Tiếng Việt | English

03/01/2019 - 20:49

Sự cần thiết của tủ thuốc gia đình

Mỗi gia đình, nhất là những gia đình có người già và trẻ nhỏ cần trang bị một tủ thuốc để dự trữ một số loại thuốc và các dụng cụ y tế thông dụng, thiết yếu. Đây là việc làm cần thiết giúp xử lý nhanh những tình huống nguy cấp, giảm thiểu những rủi ro không đáng có.

Việc trang bị tủ thuốc với một số loại thuốc quan trọng, cần thiết cũng là cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình

Trong thời đại hiện nay, mọi người có thể dễ dàng tìm mua các loại thuốc không kê toa tại các nhà thuốc. Tuy nhiên, việc trang bị tủ thuốc gia đình, dự trữ thuốc và vật dụng y tế thông dụng trong gia đình là cần thiết trong một số tình huống. Chị Nguyễn Thị Hiền Diệu (ấp 1, xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ: “Gia đình tôi trang bị tủ thuốc từ 10 năm nay. Nhà có con nhỏ nên tủ thuốc lúc nào cũng có sẵn các loại thuốc: Hạ sốt, ho, sổ mũi, giảm đau, tiêu hóa, da liễu, sát trùng, nước muối sinh lý, bông băng gạc y tế, dụng cụ đo nhiệt độ,... để phòng khi cần thiết”.

Tủ thuốc cần được đặt nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào thuốc làm ảnh hưởng đến chất lượng. Điều quan trọng không kém là tủ thuốc phải được đặt ở nơi dễ thấy, dễ lấy và xa tầm tay của trẻ em. Nếu trong gia đình có thành viên bị bệnh mãn tính phải dùng thuốc đặc biệt như thuốc trợ tim, hạ huyết áp, giảm đau đặc biệt thì cần để nơi riêng biệt.

Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Long An - BS.CKI Y học gia đình Nguyễn Tấn Hiền khuyến cáo: “Các loại thuốc cần được phân loại theo dạng, theo nhóm, sắp xếp hợp lý và ghi chú rõ ràng để tránh nhầm lẫn. Hàng tháng, nên kiểm tra và bổ sung các vật dụng như bông băng gạc, dung dịch sát khuẩn, thuốc giảm đau, hạ sốt,... và loại bỏ thuốc quá hạn sử dụng. Khi mua sắm hay sử dụng dụng cụ y tế, cần chủ động tham khảo ý kiến của bác sĩ”.

Tủ thuốc gia đình là nơi lưu trữ và bảo quản thuốc hợp lý để tránh ẩm mốc hay nhiễm khuẩn. Việc trang bị tủ thuốc với một số loại thuốc quan trọng, cần thiết cũng là cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe các thành viên trong gia đình, nhất là người già và trẻ nhỏ./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết