Tiếng Việt | English

02/10/2015 - 05:08

Su-34 Fullback: Vũ khí bí mật của Nga đang “nghiền nát” IS tại Syria

Trong đợt không kích đầu tiên tại Syria, không quân Nga đã sử dụng cả máy bay cường kích Su-34 Fullback - một vũ khí bí mật trên không.

Ngày 30/9, không quân Nga đã bắt đầu chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga đã tiến hành 20 vụ không kích vào 8 địa điểm của IS tại Syria. Các địa điểm này là kho đạn dược, vũ khí, kho nhiên liệu, các thiết bị quân sự và trung tâm chỉ huy của IS.

Su-34 Fullback được coi là một vũ khí bí mật trên không của Nga. Ảnh:Sputnik

Theo Sputnik, trong đợt không kích đầu tiên này, không quân Nga đã sử dụng cả máy bay cường kích Su-34 Fullback - một vũ khí bí mật trên không của Nga.

Phát triển vào những năm cuối cùng của Chiến tranh Lạnh, Su-34 (NATO gọi là Fullback) được coi là sự thay thế cho phi đội Su-24 Fencer đã lạc hậu của không quân Nga.

Được trang bị hệ thống phòng thủ không đối không mạnh mẽ, khả năng không chiến ưu việt, Su-34 được coi là loại máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới hiện nay. Đây cũng là lần đầu tiên Nga triển khai Su-34 bên ngoài lãnh thổ nước Nga.

Theo các quan chức Mỹ, Nga đã triển khai 4 máy bay Su-34 tới Syria. Ảnh: Sputnik

Su-34 được trang bị tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 dùng cho các cuộc không chiến ở cự ly gần. Ngoài ra Su-34 cũng có thể mang tên lửa không đối không tầm xa R-77 được dẫn đường bằng radar

Ngoài ra, Su-34 còn được trang bị một loạt tên lửa không đối đất, bao gồm tên lửa Kh-59ME, Kh-31A, Kh-31P, Kh-29T, Kh-29L và S-25LD. Những loại tên lửa này có thể đánh trúng mục tiêu cả trên đất liền và trên biển.

Chiến đấu cơ ưu việt Su-34 được trang bị radar quét mạng pha điện tử thụ động Leninets B-004. Radar này giúp tối ưu hóa nhiệm vụ tấn công mặt đất, cho phép phi công có thể nhắm mục tiêu từ khoảng cách hơn 90km.

Su-34 tại một triển lãm hàng không. Ảnh: Sputnik

Có khả năng ở trên không trong nhiều giờ, nếu được tiếp nhiên liệu trên không, Su-34 có bán kính chiến đấu khoảng 1.120km.

Su-34 là máy bay cỡ lớn, với 2 ghế ngồi cho các phi công và tải trọng khoảng 8 tấn. Với tải trọng lớn như vậy, Su-34 được trang bị 2 động cơ phản lực Saturn AL-31F có lực đẩy tới 12,5 tấn.

Ngoài Su-34 được mệnh danh là "Xe tăng bay", Nga cũng đưa các chiến đấu cơ Su-24 và Su-30SMs tới Syria để tham gia không kích IS./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết