Tiếng Việt | English

23/12/2018 - 18:50

Sửa đổi Luật Lao động: Có nên linh hoạt tuổi nghỉ hưu?

Có ý kiến cho rằng nên linh hoạt khung độ tuổi nghỉ hưu để người lao động lựa chọn. Song điều này cũng có thể khiến doanh nghiệp rơi vào thế bị động.

Một trong những vấn đề lớn của sửa đổi Luật Lao động là tăng tuổi nghỉ hưu ở cả nam và nữ. Hiện nay, vấn đề này đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Viettronics cho rằng, thực tế từ doanh nghiệp cho thấy, nhóm đối tượng người lao động chân tay đều không muốn tăng tuổi nghỉ hưu và tuổi nghỉ hưu nên như nhau. Do đó, đề xuất tuổi nghỉ hưu nên linh hoạt khung tuổi nghỉ hưu từ độ tuổi từ 55 - 60 và từ 55 - 62. Nếu lao động nặng nhọc thì người lao động có thể lựa chọn nghỉ hưu sớm.

Vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Còn theo bà Phạm Thu Lan, Phó Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam), việc nghỉ hưu nên phân chia ngành nghề và linh hoạt theo khung độ tuổi để người lao động lựa chọn. Về phía Tổng liên đoàn cũng cho rằng tuổi nghỉ hưu tiến tới bình đẳng giới giữa nam và nữ.

Bà Phạm Thu Lan nhận định, việc nghỉ hưu theo khung độ tuổi như vậy sẽ phát huy sự thỏa thuận, đàm phán của người lao động. Do đó, đây là một ý tưởng hay mà các bên nên góp ý với Ban soạn thảo Bộ Luật Lao động để có phương án tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp với người lao động.

Là thành viên nhóm cố vấn sửa đổi Luật Lao động, TS Đỗ Ngân Bình, ĐH Luật Hà Nội cho biết, trong quá trình thu thập ý kiến sửa đổi Bộ Luật Lao động, có 5 vấn đề nổi bật có nhiều ý kiến trái chiều giữa các bên: Tuyển dụng; trả công; bảo hiểm xã hội (BHXH); thời gian làm thêm; cơ hội phát triển.

Đứng ở khía cạnh luật pháp, tiến sĩ Đỗ Ngân Bình cho rằng, nếu đưa linh hoạt khung tuổi nghỉ hưu sẽ rất khó cho doanh nghiệp bởi doanh nghiệp sẽ bị treo “lơ lửng” trong khoảng thời gian đó và không biết người lao động sẽ nghỉ khi nào? Do đó, ban soạn thảo Bộ Luật Lao động đang đưa ra phương án phải xác định cụ thể tuổi nghỉ hưu.

Theo đó, với lao động nữ tuổi nghỉ hưu tăng từ 55 lên 60 tuổi và nam tăng từ 60 lên 62 tuổi. Đây là phương án dựa trên thực tế Luật Lao động hiện hành quy định đến tuổi nghỉ hưu (nữ là 55 và nam là 60), doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động và chuyển sang dạng hợp đồng khác.

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Thúy Hương lại cho rằng, việc đưa khung về độ tuổi nghỉ hưu không gây khó khăn với doanh nghiệp. Lý do là việc điều chỉnh trong khung thời gian nghỉ hưu (nữ từ 55 đến 60 tuổi và nam từ 60 đến 62 tuổi) căn cứ trên hợp đồng. Chủ sử dụng lao động và người lao động có thể xác định trong hợp đồng tuổi nghỉ hưu dựa trên nhu cầu, sức khỏe.

Theo dự thảo Bộ Luật Lao động do Bộ LĐ-TB-XH đề xuất sẽ tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 tuổi, nữ lên 60 tuổi và thực hiện từ năm 2021. Về lộ trình, dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp thứ 7 (họp tháng 5/2019) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (họp tháng 10/2019)./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết