Tiếng Việt | English

12/03/2019 - 14:04

Sự khởi đầu với nhiều giải pháp đột phá

Đến Quân cảng Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân những ngày này, chúng tôi được thấy không khí thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn Lữ đoàn tập trung chuẩn bị huấn luyện năm 2019. Những con tàu như khoác lên mình màu áo mới sáng, đẹp hơn. CBCS nơi đây tích cực chuẩn bị để có một mùa huấn luyện giỏi.

Quang cảnh Lễ ra quân huấn luyện năm 2019 tại sân chào cờ Lữ đoàn 167

Quang cảnh Lễ ra quân huấn luyện năm 2019 tại sân chào cờ Lữ đoàn 167

Chuẩn bị vào mùa huấn luyện

Trung tá Triệu Thanh Tùng - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, đưa chúng tôi lên thăm các con tàu đang neo đậu tại cảng. Từng CBCS tích cực hoàn thiện mọi mặt cho các nội dung mà ngành mình, vị trí mình đảm nhiệm. Anh Tùng chia sẻ: “Năm 2018, lữ đoàn hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện. Kết quả kiểm tra: 100% đạt yêu cầu, có 74,5% khá, giỏi (trong đó 15,5% giỏi); bắn đạn thật trên biển 100% khá, giỏi; bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện trong giai đoạn mới. Tàu 383 đạt Đơn vị huấn luyện giỏi, tàu 379 đạt Đơn vị huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi cấp Quân chủng; Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Được biết, để chất lượng huấn luyện chuyên sâu, ngay từ đầu năm, cấp ủy các cấp trong lữ đoàn ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2019; xây dựng các kế hoạch huấn luyện chiến đấu; thành lập các tổ giáo viên và phân công bài giảng cụ thể cho từng giáo viên chuẩn bị; phát động thi đua trong huấn luyện với chủ đề “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, an toàn tuyệt đối”. Lữ đoàn tập huấn cán bộ đợt 1 năm 2019 cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp giữ chức vụ đạt kết quả khá. Làm mới, củng cố mô hình, học cụ được tổng số 45 mô hình, trong đó có nhiều mô hình đạt chất lượng tốt: Hệ thống radar MP-123 của ngành 4,7, tàu 382; Mặt cắt động cơ hành trình của ngành 5, tàu 380; Mô phỏng hệ thống điều khiển máy chính Orion của ngành 5, tàu 379 và Hệ thống máy hỏi đáp 6710P-4 của ngành 4,7, tàu 273;...

Hứa hẹn mùa huấn luyện nhiều thành tích

Trung tá Lại Thế Công - Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn, cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng xong kế hoạch giáo dục chính trị và thông qua bài giảng chính trị cho toàn bộ cán bộ tham gia giảng dạy của lữ đoàn. Năm nay, đơn vị có 100% bài giảng được trình chiếu Power Point. Chúng tôi xác định phải kết hợp tốt giữa giảng bài trên trình chiếu với các hoạt động tham quan ngoại khóa, giáo dục thông qua thực tiễn, qua truyền thống của đơn vị. Từ đó, nhằm thực hiện đột phá về “Soạn giáo án, thông qua giáo án và tổ chức giáo dục chính trị”. Cấp ủy, chỉ huy các cấp chỉ đạo từng cán bộ xây dựng kế hoạch và giải pháp tự phấn đấu, tự rèn luyện về phương pháp, tác phong trong huấn luyện. Từ đó nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy tham mưu và phương pháp huấn luyện khoa học cho đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 chuẩn bị mô hình, học cụ huấn luyện

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 chuẩn bị mô hình, học cụ huấn luyện

Đến nay, các đơn vị trong lữ đoàn đã xây dựng biểu huấn luyện bảo đảm khoa học, thống nhất, trong đó chú trọng nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các ngành và các tàu. Đưa các nội dung huấn luyện khó, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội.

Thiếu tá Lê Đức Thảnh - Thuyền trưởng tàu 383, chia sẻ: Muốn có đơn vị huấn luyện giỏi, trước hết phải có cán bộ huấn luyện giỏi. Chính vì vậy, chúng tôi rất coi trọng vấn đề tự rèn mình và rèn cho cán bộ cấp dưới. Nếu mình không xông pha vào chỗ khó khăn, vất vả, không cầm tay chỉ việc thì không thể duy trì đơn vị tập luyện chuyên sâu được. Phương châm của chúng tôi là mỗi cán bộ phải giỏi vị trí mình và sẵn sàng thay thế từ 2 đến 3 vị trí khác. Để đạt được điều đó, ngay từ bây giờ, chúng tôi yêu cầu đối với mỗi đồng chí cán bộ phải nắm chắc lý thuyết, vận dụng sáng tạo vào thực hành huấn luyện, làm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến thành thục.

Chia tay Lữ đoàn 167 khi mà khuôn viên đơn vị đã đỏ rực băng rôn, cờ phướn, khẩu hiệu cổ vũ cho ngày ra quân huấn luyện. Chúng tôi tin tưởng những gì mà mỗi CBCS lữ đoàn đã và đang làm hôm nay sẽ hứa hẹn một mùa huấn luyện mới với nhiều thành tích./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết