Tiếng Việt | English

14/03/2020 - 07:36

Syria: Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí tuần tra chung tại Idlib

Các binh sỹ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực thỏa thuận ngừng bắn và tiến hành cuộc tuần tra chung vào ngày 15/3 dọc đường cao tốc M4.

Binh sỹ Nga được triển khai tại khu vực Khan Sheikhun, ngoại ô Idlib. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Binh sỹ Nga được triển khai tại khu vực Khan Sheikhun, ngoại ô Idlib. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cuồi tuần này, các binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ bắt đầu tuần tra chung tại tỉnh Idlib của Syria, tiếp nối một lệnh ngừng bắn mong manh tại thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Syria này.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn phát biểu ngày 13/3 của Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết hai bên đã ký kết và thỏa thuận này đã có hiệu lực.

Theo ông, binh sỹ hai nước sẽ thực thỏa thuận và tiến hành cuộc tuần tra chung vào ngày 15/3 dọc đường cao tốc M4.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ thiết lập các trung tâm phối hợp chung có nhiệm vụ cùng xử lý tình hình.

Bộ trưởng Akar bày tỏ mong muốn thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực lâu dài.

Một phái đoàn quân sự của Nga đã ở Ankara từ hôm 10/3, để bàn thảo về các chi tiết của lệnh ngừng bắn được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhất trí ở Moskva hôm 5/3.

Tình hình tại Idlib gần đây leo thang căng thẳng nghiêm trọng, khi Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng các hoạt động quân sự chống quân đội chính quyền Syria được Nga ủng hộ sau khi hàng chụcbinh sỹ nước này thiệt mạng trong các vụ không kích hồi cuối tháng Hai, mà Ankara quy trách nhiệm cho Damascus.

Căng thẳng leo thang làm dấy lên nguy cơ xảy ra đụng độ toàn diện giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Ngày 5/3, trong cuộc hội đàm kéo dài gần 6 giờ tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí ngừng bắn tại Idlib từ 0 giờ  ngày 6/3. Tuy nhiên, sau đó vẫn có thông tin cho rằng đã xuất hiện một số vụ đụng độ tại khu vực này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết