Tiếng Việt | English

14/02/2019 - 14:29

Sức sống của dòng nhạc Bolero

“Dòng nhạc Bolero rất gần gũi, mang âm hưởng dân ca, hơi thở cuộc sống, tâm tình và tâm sự buồn, vui của một thời đất nước chịu nhiều đau thương, mất mát” - Đó là nhận định của các thí sinh và giám khảo về sức sống của dòng nhạc Bolero tại Lễ tổng kết Hội thi Đơn ca, song ca Bolero năm 2019.

Ban Tổ chức trao giải các thí sinh xuất sắc trong hội thi

Ban Tổ chức trao giải các thí sinh xuất sắc trong hội thi

Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho người yêu âm nhạc nhân dịp tết đến, xuân về, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An phối hợp Tập đoàn Khang Thông Happyland tổ chức Hội thi Đơn ca, song ca Bolero. Hội thi thu hút sự tham gia của 154 thí sinh đơn ca và 36 cặp thí sinh song ca được tuyển chọn từ gần 1.000 thí sinh trong và ngoài tỉnh. Với số lượng thí sinh tham gia đông đảo chứng tỏ sức sống mãnh liệt và chỗ đứng vững chắc của dòng nhạc Bolero trong đời sống tinh thần của người Long An nói riêng và công chúng nói chung.

Lương Ngọc Trang, ngụ huyện Tân Thạnh, thí sinh nhỏ tuổi nhất (18 tuổi) tham gia hội thi nhưng đã xuất sắc đoạt giải nhất đơn ca Bolero. Trang chia sẻ: “Bolero là dòng nhạc hình thành trước ngày miền Nam giải phóng. Và Bolero được xem là tiếng lòng, lời tỏ tình và tâm sự buồn, vui của một thời kỳ đất nước chịu nhiều đau thương, mất mát. Ngoài ra, dòng nhạc Bolero giúp thế hệ hôm nay hiểu về lịch sử đấu tranh giành độc lập của dân tộc và thương nhau nhiều hơn như câu ca: “Yêu em yêu cả cuộc đời, yêu em yêu cả đất trời, cho dù có ngăn cách vẫn mãi mãi không lìa xa...”.

Hiện Trang đang học lớp 12 Trường THCS-THPT Hậu Thạnh Đông (huyện Tân Thạnh). Từ nhỏ, em rất đam mê dòng nhạc Bolero. Ở nông thôn, không có cơ hội học các lớp thanh nhạc nhưng em luôn tìm tòi, học hỏi qua các bài nhạc được nghe trên mạng. Điều đó một lần nữa khẳng định chính chất trữ tình trong dòng nhạc Bolero đã làm nao lòng biết bao nhiêu con người, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Và chất thơ có trong lời ca trữ tình như chính tấm lòng thật thà mà hiền hậu của người dân Việt Nam.

Chị Hồ Hồng Nga, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Mặc dù tôi không biết hát nhạc Bolero nhưng rất thích nghe. Bởi, nội dung của bài hát là những câu chuyện về cuộc đời, tình người và khắc họa được bức tranh của làng quê Việt Nam”.

Còn chị Lê Thị Như Ý (tỉnh Bến Tre), thí sinh tham gia Hội thi Đơn ca, song ca Bolero, cũng đam mê dòng nhạc Bolero từ nhỏ. Do đó, khi biết Long An tổ chức hội thi, chị mạnh dạn đăng ký tham gia dù tết đang cận kề. Chị Như Ý tâm sự: “Tham gia hội thi giúp tôi có nhiều trải nghiệm và hiểu sâu sắc về dòng nhạc Bolero. Cho dù kết quả thế nào, tôi cũng cảm thấy vui vì làm được điều mình thích”.

Thí sinh tham gia Hội thi Đơn ca, song ca Bolero tỉnh Long An năm 2019

Thí sinh tham gia Hội thi Đơn ca, song ca Bolero tỉnh Long An năm 2019

Hội thi Đơn ca, song ca Bolero diễn ra từ ngày 14/01 đến 12/02/2019. Hội thi mang đến cho người xem và các thí sinh những điều thú vị, hấp dẫn với phong cách và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng. Nhưng tất cả đều đồng điệu trong tinh thần Bolero. Trưởng ban Giám khảo hội thi - nhạc sĩ Trịnh Hùng cho biết: “Nhìn chung, các thí sinh đều có sự chuẩn bị chu đáo, công phu. Trong đó, mỗi người mỗi vẻ, mỗi phong cách biểu diễn khác nhau. Qua đó, các thí sinh mang đến cho hội thi nhiều tiết mục độc đáo, với những giọng ca mượt mà sâu lắng, làm hài lòng người thưởng thức. Hội thi còn là dịp phát hiện những tài năng trẻ, góp phần làm cho phong trào văn nghệ quần chúng tỉnh nhà ngày càng lan rộng”.

Hội thi Đơn ca, song ca Bolero khép lại với nhiều tín hiệu vui. Đặc biệt, hội thi tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người yêu dòng nhạc Bolero nói riêng, âm nhạc nói chung. Chính sự thành công của hội thi góp phần khẳng định dòng nhạc Bolero luôn có sức sống bền bỉ theo thời gian./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết