Tiếng Việt | English

21/01/2017 - 21:53

Syria đồng ý để Nga sử dụng căn cứ Hải quân Tartus trong 49 năm

Nga và Syria vừa ký một Hiệp định cho phép quân đội Nga mở rộng căn cứ Hải quân tại Syria và quyền sử dụng miễn phí trong 49 năm.

Theo các nguồn tin của Syria và Nga tiết lộ, Chính phủ Nga và Chính phủ Syria vừa đạt được thỏa thuận về việc mở rộng và nâng cấp căn cứ Hải quân ở thành phố Tartus phía Tây Syria.

Một chiếc tàu chiến Nga tại căn cứ Hải quân Tartus của Syria. Ảnh: AFP

Thỏa thuận vừa đạt được bao gồm việc mở rộng căn cứ quân sự cho phép 11 tàu chiến của Nga có thể cùng neo đậu một lúc. Mục đích của việc này là nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các tàu chiến và tiếp nhận tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân ở Tartus.

Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Nga Viktor Ozerov cho biết, căn cứ quân sự ở Tartus có thể trở thành một căn cứ tích hợp của hạm đội Nga.

Tuy nhiên, việc mở rộng căn cứ này sẽ chỉ bắt đầu khi các bên cùng đạt được thỏa thuận và được phê chuẩn. Thời hạn của thỏa thuận có thể là hơn 49 năm.

Trước đó, Ông Nikolay Pankov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết ông đang chuẩn bị các văn bản để chuyển các căn cứ Hải quân tại Tartus thành căn cứ vĩnh viễn.

Hồi tháng 11/2016, Quốc hội Nga đã phê duyệt thỏa thuận cuối cùng cho phép sự hiện diện quân sự lâu dài tại Syria. Ngoài căn cứ quân sự Tartus, Nga có một căn cứ Không quân gần thành phố cảng Latakia ở phía Tây Syria. Đây là một vị trí chiến lược để tấn công các lực lượng khủng bố ở Syria./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết