Tiếng Việt | English

08/11/2019 - 05:20

Sức sống mới của xã biên giới

Đường thông thoáng, thẳng tắp, nhà cửa khang trang là minh chứng cho một sức sống mới của xã thuần nông Tuyên Bình -1 trong 5 xã biên giới của huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Với mục tiêu đạt nông thôn mới (NTM) vào năm 2021, cấp ủy, chính quyền xã tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các tiêu chí NTM.

Chú trọng xây dựng cảnh quan, hoàn thiện kết cấu hạ tầng

Đến ấp Rạch Đình, tuyến đường dài 700m cặp kênh ông Mè như khoác lên mình một diện mạo mới. Hình ảnh cỏ dại um tùm trước đây được thay thế bằng con đường rực rỡ sắc hoa và hàng rào cây xanh.

“Năm 2019, ấp Rạch Đình được Hội phụ nữ xã chọn làm điểm xây dựng mô hình “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”. Cứ 10 ngày một lần, các chị lại dọn cỏ hai bên đường,... Việc làm ý nghĩa này dần được những người dân sinh sống gần đó ghi nhận và tự giác thực hiện. Mô hình này không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư mà còn giúp chính quyền địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong lộ trình xây dựng xã NTM” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Ngọc Ngà thông tin.

Hội viên phụ nữ trồng hoa thực hiện mô hình “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”

Những năm gần đây, từ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự đồng thuận, tham gia đóng góp của người dân nên kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã dần hoàn thiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chị Phan Thị Bé, ngụ ấp Rạch Đình, phấn khởi chia sẻ: “Kể từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng hơn; điện lưới quốc gia, hệ thống nước sạch vào tận từng hộ gia đình; người nghèo được hỗ trợ nhà ở; trẻ em đi học ở những ngôi trường khang trang; xe máy chạy bon bon trên các tuyến đường,...”.

“Nhân dân chúng tôi tích cực vận động nhau hiến đất, ngày công lao động, đóng góp xây dựng cầu bê tông thay cầu gỗ, cầu treo, tạo thuận lợi trong giao thông liên xã, liên ấp” - ông Nguyễn Văn Nuôi, ngụ ấp Cả Bản cho biết.

Từ các chương trình, dự án được đầu tư, kết cấu hạ tầng từng bước thay đổi. Đến nay, xã có 18,3km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, chiếm 87%; 27,7km đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa, bê tông hóa, chiếm 89%; 84% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 99,4% hộ dân sử dụng điện; 100% người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu, 99,4% hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có gần 40% hộ sử dụng nước sạch; người dân tham gia BHYT đạt trên 85%;...

Nỗ lực về đích nông thôn mới

Đường thông thoáng, thẳng tắp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân 

Giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình xây dựng NTM. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã tập trung công tác tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải thiện điều kiện sản xuất và nâng cao đời sống, tạo việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, hằng năm, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hộ nghèo, cận nghèo để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - Huỳnh Thành Được, nếu như cuối năm 2017, hộ nghèo của xã là 10,03%, thì đến nay qua rà soát, hộ nghèo giảm còn 2,99%. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã chú trọng triển khai các mô hình, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế hợp tác. Hiện tại, địa phương thành lập được 2 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả là Tổ hợp tác sản xuất lúa ấp Chòi Mòi và Tổ hợp tác bơm nước ấp Rạch Mây.

“Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí NTM, còn lại 4 tiêu chí: Giao thông, trường học, môi trường và hệ thống chính trị. Khó khăn lớn nhất của địa phương là kinh phí đầu tư cho hệ thống giao thông. Với diện tích rộng cùng hệ thống giao thông nông thôn khá nhiều nên mỗi khi sửa chữa, nâng cấp hay làm mới cần nguồn vốn rất lớn trong khi nguồn lực huy động từ người dân chủ yếu từ việc hiến đất và đóng góp một phần kinh phí. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương mong muốn các cấp xem xét bố trí nguồn vốn kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi, phấn đấu đến năm 2021, xã sẽ hoàn thành xây dựng NTM theo đúng lộ trình” - Phó Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình - Huỳnh Thành Được thông tin./.

Kim Ngân - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết