Tiếng Việt | English

04/08/2017 - 20:31

Sự khác biệt tâm lý của vợ chồng về việc ngoại tình

Trong hôn nhân, yếu tố quyết định nhất là sự chung thủy để có một cuộc sống lứa đôi hạnh phúc. Tuy vậy, đôi khi cũng xảy ra việc người chồng hay vợ ngoại tình. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm đổ vỡ hôn nhân.

 

Ảnh minh họa

Nhưng về mặt tâm lý, người chồng và vợ có những suy nghĩ rất khác biệt về trách nhiệm của kẻ phạm lỗi. Sự khác biệt đó là gì?

Theo một điều tra của các nhà tâm lý học về hôn nhân của trường đại học nổi tiếng Cardiff Metropolitan (xứ Wales) cho thấy rằng, khi sự "ăn vụng" của người chồng bị vỡ lở, thông thường người vợ quy trách nhiệm là do lỗi của kẻ thứ ba hơn là chồng mình. Ngược lại, người đàn ông lại có quan niệm rằng mọi lỗi lầm thuộc về vợ mình.

Đối với người vợ, họ đau khổ vì cho rằng chồng mình không còn yêu mình nữa. Với họ, sự chuyển hướng tình cảm của chồng sang một người phụ nữ khác là nghiêm trọng hơn việc chồng mình có sự ân ái thể xác với tình địch. Sự oán trách, giận dữ của họ đều tập trung vào kẻ đó.

Còn đối với người chồng, điều đầu tiên họ nghĩ trong đầu là vợ mình "đã có ăn ở với kẻ đó chưa?". Đối với đàn ông, đó mới thực sự là điều tệ hại nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng, trạng thái tâm lý và suy nghĩ này của đàn ông ảnh hưởng từ tổ tiên thời đồ đá của chúng ta. Quan niệm của loài người thời tiền sử cho rằng phụ nữ có nhiệm vụ phải sinh đẻ để duy trì nòi giống. Vì thế, người đàn ông thời đó rất sợ việc vợ mình mang thai của kẻ khác mà mình không biết, kiểu "chích chòe nuôi con quạ". Điều này ngày nay vẫn thế.

Cho nên đối với người chồng, việc vợ mình chuyển hướng tình cảm sang yêu thương người đàn ông khác không đáng sợ bằng viễn cảnh vợ mình đã "đầu gối tay kề" với kẻ thứ ba. Nó cũng thuộc về bản năng chiếm hữu và bảo vệ giống nòi của giống đực trong tất cả các loài động vật trên thế giới từ xưa đến giờ.

Ảnh minh họa

Còn đối với người vợ, trạng thái tâm lý của họ cũng thừa hưởng từ con người thời tiền sử. Thời đó, người đàn ông có nhiệm vụ săn bắn để có thực phẩm mang về cho vợ con. Phụ nữ đơn thân sẽ không đủ khả năng một mình nuôi nấng con cái, họ lệ thuộc tất cả vào sự chu cấp và bảo vệ của người chồng. Nếu chồng chuyển sang yêu người khác, họ và con cái sẽ bị bỏ rơi và gặp nhiều nguy hiểm đến sự sinh tồn. Đó là nguyên nhân tại sao người vợ thời nay sợ nhất là việc chồng mình đem lòng yêu thương người đàn bà khác và bỏ rơi mình.

Đồng thời, bản chất phụ nữ là sống thiên về tình cảm, nên yếu tố tình cảm đối với họ là trên hết, còn việc giao tiếp thể xác của chồng và kẻ kia chỉ là hàng thứ yếu.

Dù thế nào đi nữa, vẫn không gì tuyệt vời cho bằng sự chung thủy giữa vợ chồng, đặt trọn niềm tin vào nhau, không phụ lòng nhau bằng những phút giây "ngoài chồng, ngoài vợ" dù chỉ trong suy nghĩ, vẫn là yếu tố quyết định cho một cuộc hôn nhân vững bền và hạnh phúc./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết