Tiếng Việt | English

19/06/2017 - 09:31

Steve Jobs đã bị thuyết phục về iPhone như thế nào

Như đã nói, từ những khó khăn về hạ tầng mạng và một số nguyên nhân khác, CEO Steve Jobs đã từng nhiều lần gạt đi ý tưởng Apple sản xuất điện thoại.

 

Kỹ sư Greg Christie - Ảnh: Haverzine

Sửa chữa cái mình ghét

Ở cái “thuở xa xưa” trước khi có iPhone, từng tồn tại một quan niệm chung khá phổ biến tại Apple, từ CEO Steve Jobs cho tới các kỹ sư, nhà thiết kế và các quản lý, đều có quan điểm tiêu cực về những chiếc điện thoại di động. Với họ, chúng thật “tồi tệ”, “khủng khiếp”, chỉ là “những thứ vớ vẩn”.

Tuy nhiên ông Greg Christie, người đứng đầu nhóm Giao diện người máy vào thời điểm ấy nhận định: “Apple thường xuất sắc nhất khi sửa chữa những thứ mà người ta ghét”.

Quả không ngoa khi nói vậy, bởi trước khi có iPod, không ai hình dung được về cách sử dụng một máy nghe nhạc kỹ thuật số. Và trước sản phẩm máy tính của Apple, các máy tính hầu như đều bị coi là quá phức tạp và khó sử dụng với một người ngoại đạo.

Ông Nitin Ganatra, người từng quản lý nhóm email của Apple trước khi tham gia dự án iPhone cho biết: “Trong ít nhất một năm trước khi bắt đầu cái sẽ được gọi là dự án iPhone, ngay cả trong nội bộ Apple, chúng tôi cũng càu nhàu rất nhiều về chuyện những chiếc điện thoại hiện có trên thị trường thật kinh khủng”.

Đó chỉ là câu chuyện diễn ra ở bàn trà nước, nhưng nó cũng cho thấy một không khí chung đang ngày càng gia tăng trong nội bộ công ty về việc liệu Apple có thể làm gì để khắc phục vấn đề này. Vì Apple đã từng “sửa chữa” thành công những lần trước.

Ông Ganatra nói: “Vào thời điểm đó, mọi chuyện giống như là ‘Ôi lạy Chúa, chúng tôi cần phải bắt tay vào dọn dẹp thị trường này rồi’, tại sao Apple lại không làm điện thoại chứ?”

Kỹ sư Andy Grignon - Ảnh: Youtube

Nỗ lực lobby

Andy Grignon, một kỹ sư đã đầu quân cho Apple được vài năm vào thời điểm đó và cũng tham gia nhiều nhiều dự án khác nhau tại nhiều bộ phận, cũng rất sốt ruột về chuyện này.

Sau khi hoàn thành một dự án lớn khác là viết ứng dụng Dashboard cho máy tính Mac, anh đang tìm kiếm một cái gì đó “mới mới” để làm.

Đúng lúc đó, Tony Fadell, một trong các lãnh đạo cấp cao của Apple đã mời Grignon tham gia một dự án khác mà ông bảo “chúng tôi cần một khoảng thời gian trước khi có thể thuyết phục Steve làm nó”.

Ông Fadell hiểu rõ là Steve Jobs đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ về ý tưởng sản xuất điện thoại và ông muốn có thời gian để chuẩn bị. Kỹ sư Grignon nhớ lại: “Chúng tôi có ý tưởng này: Chẳng phải sẽ rất tuyệt nếu đưa công nghệ Wifi vào một chiếc iPod hay sao”.

Và thế là Fadell, Grignon cùng những người khác trong nhóm đã phát triển thêm các nâng cấp, bổ sung phần cứng và phần mềm để máy nghe nhạc iPod có thể lướt web, dù còn vụng về, vào đầu năm 2004.

Đó cũng là lần đầu tiên Steve Jobs trông thấy mạng Internet hoạt động trên một chiếc iPod. Kỹ sư Grignon nhớ lại phản ứng của ông: “Ông ấy tỏ ý rằng “chuyện này tầm phào quá”, ông ấy gạt phắt ngay… Tôi không muốn cái này. Tôi biết nó chạy được, tôi hiểu điều đó, tuyệt vời, cảm ơn, nhưng đây là trải nghiệm tồi tệ”.

Ông Grignon nói: “Nhóm lãnh đạo cố gắng thuyết phục Steve rằng việc chế tạo một chiếc điện thoại là ý tưởng tuyệt vời với Apple. Nhưng ông ấy thực sự chưa thấy lộ trình nào thành công cho điều đó”.

Ông Mike Bell - Ảnh: iDownloadBlog

Bức email lúc đêm muộn

Một trong những người cố gắng thuyết phục Steve Jobs lúc đó là Mike Bell, một nhân viên kỳ cựu có thâm niên 15 năm làm việc tại Apple.

Ông Bell tin tưởng một cách lạc quan rằng trong xu hướng phát triển tất yếu, máy tính, máy nghe nhạc và điện thoại di động sẽ “hội tụ lại ở một điểm”.

Trong suốt nhiều tháng trời, Mike Bell vận động Steve Jobs làm một chiếc điện thoại. Cùng tham gia cuộc “lobby” này còn có Steve Sakoman, phó chủ tịch công ty, cũng là người từng tham gia chế tạo chiếc điện thoại Newton “đoản mệnh”.

Kỹ sư Bell nói: “Chúng tôi đã dành toàn bộ thời gian lúc đó để trang bị các tính năng của iPod trong những điện thoại của hãng Motorola. Chuyện này với tôi dường như thật ngu ngốc. Nếu chúng tôi chỉ cần lấy trải nghiệm người dùng trên iPod cộng với một vài thứ chúng tôi đang làm, chúng tôi có thể sở hữu thị trường”.

Vào thời điểm ấy, Bell lại đã được chứng kiến những thiết kế iPod mới nhất của kỹ sư tài năng Jony Ive.

Ngày 7/11/2004, Bell gửi cho Steve Jobs một email lúc đêm muộn: “Steve, tôi biết anh không muốn làm điện thoại, nhưng đây là lý do vì sao chúng ta nên làm điều đó: Jony Ive vừa có một số thiết kế thực sự tuyệt vời cho những máy iPod sắp tới mà chưa ai từng thấy. Chúng ta nên lấy một trong số đó, đưa một phần mềm nào đó của Apple vào và tạo ra một chiếc điện thoại của chúng ta thay vì đưa tất cả những thứ của chúng ta vào điện thoại của người khác”.

Ông Jobs đã gọi điện ngay cho Bell. Họ tranh luận trong nhiều giờ, trao đi đổi lại. Bell phân tích chi tiết hơn về lý thuyết “hội tụ” của ông, đề cập tới thực tế thị trường điện thoại di động sẽ bùng nổ trên toàn cầu như thế nào và rốt cuộc Jobs bị thuyết phục.

“Okey, tôi nghĩ là chúng ta nên làm nó”, ông nói.

Ông Bell kể tiếp: “Thế là Steve, tôi cùng Jony và Sakoman đã ăn trưa cùng nhau ba hay bốn ngày sau đó và bắt đầu xúc tiến dự án iPhone”./.

Theo D.Kim Thoa/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Hệ thống bán lẻ điện thoại Clickbuy