Tiếng Việt | English

02/10/2017 - 15:20

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Sự cần thiết phải đổi mã thẻ bảo hiểm y tế theo mã số bảo hiểm xã hội

*Câu hỏi: Tôi là nhân sự của công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại huyện Cần Giuộc. Hiện nay, phải gửi mẫu (TK1-TS) cho các công nhân để kê khai thông tin thành viên trong gia đình mới in thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới được. Tôi thấy, thẻ BHYT hiện nay vẫn đang được sử dụng khá tiện lợi. Vậy Bảo hiểm Xã hội (BHXH) có thể nói rõ hơn sự cần thiết phải đổi mã thẻ BHYT theo mã số BHXH mà ngành BHXH đang thực hiện hay không?

(maihtn@gmail.com)

* Trả lời:

Từ ngày 01/8/2017, mỗi người dân tham gia BHXH, BHYT được cấp một mã số BHXH duy nhất và mã số này sẽ theo họ suốt cả cuộc đời. Sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cả người tham gia và cơ quan quản lý, giảm thiểu thẻ trùng và giảm bớt thủ tục hành chính,...

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH duy nhất là việc mà ngành BHXH bắt buộc phải làm, để thực hiện tập trung cơ sở dữ liệu, tiến tới cấp sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử, hiện đại hóa hoạt động của ngành, bảo đảm sự thuận lợi và quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT.

Thực hiện chủ trương này, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ngày 14/4/2017 về quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm TNLĐ-BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Có thể nói, việc ban hành, triển khai Quyết định 595 là một bước tiến lớn của ngành BHXH, giúp thay đổi từ hình thức quản lý thu qua đơn vị sang quản lý từng cá nhân tham gia, tạo ra một bộ cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thống nhất quản lý quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia.

Quy trình mới này vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa bảo đảm kết nối liên thông bộ công cụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT thông qua mã số BHXH được cấp duy nhất cho từng người tham gia. Điều đó giúp nâng cao sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác về quản lý thông tin cũng như giải quyết chế độ, chính sách trên phạm vi toàn quốc.

Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH với cấu trúc gồm 15 ký tự (trong đó, 10 ký tự cuối là mã số BHXH) cũng đã được sự thống nhất của Bộ Y tế trong việc xây dựng quy định về mẫu, mã thẻ BHYT.

Không chỉ dưới góc độ của cơ quan quản lý, mà cả với người thụ hưởng chính sách, việc cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT như một mã định danh duy nhất này mang lại rất nhiều tiện ích. Theo đó, cơ sở dữ liệu này cũng giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục trên 5 năm được quy định trong Luật BHYT,... ./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết