Tiếng Việt | English

14/02/2020 - 12:06

Sử dụng thảm cỏ bảo vệ cây chanh trước hạn, mặn

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An là một trong những đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn đầu tư công nghệ mới vào trồng và chăm sóc cây chanh. Mặc dù năm nay, thời tiết bất thường, hạn, mặn xâm nhập sớm và khốc liệt, thế nhưng, vườn chanh 50ha của HTX vẫn xanh tốt và ra trái sum suê.

Trên kênh Xáng Lớn, độ mặn tăng cao xâm nhập sâu vào nội đồng

Giám đốc HTX - Trần Duy Thuận chia sẻ: “Sau nhiều năm rút kinh nghiệm đối phó với hạn mặn ở khu vực xã Lương Hòa, chúng tôi nhận thấy việc sử dụng thảm cỏ để bảo vệ cây chanh trong mùa hạn, mặn là rất hợp lý. Do đó, khi biết thông tin năm nay mặn xâm nhập sớm nên Ban Giám đốc HTX chỉ đạo thành viên giữ cỏ lại từ tháng 8/2019 để đối phó với hạn, mặn. Đến nay, phương pháp này cho thấy sự hiệu quả”.

Hiện vườn chanh của HTX vẫn xanh tươi, trong khi các kênh, rạch xung quanh khô hạn; nước mặn (độ mặn đo ngày 10/2 kênh Xáng Lớn là 3,9g/l) xâm nhập sâu vào các kênh nội đồng.

Vườn chanh của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức vẫn xanh tười, trĩu quả nhờ sử dụng cỏ chống hạn, mặn

Sở dĩ HTX làm được điều này là do có sự chuẩn bị từ trước một cách đồng bộ khi quy hoạch vườn chanh. Theo đó, HTX xây dựng bờ bao xung quanh vườn để ngăn mặn, đồng thời thiết kế khoảng cách giữa các liếp chanh khá rộng, đủ để sử dụng toàn bộ máy móc trong việc phun thuốc, thu hoạch và chăm sóc cho cây chanh. Đồng thời, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào từng gốc chanh.

Phần đất dưới gốc chanh vẫn giữ độ ẩm khá tốt trong khi thời tiết bên ngoài khô hạn và nắng nóng

Ông Thuận chia sẻ: “Các lớp cỏ xung quanh gốc giữ độ ẩm cho cây chanh trong những tháng hạn, mặn rất tốt. HTX không phun thuốc diệt cỏ mà chỉ dùng máy cắt cỏ lớp trên (vẫn giữ gốc), do đó, khi nắng hạn, cỏ vẫn sống và bảo vệ gốc chanh. Phân thuốc được hòa chung vào nước để bơm cho từng gốc chanh”.

Máy phun thuốc, tưới phân do hợp tác xã tự chế tạo

Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng chanh và cơ giới hóa sản xuất nên HTX sử dụng rất ít nhân công, qua đó, tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Ông Phùng Văn Hội, một hộ nông dân trồng 3ha chanh gần vườn chanh của HTX, cho biết: “Tôi thấy phương pháp giữ cỏ bảo vệ cây chanh trước hạn, mặn của HTX rất hiệu quả nên đang áp dụng cho vườn chanh của gia đình”. Được biết, ông Phùng Văn Hội cũng đang làm đơn xin gia nhập HTX .

Chanh đang cho trái trong mùa khô hạn

Đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Bến Lức có trụ sở khang trang ven ĐT830. HTX đang xây dựng kho chứa chanh và phòng đông lạnh để bảo đảm chất lượng cho trái chanh trước khi xuất khẩu.

Ông Thuận phấn khởi: “Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng trụ sở HTX thành nơi để nông dân, doanh nghiệp thảo luận các giải pháp về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”./.

Lâm Đỗ

Chia sẻ bài viết