lại thuê thêm đất trồng hoa màu, chăn nuôi bò, heo. Cứ thế, gia đình có thu nhập khá”.

Nhờ sự nỗ lực, đến năm 1995, vợ chồng ông Lóng mua được 0,6ha đất gần nhà để trồng hoa màu và không phải thuê đất canh tác. Những năm 2000, hai người con trai của ông Lóng lần lượt vào đại học, niềm vui, hạnh phúc đến với gia đình xen lẫn nỗi lo về chi phí học tập cho các con. “Nhưng vợ chồng tôi xác định, dù cực khổ thế nào cũng lo cho con học đến nơi, đến chốn. Không ngại khó, vợ chồng tôi tìm cách chăn nuôi, trồng trọt để tăng thu nhập cho gia đình, giúp các con có tiền đi học” - ông Lóng nói thêm.

Không phụ công cha mẹ, hiện nay, cả 3 người con của ông Lóng đều trưởng thành và ăn học thành tài, có việc làm, ổn định cuộc sống. Con trai lớn của ông đang là giảng viên Trường Đại học Công nghệ thực phẩm, TP.HCM và đang là nghiên cứu sinh; con trai út đang công tác tại Bộ Nội vụ Văn phòng phía Nam; người con gái hạnh phúc riêng với kinh tế ổn định.

Khi các con trưởng thành, gánh nặng về kinh tế không còn, vợ chồng ông Lóng tích lũy mua thêm đất. Ông cho biết: “Hiện nay, vợ chồng tôi có hơn 2ha đất trồng cao su và cây ăn trái các loại chuẩn bị cho thu hoạch. Còn 3,5ha đất khẩn hoang ngày xưa, tôi bán để phụ 2 con mua căn nhà ở TP.HCM. Chỉ cần các con có được cuộc sống như hôm nay, vợ chồng tôi cảm thấy hạnh phúc”. Trò chuyện với chúng tôi, ông Lóng thổ lộ, giờ có của ăn, của để nhưng có lẽ “trái ngọt” nhất chính là thành quả nuôi dạy các con nên người, thành đạt.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ - Lâm Quốc Kỳ cho biết: “Vợ chồng ông Lóng tích cực tham gia các phong trào, đóng góp xây dựng nông thôn mới. Không những làm công tác vận động, gia đình ông còn hiến đất làm đường giao thông nông thôn và tu sửa kênh nội đồng. Ngoài ra, ông còn giúp đỡ hàng xóm trong việc chuyển giao kỹ thuật, cho mượn vốn sản xuất. Gia đình ông Lóng xứng đáng là gia đình văn hóa, gia đình chính sách tiêu biểu”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích