Tiếng Việt | English

13/01/2017 - 20:16

Sử dụng mật khẩu chưa đúng giống như việc mở cửa mời trộm vào

Người dùng Internet trên toàn thế giới vẫn chưa biết cách sử dụng mật khẩu hiệu quả để tự bảo vệ bản thân.

Nghiên cứu từ Kaspersky Lab cho thấy người dùng đang tự đặt mình vào sự nguy hiệm trên mạng khi đặt mật khẩu không khó và mắc những lỗi đặt mật khẩu cơ bản.

Sử dụng mật khẩu không đúng cách cũng giống như "mời" trộm vào nhà

Nghiên cứu đã tìm ra 3 lỗi mật khẩu thường gặp khiến nhiều người dùng Internet gặp nguy hiểm: một là sử dụng mật khẩu giống nhau cho nhiều tài khoản, nghĩa là một khi mật khẩu bị tiết lộ thì những tài khoản khác đều có thể bị hack; hai là sử dụng mật khẩu độ mạnh kém, dễ dàng bị crack; và ba là lưu mật khẩu theo cách không an toàn.

Nghiên cứu cho thấy nhiều người đã gặp sự cố hack tài khoản (18%) nhưng hiếm người có biện pháp bảo mật mật khẩu kịp thời. Ví dụ, chỉ 30% người dùng Internet tạo mật khẩu mới cho nhiều tài khoản trực tuyến khác nhau, đáng lo ngại khi cứ 10 người lại có 1 người sử dụng mật khẩu giống nhau cho mọi tài khoản. Một khi 1 mật khẩu bị lộ ra, mọi tài khoản của người dùng đều có nguy cơ bị hack và khai thác.

Người dùng cũng không tạo mật khẩu đủ mạnh để bảo vệ mình trước việc bị hack và tống tiền. Chỉ 47% sử dụng kết hợp chữ viết hoa và viết thường và chỉ 64% sử dụng kí tự và chữ số, tuy họ nghĩ rằng tài khoản ngân hàng (51%), email (39%) và tài khoản mua sắm (37%) cần mật khẩu có độ mạnh cao.

Nghiên cứu cũng cho thấy người dùng đang sử dụng mật khẩu không hợp lý bằng cách chia sẻ chúng với người khác và sử dụng cách không an toàn để ghi nhớ chúng. Gần 28% đã từng chia sẻ mật khẩu với thành viên gần gũi trong gia đình và 11% chia sẻ mật khẩu với bạn bè, khiến mật khẩu dễ dàng bị rò rỉ. 22% cũng thừa nhận đã viết mật khẩu ra sổ tay để ghi nhớ chúng dễ dàng hơn. Thậm chí khi mật khẩu đủ mạnh thì việc này cũng khiến người dùng dễ bịu tấn công vì những người khác có thể thấy và sử dụng chúng.

Đại diện Kaspersky khuyên mật khẩu nên dài, bao gồm chữ viết hoa và chữ thường, số và dấu câu. Tuy nhiên, đối với những người có quá nhiều tài khoản trực tuyến thì có thể sử dụng các ứng dụng quản lý mật khẩu./.

VOV.VN (Theo ICT News)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích