Tiếng Việt | English

17/05/2018 - 13:38

Sức lan tỏa từ thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được duy trì, nhân rộng. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Học theo Bác, cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính

Học theo Bác, cán bộ, công chức nhiệt tình hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính

Niềm tin của dân

Đến bộ phận “một cửa” của xã Long Trạch, huyện Cần Đước, chúng tôi cảm nhận được sự vui vẻ, nhiệt tình của cán bộ, công chức làm việc tại đây. Họ niềm nở hướng dẫn, giải thích và giải quyết nhanh chóng, kịp thời những thủ tục cần thiết. “Những đồng chí làm việc tại bộ phận một cửa thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với dân trong giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính. Khối lượng công việc khá áp lực nên đôi lúc không tránh khỏi thiếu sót. Nhưng tôi luôn quán triệt nghiêm đến cán bộ, đảng viên, công chức học theo Bác về tinh thần tận tụy, gương mẫu đi đầu trong công tác và phục vụ nhân dân” - Bí thư Đảng ủy xã - Nguyễn Bửu Long nói. Nhờ học Bác, ý thức, thái độ phục vụ nhân dân, trách nhiệm trong công tác của cán bộ, công chức, nhất là việc gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt được nâng lên,... Nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương: Tranh chấp đất đai, thủ tục hành chính, đền bù giải tỏa,... được giải quyết nhanh gọn, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. 

Đoàn viên, thanh niên với nhiều việc làm ý nghĩa học tập và làm theo gương Bác (Trong ảnh: Bạn trẻ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh)

Đoàn viên, thanh niên với nhiều việc làm ý nghĩa học tập và làm theo gương Bác (Trong ảnh: Bạn trẻ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh)

Tại Long An, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đưa vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng, nhất là tập trung lãnh đạo, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, đơn vị, sở, ngành. Một số vấn đề tồn đọng được tập trung xử lý, khắc phục. Đó là khiếu kiện của người dân về giải phóng mặt bằng, tái định cư một số công trình, khu, cụm công nghiệp; rà soát, xóa quy hoạch treo khu, cụm công nghiệp; kiên quyết đưa ra khỏi danh sách tiếp nhận đầu tư những dự án có khả năng gây ô nhiễm nặng, không phù hợp với quy hoạch; khắc phục bệnh thành tích trong xây dựng nông thôn mới, xã văn hóa, ấp, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa;...

Những cách làm hay

Nhắc đến hoàn cảnh của ông Nguyễn Văn Chính, ngụ ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, nhiều người quen biết ông không khỏi ngậm ngùi. Vợ ông bỏ đi khi 3 đứa con còn nhỏ, trong đó có một đứa bị khuyết tật trí tuệ. Một mình ông nuôi con, nuôi mẹ già bị bệnh trong khi việc làm không ổn định. Dù làm lụng vất vả nhưng nghèo khó mãi đeo đẳng người đàn ông lam lũ này. May mắn thay, ông được Chi bộ ấp 3 tặng 1 con bò giống. “Tôi mừng quá vì được địa phương quan tâm. Tôi và con gái thay phiên chăm sóc bò, đến nay bán được bò con, có thêm tiền trang trải cuộc sống” - ông chia sẻ. 

Lãnh đạo xã Hướng Thọ Phú cùng Chi bộ ấp 3 đến thăm người già bệnh tật

Lãnh đạo xã Hướng Thọ Phú cùng Chi bộ ấp 3 đến thăm người già bệnh tật

Đó chỉ là một trong nhiều việc làm ý nghĩa của Chi bộ ấp 3 trong thực hiện Chỉ thị 05. Bí thư Chi bộ ấp 3 - Đoàn Minh Triết thông tin, khắc ghi lời dạy của Bác, các đảng viên trong chi bộ đoàn kết, làm nhiều việc có ích cho xã hội. Gần 2 năm qua, chi bộ vận động mạnh thường quân mua 3 con bò tặng hộ nghèo, cận nghèo tại ấp, giúp họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Hàng năm, chi bộ đều thăm, tặng quà 16 gia đình liệt sĩ, thương binh tại ấp. Ngoài ra, chi bộ lãnh đạo các chi hội, đoàn thể làm những việc có lợi cho dân. Điển hình như Chi hội Phụ nữ vận động tiền hỗ trợ hàng tháng cho một hội viên khó khăn, bị bệnh tật; Chi đoàn Thanh niên thực hiện mô hình “Hũ gạo tình thương” giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống; Chi hội Cựu chiến binh xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội; Chi hội Người cao tuổi vận động quỹ cho hội viên vay với lãi suất thấp, giúp họ ổn định cuộc sống. Chi bộ ấp 3 có 11 đảng viên, là chi bộ vững mạnh tiêu biểu, các chi hội, đoàn thể được cấp trên đánh giá đạt vững mạnh. 

Không chỉ thực hiện nhiều mô hình về an sinh xã hội, mỗi địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục duy trì và nhân rộng những cách làm hay trên nhiều lĩnh vực. Điển hình như các mô hình: Sinh hoạt chào cờ và giáo dục chính trị - tư tưởng đầu tuần; Mỗi tháng làm theo một đức tính tốt của Bác, mỗi ngày làm một việc tốt cho dân; Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân; Hội viên tương trợ lẫn nhau trong khó khăn, hoạn nạn; Giọt máu cứu người; Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Tự soi, tự sửa;... Ngoài ra, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh cũng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận động tín đồ tham gia các hoạt động xã hội: Xây dựng Quỹ Vì người nghèo; hỗ trợ bệnh nhân nghèo, phát cơm từ thiện trong bệnh viện; nhận phụng dưỡng người già neo đơn, bệnh tật trên địa bàn; sống tốt đời, đẹp đạo. 

Thực hiện Chỉ thị 05, nhiều mô hình hay được duy trì (Trong ảnh: Nhờ sự hỗ trợ bò giống của Chi bộ ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, gia đình ông Nguyễn Văn Chính bớt khó khăn)

Thực hiện Chỉ thị 05, nhiều mô hình hay được duy trì (Trong ảnh: Nhờ sự hỗ trợ bò giống của Chi bộ ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, gia đình ông Nguyễn Văn Chính bớt khó khăn)

Hay đó còn là mô hình Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn của ngành kiểm sát; ngành y tế với Lương y phải như từ mẫu; ngành tòa án Phụng công thủ pháp, chí công vô tư; ngành giáo dục với 3 xây, 3 chống; 4 xây, 4 chống; ngành công an Trọng dân, gần dân, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo hiệu quả công tác của cán bộ, chiến sĩ; ngành quân sự với Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ;...

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian tới, Long An tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với thực hiện tốt chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Rà soát, hoàn thiện, ban hành các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của từng cơ quan, đơn vị theo nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện và các cơ sở giáo dục - đào tạo, trong sinh hoạt định kỳ chi bộ, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội,...

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết