Tiếng Việt | English

02/04/2019 - 08:40

Sử dụng mạng xã hội hợp lý

Việc sử dụng mạng xã hội (MXH) nói chung và Facebook nói riêng mang lại nhiều tiện ích. Tuy nhiên, để không bị ảnh hưởng bởi mặt trái của MXH, các bạn trẻ cần chọn cho mình cách sử dụng phù hợp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi bạn trẻ nghiện mạng xã hội

Nguyễn Như Thảo Nguyên - viên chức Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chia sẻ: “Hiện nay, MXH kết nối con người khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nếu giới trẻ say mê quá mức, hàng giờ, hàng ngày ngồi trước màn hình máy tính, nhắn tin trò chuyện với những người mới quen, những người xa lạ thì những người bạn ngoài đời, người thân quen của bạn bị “bỏ quên”. Hơn nữa, MXH có vô số những thông tin không hoặc chưa được kiểm chứng. Nếu bạn trẻ nghiện và tin theo những nguồn tin này sẽ rất nguy hiểm”.

Cùng quan điểm này, Bùi Thị Hồng Nhung - học sinh lớp 12A2, Trường THPT Tân Trụ (huyện Tân Trụ), cho rằng: “Mặt tích cực của MXH là kết nối bạn bè một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, không nên lạm dụng. Nếu MXH đưa ra những thông tin sai lệch sẽ ảnh hưởng xấu đến người khác, có người hoảng loạn, bất lực vì không đương đầu nổi với những áp lực thông tin trên MXH, thậm chí phải tự tử".

Còn Huỳnh Khánh Tâm - công nhân Công ty TNHH Jia Hsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), tâm sự: “Nếu như trước đây, muốn liên lạc với nhau phải viết thư và chờ đợi những bức thư phản hồi thì nay, những bức thư đó được thay thế bằng những cú click chuột, enter của các trang MXH nhưng theo em nghĩ, vì quá lạm dụng MXH mà các bạn trẻ hiện nay thường sống ảo và ít tham gia các chương trình, hoạt động ngoại khóa”.

Tác hại không nhỏ

MXH là một “thế giới thu nhỏ” được nhiều người, nhất là giới trẻ quan tâm. Nếu các bạn trẻ biết điều chỉnh việc sử dụng MXH một cách hợp lý thì đây sẽ là phương tiện cung cấp nhiều thông tin bổ ích, hỗ trợ rất nhiều trong công việc.

Tuy nhiên, một số bạn trẻ vì muốn được tung hô, nổi tiếng đã biến MXH như là một bước để tiến thân, đăng những hình ảnh không lành mạnh để mong nhận được sự chú ý của mọi người, hay sử dụng những lời nói không văn minh nhằm thể hiện bản lĩnh của mình khi bình luận trên các trang MXH.

Nguyễn Văn Khải - cán bộ Công đoàn của một công ty với hàng ngàn công nhân, lao động, chia sẻ: “Hiện nay, ngoài giờ làm việc, công nhân hầu như mỗi người “ôm” một cái điện thoại. Trên đó, mỗi người tự xây dựng cho mình một hình tượng trong mơ, đăng những hình ảnh tuyệt đẹp và vô số những người bạn nhưng chưa bao giờ gặp mặt ngoài đời. Vì thế, nhiều hệ lụy đã xảy ra, những lời bình luận khiếm nhã, những lời chỉ trích,... Việc giao lưu, kết bạn trên mạng cũng xuất hiện nhiều tình yêu online. Đây không hẳn là tình trạng xấu, sai trái vì dễ bị lợi dụng, lừa đảo”.

Chính vì vậy, thay vì quá lệ thuộc vào MXH và sống ảo, các bạn trẻ hãy tập cho mình lối sống lành mạnh. Các bạn vẫn sử dụng MXH với nhiều tiện ích của nó, nhưng hãy biết điều chỉnh cách sử dụng MXH hợp lý, để nó là một phương tiện giúp bạn phát triển và tốt hơn, đừng để nó là “thủ phạm” giết chết đi tâm hồn của mỗi con người, nhất là các bạn trẻ./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết