Tiếng Việt | English

07/06/2018 - 15:38

Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em dịp hè

Trong khi trẻ em ở khu vực thành thị có điều kiện tiếp cận nhiều loại hình vui chơi, giải trí vào dịp hè thì trẻ em nông thôn lại “khát” sân chơi bổ ích, an toàn.

Thành thị với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí

Hè đến, em Nguyễn Bảo Chí - học sinh (HS) lớp 4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, được mẹ đưa đến Nhà Thiếu nhi tỉnh Long An  đăng ký học lớp đàn organ. “Sau 5 buổi học, em có thể đàn một bài nhạc thiếu nhi nên cảm thấy rất vui!” - Bảo Chí phấn khởi nói. Theo Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh - Lê Thị Hồng Thắm, dịp hè, số lượng HS (5 tuổi trở lên) đăng ký học lớp đàn organ và piano tăng đáng kể. Tham gia lớp học, các em được dạy theo cấp độ từ dễ đến khó với nhiều bài nhạc lý cơ bản và tập đàn một số bài nhạc thiếu nhi. Thông thường, qua 5 buổi học, các em có thể đàn được một bài căn bản.

Bơi lội - một trong những môn năng khiếu được trẻ em chọn học trong dịp hè

Bơi lội - một trong những môn năng khiếu được trẻ em chọn học trong dịp hè

Gần nửa tháng tham gia khóa học bơi, em Nguyễn Thị Hồng Nhiên - HS lớp 6, Trường THCS Trần Phú, biết được một số kỹ năng: Bơi ếch, bơi sải,... Bà Lê Thị Diệu Hà - phụ huynh của em, chia sẻ: “Khi con xin đi học bơi vào dịp hè, tôi đồng ý ngay. Bởi, tai nạn đuối nước ở trẻ em ngày càng tăng nên học bơi hết sức cần thiết, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giúp con có những kỹ năng cơ bản để phòng, chống tai nạn đuối nước”.

Ngoài tham gia các lớp học năng khiếu, em Nguyễn Phương Bảo - HS lớp 3, Trường Tiểu học Tân An, thường được mẹ đưa đến Công viên TP.Tân An, Trung tâm Văn hóa tỉnh để vui chơi. “Em cảm thấy rất vui vì tuần nào cũng được cha mẹ đưa đi xem phim, đọc truyện, sách thiếu nhi ở Nhà sách Fahasa Long An”.

Ngoài tham gia các lớp học năng khiếu, trẻ em thành thị còn được cha mẹ đưa đi mua, mượn truyện, sách về đọc

Phó Bí thư Thành đoàn Tân An - Nguyễn Hữu Lợi thông tin, mùa hè năm nay, ngoài duy trì các lớp: Đàn, bơi lội, võ thuật,… các trung tâm trên địa bàn thành phố còn mở các lớp nghiệp vụ dẫn chương trình, cờ vua, cờ tướng, nhảy dân vũ,... góp phần trang bị cho các em một số kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Qua những sân chơi này, các em có năng khiếu được phát hiện, tiếp tục bồi dưỡng, phục vụ phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao của thành phố trong thời gian tới.

Trẻ em nông thôn “khát” sân chơi

Nếu như ở thành thị, hoạt động hè khá đa dạng thì ở nông thôn, sân chơi cho trẻ em là điều trăn trở. Một số huyện vùng sâu, vùng xa, biên giới: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Tân Thạnh, thị xã Kiến Tường,... hầu như chưa có sân chơi hè đúng nghĩa dành cho trẻ. Một số địa phương có nhà thiếu nhi nhưng chủ yếu phục vụ trẻ em khu vực thị trấn, gần trung tâm huyện, còn những em ở địa bàn xã hầu như chỉ quanh quẩn với các trò chơi dân gian: Đá bóng, bắn bi, nhảy dây, chơi ô ăn quan, thả diều, oẳn tù tì,...

Em Huỳnh Văn Thành, ngụ xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, bộc bạch: “Những ngày nghỉ hè, em thường đi làm đồng với cha mẹ. Những lúc rảnh rỗi, em rủ mấy bạn gần nhà đi kiếm trứng kiến vàng về câu cá, bắt ốc, hái rau, tắm sông,... Muốn chơi đu quay, xe điện đụng, tàu lượn siêu tốc,... tụi em phải đến trung tâm thị xã Kiến Tường, cách hơn 10km”. Còn em Huỳnh Thị Ngọc Quyên, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tâm sự: “Em và các bạn gần nhà thường tìm khoảng sân rộng để chơi: Nhảy dây, trốn tìm, thảy đá (ụ),... thỉnh thoảng  đến trường tham gia sinh hoạt hè. Em mong ở khu dân cư này có nơi rộng rãi để chơi bóng chuyền, bóng đá,...”.

Bà Võ Thị Kim Vui - phụ huynh của em Ngọc Quyên, trăn trở: “Ở vùng biên này, do ít có những hoạt động vui chơi, giải trí nên trẻ em thường quanh quẩn trong nhà xem tivi, chơi game trên máy tính, điện thoại,... Cha mẹ bận công việc đồng áng nên cũng ít có thời gian quan tâm đến con”.

Mùa hè, trẻ em nông thôn quanh quẩn với các trò chơi dân gian

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Hưng - Trần Hữu Hiệp cho biết, thời gian qua, huyện quan tâm chăm lo, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu nhi (TTN) trong dịp hè. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn hẹp nên nhiều địa phương chưa đầu tư xây dựng các khu vui chơi, giải trí. Để giải quyết bài toán này, huyện đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng sân chơi cho trẻ; đồng thời, tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho trẻ tham gia, góp phần phát triển toàn diện.

Tạo sân chơi cho trẻ!

Nhìn chung, hoạt động hè ở nông thôn hiện còn hạn chế, chủ yếu tập trung vào hoạt động vui chơi, giải trí, công tác Đội, Đoàn gắn với hoạt động của nhà thiếu nhi. Mặt khác, tại một số nơi, nhà văn hóa được xây dựng khang trang với kinh phí hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng nhưng chưa thực sự phát huy công năng, phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ trong dịp hè.

“Nhằm thu hút đội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào Đoàn, Đội, hàng năm, Huyện đoàn sớm triển khai các hoạt động hè, tổ chức các cuộc sinh hoạt, tọa đàm cũng như các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Tuy nhiên, cái khó của địa phương hiện nay là nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, nghỉ hè phải đi làm thêm phụ giúp gia đình nên việc tập hợp các em tham gia không dễ. Hơn nữa, nếu thực hiện chương trình hấp dẫn, lôi cuốn TTN tham gia thì thiếu nguồn kinh phí; còn tổ chức những hoạt động đơn giản, ít tốn kém thì lại không thu hút các em tham gia” - Phó Bí thư Huyện đoàn Mộc Hóa - Lê Xa Lem chia sẻ.

Ngày hội Hoa phượng đỏ - Sân chơi vui tươi, bổ ích dành cho các em trong dịp hè (Trong ảnh: Các em tham gia trò chơi tập thể). Ảnh: Xuân Thịnh

Ngày hội Hoa phượng đỏ - Sân chơi vui tươi, bổ ích dành cho các em trong dịp hè (Trong ảnh: Các em tham gia trò chơi tập thể). Ảnh: Xuân Thịnh

Bí thư Tỉnh đoàn - Bùi Quốc Bảo cho biết, với chủ đề Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt, hè năm nay, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút TTN: Ngày hội Hoa phượng đỏ, Điều em muốn nói, Học kỳ quân đội 2018,... Đồng thời, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội tặng quà, quyên góp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập; duy trì các phong trào thiếu nhi gây quỹ hỗ trợ, động viên, chia sẻ khó khăn cho các em có hoàn cảnh khó khăn: Kế hoạch nhỏ, Nuôi heo đất vì bạn nghèo, Giúp bạn đến trường,... Ngoài ra, trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xây dựng mới 40 sân chơi hoặc khu vui chơi, giải trí cho TTN trên địa bàn tỉnh; bảo đảm 100% Đoàn cấp xã, phường tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư;...

Hè là khoảng thời gian các em nghỉ ngơi, vui chơi sau một năm học tập căng thẳng. để các em có một mùa hè vui tươi, bổ ích với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cần sự quan tâm, chung tay của toàn xã hội./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết