Tiếng Việt | English

02/12/2018 - 20:00

SpaceX sắp phóng 3 vệ tinh săn cướp biển, khủng bố

Nếu kế hoạch phóng với SpaceX diễn ra đúng theo lịch vào hôm nay 2.12, startup HawkEye 360 sẽ đưa ba vệ tinh trông như lò nướng bánh mì lên quỹ đạo Trái đất để quét sóng vô tuyến tàu cướp biển.

Tên lửa SpaceX Falcon 9 được phóng từ Trạm Không gian Kennedy ở bang Florida hôm 15/11. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Tên lửa SpaceX Falcon 9 được phóng từ Trạm Không gian Kennedy ở bang Florida hôm 15/11. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Theo Bloomberg, công ty có trụ sở ở Washington là một trong 35 hành khách trả tiền để được đưa vệ tinh vào tên lửa Falcon 9, vốn được lên lịch phóng hôm nay 02/12 (giờ Mỹ). Danh sách các khách hàng khác của đợt phóng lần này còn có Honeywell với vệ tinh chuyển tiếp tin nhắn từ các tàu chở dầu trên biển, Audacy xây dựng hệ thống tăng tốc độ giao tiếp giữa các vệ tinh và Bảo tàng nghệ thuật Nevada, đơn vị muốn đưa tác phẩm điêu khắc quay quanh Trái đất.

Sứ mệnh của HawkEye có chút đặc biệt hơn các hãng còn lại. Trong khi không gian hiện có nhiều vệ tinh chụp ảnh Trái đất, HawkEye là hãng hoạt động thương mại đầu tiên nắm bắt tần số vô tuyến dưới mặt đất. “Tôi dành nhiều thời gian lên ý tưởng cũng như thúc đẩy HawkEye”, nhà sáng lập HawkEye Chris DeMay cho hay.

Ông DeMay từng giúp chính phủ Mỹ thực hiện điều tương tự trong nhiệm kỳ làm việc tại Văn phòng Do thám Quốc gia. Vài năm trước, ông nhận ra rằng sự phát triển của các vệ tinh nhỏ hay “cubesat” có thể thực hiện nhiệm vụ hệt như các phần mềm đắt hơn, lớn hơn được chính phủ sử dụng.
Doanh nghiệp ông thành lập năm 2015, được nhà thầu quốc phòng lớn Raytheon đầu tư và chọn mua dịch vụ. HawkEye có đội ngũ 31 người làm việc với một vài kỹ sư từ phía Raytheon.

Đợt phóng hôm nay sẽ là nhiệm vụ thứ 18 trong năm của hạm đội tên lửa SpaceX, startup hàng không vũ trụ do tỉ phú Elon Musk sáng lập. Đây sẽ là lần đầu tiên một phương tiện lớn như thế hoàn toàn dành riêng cho nhiều khách hàng khác nhau chia sẻ. SpaceX chia 62 triệu USD chi phí phóng giữa hàng chục khách hàng nhỏ, thay vì phục vụ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hay một số nhà khai thác vệ tinh lớn.

Kỹ sư HawkEyes chuẩn bị ba vệ tinh đầu tiên để phóng. Ảnh: HAWKEYE 360

Kỹ sư HawkEyes chuẩn bị ba vệ tinh đầu tiên để phóng. Ảnh: HAWKEYE 360

Một khi được phóng lên, ba vệ tinh của HawkEye sẽ bắt đầu xác định tín hiệu radio. Doanh nghiệp kỳ vọng sau này sẽ có 10 vệ tinh riêng biệt, ba nhóm vệ tinh xoay quanh quỹ đạo Trái đất. Số lượng vệ tinh như trên có thể quét bất kỳ khu vực nào trên thế giới trong vòng chưa đầy 30 phút.

Hoạt động của vệ tinh HawkEye sẽ giúp ích rất nhiều cho các cơ quan như An ninh Nội địa Mỹ hay Cảnh sát biển. Trong trường hợp xung đột xảy ra, khả năng quan sát những người đang bị theo dõi trở thành ưu điểm đầy giá trị. CEO HawkEye John Serafini cho rằng khoảng một nửa nhu cầu vệ tinh hãng sẽ đến từ các khách hàng quốc phòng và tình báo, còn phần còn lại thì từ nhiều nhóm khách hàng khác nhau, từ nhóm cứu hộ cho đến doanh nghiệp viễn thông.

Hình quét các tàu tắt hệ thống phát và nhận tín hiệu GPS trong một tháng. Ảnh: HAWKEYE 360

Hình quét các tàu tắt hệ thống phát và nhận tín hiệu GPS trong một tháng. Ảnh: HAWKEYE 360

Yêu cầu kinh doanh đầu tiên mà HawkEye nhận được là bắt hải tặc. Những kẻ buôn lậu và tội phạm trên biển thường xuyên tắt bộ thu phát GPS để tránh bị theo dõi. Thay vào đó, chúng dùng điện thoại vệ tinh và radio CB để phối hợp với các tàu khác hoặc liên minh trên đất liền. Tất cả đều sẽ bị vệ tinh HawkEye phát hiện./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết