Tiếng Việt | English

29/04/2019 - 04:49

Sri Lanka: Phần lớn phần tử Hồi giáo cực đoan bị tiêu diệt, bắt giữ

Thủ tướng Sri Lanka cho biết các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt hoặc bắt giữ phần lớn các phần tử Hồi giáo cực đoan có dính líu đến loạt vụ đánh bom khủng bố vào Lễ Phục sinh ngày 21/4.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe tại cuộc họp báo ở Colombo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/4, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt hoặc bắt giữ phần lớn các phần tử Hồi giáo cực đoan có dính líu đến loạt vụ đánh bom khủng bố vào Lễ Phục Sinh tại nước này ngày 21/4 vừa qua khiến hơn 250 người thiệt mạng và khoảng 500 người bị thương.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Wickremesinghe cho biết vụ đánh bom ngày 21/4 vừa qua do một nhóm nhỏ song có tổ chức thực hiện.

Ông nói: "Phần lớn bọn chúng đã bị bắt. Một số tên đã tiêu diệt. Hiện giờ, chúng tôi có thể trở lại cuộc sống bình thường như trước đây."

Tuy nhiên, Thủ tướng Wickremesinghe cho biết Chính phủ Sri Lanka có kế hoạch đề ra đạo luật chặt chẽ hơn nhằm đối phó với các phần tử cực đoan và sẽ trục xuất các giáo sỹ nước ngoài giảng dạy bất hợp pháp tại nước này.

Ông không tiết lộ có bao nhiêu giáo sỹ nước ngoài tại Sri Lanka cũng như quốc tịch của họ.

Trước đó, ngày 27/4, Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cũng đã cấm hoạt động đối với nhóm National Thawheed Jammath (NTJ) và các nhóm cực đoan khác bị tình nghi đứng sau loạt vụ đánh bom khủng bố ngày 21/4 vừa qua.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận là thủ phạm, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Cho đến nay, giới chức an ninh Sri Lanka đã bắt giữ hơn 100 đối tượng, trong đó có cả người nước ngoài mang quốc tịch Syria và Ai Cập.

Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ khi cuộc nội chiến ở quốc gia Nam Á này kết thúc một thập kỷ trước đây. Phần lớn các nạn nhân là người Sri Lanka và 40 người nước ngoài trong đó có công dân Anh, Mỹ, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Đan Mạch, Hà Lan và Bồ Đào Nha./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết