Tiếng Việt | English

23/06/2020 - 15:29

Sự kết hợp “2 trong 1” ở Tàu 503

Dưới ánh nắng sớm, các con tàu neo đậu tại Quân cảng Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân hôm nay như sáng hơn. Có mặt tại Tàu 503, chúng tôi bắt gặp những nụ cười tươi sau 6 tháng huấn luyện đạt kết quả tốt. Bí quyết mà tàu gặt hái được nhiều thành tích trong gần nửa năm qua chính là nhờ sự kết hợp tốt giữa huấn luyện và bảo đảm tốt kỹ thuật tốt cho con tàu.

Giờ bảo quản, bảo dưỡng tại khoang máy của tàu
Giờ bảo quản, bảo dưỡng tại khoang máy của tàu

“Biến cũ thành mới, biến khó thành dễ”

Đó là cách làm mà Trung tá Nguyễn Hữu Anh - Thuyền trưởng Tàu 503, chia sẻ với chúng tôi về sự quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) vượt qua khó khăn để vươn lên luyện giỏi, rèn nghiêm. Trung tá Nguyễn Hữu Anh cho biết: “Tàu 503 có tuổi đời hơn 70 năm từ khi hạ thủy đến nay, vì vậy các loại phương tiện, vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) trên tàu đều rất cũ. Từ đặc điểm này đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy tàu phải có nhiều giải pháp để làm sao vừa duy trì tốt tình trạng các loại VKTBKT, vừa bảo đảm huấn luyện được đồng bộ và đạt kết quả tốt. Tàu luôn phát huy tinh thần tích cực, tự giác của mỗi người trong công tác bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa các loại VKTBKT được phân công. Ai đã biết thì chỉ cho người chưa biết, ai có kinh nghiệm lâu năm thì kèm cặp người mới đến. Những đồng chí có thâm niêm lâu năm phải phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để biến cái cũ thành cái mới”. 

Theo chân Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Anh đi tham quan các vị trí trên tàu, chúng tôi mới cảm nhận được công sức mà CBCS đã làm để con tàu hoạt động tốt. Chỉ nói riêng mặt sàn của hầm chiến xa, nơi chứa khoảng 20 xe tăng, xe bọc thép. Mỗi năm, biết bao nhiêu lần xích xe tăng găm lên lớp sơn phủ, rồi sau đó CBCS lại cạo gỉ và sơn lại đẹp như mới. Và trên boong tàu, những khẩu pháo hơn 70 năm phơi mưa, phơi nắng nhưng vẫn bóng loáng và hoạt động tốt mỗi mùa bắn đạn thật. Tất cả những thành quả đó như muốn khẳng định sự đầu tư về công sức, sự tỉ mỉ và chi tiết trong công việc của mỗi người trên tàu mới có được. 

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Ngô Tiến Thức - Khẩu đội trưởng Pháo 40mm, cho biết: “Muốn nhiệm vụ huấn luyện hoàn thành tốt thì tình trạng kỹ thuật của tàu phải tốt và đồng bộ nhất là đối với súng, pháo. Bởi vậy, tôi luôn chia sẻ với các đồng nghiệp là phải biết biến cũ thành mới, khó thành dễ, tức là ngoài giữ tốt, dùng bền còn phải tự mình biết phát hiện kịp thời hỏng hóc để sửa chữa ngay từ khi chúng mới bị hỏng nhẹ”.

Huấn luyện cá nhân đến hợp luyện toàn tàu

Năm nào Tàu 503 cũng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng chi viện đảo với các đơn vị Hải quân đánh bộ trong Quân chủng và tham gia bắn đạn thật trong đội hình của Lữ đoàn. Vì thế, để bảo đảm kết quả huấn luyện đạt chất lượng, tàu vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp trong quá trình huấn luyện. Trong đó, cách mà tàu vận dụng mang tính chất đặc trưng nhất là huấn luyện thuần thục cho từng người, từng bộ phận rồi mới đến hợp luyện toàn tàu. Từng người thuộc về lý thuyết mới bước vào thực hành, khi thực hành thuần thục mới luyện tập ghép vào đội hình tổ, ngành. Khi các ngành, các vị trí đã thuần thục, ăn khớp thì tiến hành hợp luyện toàn tàu. Quá trình huấn luyện chú trọng huấn luyện theo phân đoạn và huấn luyện thực hành, thực tập. Chính nhờ cách này mà công tác huấn luyện của tàu được duy trì chặt chẽ và chất lượng ngay từ cá nhân cho đến ngành rồi đến toàn tàu.

Trung úy Trần Văn Thắng - Trưởng ngành 2, chia sẻ: “Tôi duy trì các vị trí trong ngành huấn luyện theo sự định hướng của cấp ủy, chỉ huy tàu. Ngoài việc đi tuần tự từ lý thuyết đến thực hành, từ từng người đến toàn ngành thì tôi còn phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả cho từng người. Mặc dù mới về tàu được hơn 2 năm nhưng nhờ tự học, tự rèn, kết hợp với việc duy trì của chỉ huy các cấp đến nay, tôi không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ là Trưởng ngành mà còn sẵn sàng thay thế 2-3 vị trí khác. Các vị trí trong ngành đều nắm chắc lý thuyết, thuần thục trong khai thác sử dụng VKTBKT và đều sẵn sàng thay thế các vị trí cho nhau được”. Còn Thiếu tá Nguyễn Xuân Ninh - Chính trị viên tàu, khẳng định: “Cùng với huấn luyện thì việc duy trì phong trào thi đua kết hợp với các cuộc vận động cũng được cấp ủy, chỉ huy tàu duy trì nghiêm túc. Đó chính là động lực để CBCS quyết tâm luyện giỏi, rèn nghiêm”.

Nhờ sự kết hợp tốt giữa công tác bảo đảm kỹ thuật với công tác huấn luyện mà trong 6 tháng đầu năm 2020, Tàu 503 hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện, với kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có trên 85% khá, giỏi; 100% các khoa mục huấn luyện K đều đạt giỏi và bảo đảm gần 1.000 hải lý hoạt động trên biển an toàn tuyệt đối./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết