Tiếng Việt | English

23/03/2019 - 14:21

Syria đề nghị LHQ duy trì các nghị quyết yêu cầu Israel rút khỏi Golan

Đại sứ Syria tại LHQ đề nghị Hội đồng Bảo an tiến hành các biện pháp thiết thực nhằm đảm bảo cơ quan này thực thi đầy đủ nhiệm vụ trong việc thực hiện các nghị quyết liên quan đến Cao nguyên Golan.

Binh sỹ Israel tham gia huấn luyện tại vùng chiếm đóng trên Cao nguyên Golan ngày 7/8/2018. (Nguồn: THX/TTXVN)
Syria ngày 22/3 đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc duy trì các nghị quyết yêu cầu Israel rút khỏi Cao nguyên Golan sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ công nhận chủ quyền của Israel đối với khu vực này.

Trong một lá thư gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Jaafari đề nghị Hội đồng Bảo an tiến hành các biện pháp thiết thực nhằm đảm bảo cơ quan này thực thi đầy đủ nhiệm vụ của mình trong việc thực hiện các nghị quyết liên quan đến Cao nguyên Golan.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tái khẳng định quan điểm của tổ chức đa phương này trong vấn đề Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc xung đột kéo dài 6 ngày năm 1967.

Dự kiến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thảo luận vấn đề Cao nguyên Golan vào ngày 27/3 tới trong cuộc họp về việc nối lại nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giữa Israel và Syria tại Golan.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter ngày 21/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định: “Sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ thừa nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vốn đóng vai trò quan trọng an ninh và chiến lược trọng yếu đối với Nhà nước Israel và sự ổn định khu vực."

Động thái này của Tổng thống Trump đã vấp phải nhiều phản ứng từ cộng đồng quốc tế, tương tự quyết định trước đây của ông về việc chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Khi được hỏi về quan điểm trên của Tổng thống Donald Trump, người phát ngôn Liên hợp quốc Farhan Haq nhấn mạnh chính sách của Liên hợp quốc dựa trên các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như những các nghị quyết của Đại Hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng của Cao nguyên Golan.

Ông khẳng định các nghị quyết trên không thay đổi, do đó, chính sách của Liên hợp quốc cũng không thay đổi.

Mỹ đã ủng hộ Nghị quyết 242 được thông qua năm 1967, kêu gọi Israel rút khỏi lãnh thổ chiếm đóng trong cuộc chiến kéo dài 6 ngày cùng năm cũng như đề cập tới việc "không thể sáp nhập lãnh thổ thông qua chiến tranh."

Hội đồng Bảo an sau đó đã thông qua một nghị quyết vào năm 1973 tái khẳng định yêu cầu Israel rút quân, và một nghị quyết trong năm 1981 ủng hộ biện pháp riêng rẽ theo đó, phản đối việc Israel sáp nhập Cao nguyên Golan./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết