Tiếng Việt | English

29/08/2017 - 20:00

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

Được sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh, nhiều học sinh, sinh viên vững bước trên con đường học vấn; nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ vốn kịp thời, đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giàu ở địa phương.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay

Cũng như bao gia đình khác, trước đây, gia đình ông Đỗ Văn Đực (ấp Thuận Bắc, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) là hộ nghèo, không có điều kiện phát triển sản xuất, sống tạm bợ trong căn nhà lá dột nát. Dù chí thú làm ăn nhưng gia đình ông vẫn không có khả năng thoát nghèo, bởi số tiền mà các thành viên trong gia đình kiếm được chủ yếu là đi làm thuê, không ổn định, chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Biết được hoàn cảnh gia đình ông Đực, năm 2011, NHCSXH tỉnh cho ông vay 30 triệu đồng chăn nuôi heo rừng.

Ông Đỗ Văn Đực, bà Nguyễn Thị Cứng sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả nhờ chăn nuôi heo rừng và nuôi vịt đẻ

Ông Đực chia sẻ: “Năm 2011, tôi lên Bình Dương thăm người bà con. Tại đây, tôi thấy mô hình nuôi heo rừng mang lại hiệu quả rất cao nhưng gia đình không có vốn để đầu tư chăn nuôi. Sau khi được NHCSXH cho vay 30 triệu đồng, tôi mua 5 con heo nái và 1 con heo nọc gây giống. Thức ăn cho heo được gia đình tận dụng từ thức ăn dư thừa, rau cải,... của các quán ăn gần nhà nên không tốn nhiều chi phí. Đến nay, gia đình tôi bán khoảng 400 con heo rừng, bình quân mỗi con có trọng lượng từ 25-28kg, mỗi kilôgam có giá thấp nhất 100.000 đồng. Hiện, gia đình còn 44 con heo rừng (trong đó, 6 con nái và 38 heo con).

Sau khi mô hình chăn nuôi heo rừng mang lại thu nhập ổn định, ông Đực còn tiếp tục đầu tư chăn nuôi vịt đẻ. Bình quân cứ 5 ngày, trừ chi phí, gia đình ông lại có thêm thu nhập cả triệu đồng (từ việc bán trứng vịt cho thương lái). Bà Nguyễn Thị Cứng (vợ ông Đực) bộc bạch: “Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của NHCSXH, gia đình tôi không có được cuộc sống sung túc, đầy đủ như hôm nay. Giờ đây, gia đình tôi không chỉ thoát nghèo mà năm 2016 còn xây được căn nhà tường khang trang, trị giá gần 500 triệu đồng và mua được 2.000m2 đất, trị giá 500 triệu đồng. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình tôi có thu nhập gần trăm triệu đồng từ nuôi heo rừng và chăn nuôi vịt đẻ. Hiện tại, gia đình tôi cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã nhân rộng mô hình chăn nuôi heo rừng và chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các hộ nghèo, cận nghèo vừa được NHCSXH hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất”.

Đối với các gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, việc được tiếp cận nguồn vốn vay đúng lúc cùng với sử dụng nguồn vốn này hiệu quả thì việc thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá giàu như gia đình ông Đực, bà Cứng là điều rất dễ dàng. Từ đó, có thể khẳng định, NHCSXH chính là cầu nối để nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nâng bước học sinh, sinh viên nghèo

Trong cuộc sống, đối với những gia đình đông con thì việc “chạy ăn” hàng ngày vốn rất vất vả, huống chi là chăm lo cho các con được đi học đến nơi, đến chốn. Nhờ chương trình vay vốn học sinh, sinh viên của NHCSXH mà nhiều gia đình có điều kiện cho các con ăn học thành tài. Điển hình như gia đình bà Lê Thị Pha (ngụ ấp 4, xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) có 5 người con đều được học hành, có việc làm ổn định.

Bà Lê Thị Pha tâm sự: “Nếu không được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay vốn học sinh, sinh viên thì tụi nó nghỉ học lâu rồi và gia đình tôi cũng vẫn là hộ nghèo”
 Bà Pha tâm sự: “Lúc nuôi các con đi học, gia đình vất vả lắm! Nếu không được NHCSXH cho vay vốn học sinh, sinh viên thì tụi nó nghỉ học lâu rồi và gia đình tôi cũng vẫn là hộ nghèo. Tôi nhớ như in vào năm 2007, các con tôi lần lượt thi đậu vào các trường đại học và cao đẳng. Đây cũng là giai đoạn mà vợ chồng tôi lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhất, không biết làm cách nào có tiền lo cho các con ăn học để thay đổi số phận và có cơ hội đỡ đần cho gia đình. Được NHCSXH hỗ trợ vay vốn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thế là, 5 người con của tôi lại có điều kiện thực hiện ước mơ đến trường. Ngoài ra, NHCSXH còn cho gia đình tôi vay thêm 20 triệu đồng chăn nuôi bò để có tiền trang trải cuộc sống”.

Hiện nay, 5 người con của bà Pha có việc làm ổn định, trả nợ vay học sinh, sinh viên với số tiền 100 triệu đồng. Hàng tháng, các con của bà còn gởi 10 triệu đồng để chăm lo cho cha mẹ mình và xây dựng được căn nhà tường khang trang, với đầy đủ tiện nghi, trị giá gần 1 tỉ đồng. Mặc dù có cuộc sống ổn định nhưng bà Pha không ngừng lao động, sản xuất. Bà mong muốn: “Thời gian tới, tôi hy vọng NHCSXH tiếp tục có nhiều chương trình vay vốn nhằm giúp đỡ nhiều hơn nữa những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ có điều kiện ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng quê hương”.

Với 15 chương trình vay vốn hiệu quả, thời gian qua, NHCSXH tỉnh trao tay hàng ngàn “chìa khóa” cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống. Cũng nhờ những chiếc “chìa khóa” đó, xã hội càng xuất hiện nhiều “bông hoa” đầy nghị lực, ngát hương giữa đời thường để nhiều người cùng học tập./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích