Tiếng Việt | English

17/01/2018 - 02:20

Sử dụng vật liệu không nung trong xây dựng góp phần giảm tác động môi trường

Vật liệu không nung (VLKN) bắt đầu được sử dụng tại một số dự án trên địa bàn tỉnh từ năm 2014 nhưng hiện nay, nhiều người dân chưa mạnh dạn đưa vào các công trình xây dựng (XD) của gia đình.

Ngại sử dụng

Hơn 4 năm triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng VLKN vào các công trình XD của Bộ XD, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 8 địa phương sử dụng loại vật liệu này cho hơn 100 dự án do cơ quan nhà nước làm chủ đầu tư. Hầu hết người dân chưa mạnh dạn sử dụng VLKN cho công trình XD của gia đình. Theo lãnh đạo một số địa phương, người dân lo lắng về quy trình, cách áp dụng đúng kỹ thuật mà nhà phân phối hướng dẫn. Bên cạnh đó, việc vận chuyển loại vật liệu XD này đến các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh khá xa nên chi phí, giá thành cao. Vì thế, hầu hết người dân nơi đây chưa tiếp cận vật liệu này.

Sử dụng vật liệu không nung thân thiện môi trường, ít tốn tài nguyên

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa, chia sẻ: “Tôi biết công dụng, tính năng VLKN qua các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không dám sử dụng. Hơn nữa, tôi nhận thấy, gạch truyền thống (gạch đỏ - nung từ đất sét) sử dụng rất tốt. Gia đình tôi đang xây nhà mới nhưng vẫn sử dụng loại gạch này để xây tường”.

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mộc Hóa, VLKN được sử dụng cho những công trình do Nhà nước đầu tư, còn người dân thì chưa sử dụng vì lo ngại chất lượng. Ở địa phương, các công trình sử dụng gạch không nung đều nhờ cấp trên hướng dẫn kiểm tra, giám sát. Mặt khác, gạch không nung không có sẵn, phải vận chuyển khá xa nên ít nhiều ảnh hưởng tiến độ, tạo ra tâm lý e ngại cho người sử dụng.

Cần sử dụng nhiều hơn

Sử dụng gạch không nung, tiến độ nhanh gấp đôi so với gạch truyền thống

Việc tăng cường sử dụng VLKN là cần thiết trong xu thế hiện nay nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm bớt tác động đối với môi trường.

Anh Trần Văn Toàn - công nhân làm việc tại Dự án Đầu tư, tăng cường năng lực đo lường, thực nghiệm chất lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ quản lý nhà nước tỉnh Long An (gọi tắt gói thầu số 8), cho biết: “Sau thời gian sử dụng, tôi thấy gạch không nung dễ sử dụng, xây nhanh gấp đôi gạch truyền thống”.

Đại diện đơn vị thi công gói thầu số 8 - Trương Đình Nguyên cho rằng: Việc sử dụng gạch không nung trong dự án còn gặp một số khó khăn do thời gian đầu, công nhân thực hiện chưa quen và xảy ra một số lỗi trong quá trình sử dụng nên đơn vị thi công tốn thời gian xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn và đơn vị cung cấp vật liệu cùng với nhà thầu từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc bằng việc tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng đúng quy trình, đến nay, cơ bản công nhân sử dụng thành thạo nên tiến độ nhanh hơn.

“Phải công nhận, sử dụng VLKN giảm được thời gian thi công dự án. Tuy giá cao nhưng lợi ích nhiều hơn” - ông Trương Đình Nguyên chia sẻ.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch khối Tân Kỷ Nguyên (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) - Trần Anh Quân: Ưu điểm của loại gạch không nung là thân thiện với môi trường, không tốn nhiều tài nguyên, chủ yếu tận dụng tro xỉ từ hoạt động công nghiệp. Bên cạnh đó, gạch còn có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt hơn so với gạch truyền thống, khối lượng nhẹ hơn (1 khối thường từ 400-700kg còn gạch đỏ trên 1 tấn), giảm được thời gian thi công. Hiện, công ty có 1 nhà máy với 2 dây chuyền sản xuất gạch không nung, mỗi năm cung cấp cho thị trường 400.000 tấn gạch, chủ yếu bán tại các tỉnh, thành khu vực Nam bộ và xuất khẩu sang: Singapore, Đài Loan, Úc. Khi bán, sản phẩm đều có hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, đồng thời có cán bộ chuyên môn đến tận dự án để tư vấn, hỗ trợ các nhà thầu cách sử dụng hiệu quả và hợp lý nhất.

Giám đốc Sở XD - Nguyễn Văn Hùng thông tin: “Long An hiện có 3 nhà máy sản xuất VLKN ở huyện Bến Lức và Cần Giuộc. Việc sử dụng VLKN trong XD có nhiều lợi ích nhất định. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, số lượng sử dụng còn ít do gặp khó khăn về quy trình áp dụng, giá thành, một vài công trình xuất hiện vết rạn, nứt,... gây tâm lý lo lắng cho người sử dụng. Sở chủ động phối hợp các sở, ban, ngành liên quan tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn quy trình áp dụng cho các phòng, ban cấp huyện và nhà thầu tại các địa phương để có thể dễ dàng sử dụng, kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng công trình. Thời gian tới, sở sẽ có các giải pháp phù hợp, tham mưu UBND tỉnh xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể để tăng cường sử dụng VLKN vào công trình XD; tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu đúng về vật liệu này, sử dụng rộng rãi hơn trong công trình XD của gia đình”./.

"Từ lâu, các nước trên thế giới chuyển dần từ sử dụng vật liệu truyền thống sang VLKN cho các dự án XD và cũng là xu hướng chung, cần thiết hiện nay. Loại vật liệu này phù hợp với công trình tại Việt Nam, giảm tác động môi trường, hạn chế sử dụng tài nguyên. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan cần nắm bắt kỹ quy trình, kỹ thuật để sử dụng đúng, hợp lý và hiệu quả".

Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Xây dựng - Tiến sĩ Trần Bá Việt

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết